เวียดนาม ค้านอาเซียนกดดัน พม่า ปล่อยตัว ซูจี

เวียดนาม ค้านอาเซียนกดดัน พม่า ปล่อยตัว ซูจี

เวียดนาม ค้านอาเซียนกดดัน พม่า ปล่อยตัว ซูจี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานอาเซียนทำหนังสือเวียนขอฉันทามติจี้พม่าอภัยโทษ"ซูจี" ขณะที่"อภิสิทธิ์" เยือนฟิลิปปินส์ เตรียมหยิบยกปัญหาของพม่าเข้าหารือ

เวียดนามไม่เห็นด้วยอาเซียนกดดันปล่อยตัวซูจี-สว.สหรัฐเดินทางถึงพม่าสำนักข่าวเวียดนามนิวส์ รายงานวันนี้ว่า เวียดนามไม่สนับสนุนเสียงเรียกร้องของชาติสมาชิกบางประเทศในอาเซียน ที่ต้องการให้พม่าปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี ผู้นำเรียกร้องประชาธิปไตยของพม่า หลังเธอถูกลงโทษกักบริเวณในบ้านพักนาน 18 เดือนในข้อหาละเมิดเงื่อนไขการกักบริเวณจากการให้ชายชาวอเมริกันพักค้างคืนในบ้านเมื่อเดือนพฤษภาคม ข่าวระบุด้วยว่าเวียดนามไม่มีความเห็นใดๆต่อคดีของซูจี โดยโฆษกรัฐบาลเวียดนามได้ระบุในเวบไซต์กระทรวงต่างประเทศว่าคดีของซูจีเป็นเรื่องกิจการภายในของพม่า

ในวันเดียวกันนายจิม เวบบ์ วุฒิสมาชิกสหรัฐจากพรรคเดโมแครตซึ่งใกล้ชิดกับประธานาธิบดีบารัค โอบามา เดินทางกรุงเนปิดอว์ของพม่าแล้ว และเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของพม่า เปิดเผยว่า เขาจะได้พบหารือครั้งประวัติศาสตร์กับพลเอกอาวุโส ตาน ฉ่วยของพม่า ผู้นำสูงสุดของพม่าในวันเสาร์ หากเป็นจริง นายเวบบ์จะเป็นเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของสหรัฐคนแรกที่ได้พบกับผู้นำสูงสุดพม่า และสิ่งนี้อาจเป็นสัญญาณว่าสหรัฐพยายามผ่อนคลายนโยบายที่แข็งกร้าวต่อพม่า

นายเวบบ์เคยพูดก่อนหน้านี้เมื่อเดือนเมษายนว่าสหรัฐควรใช้นโยบายเกี่ยวพันเชิงสร้างสรรค์กับพม่า เพื่อผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตร แต่เขาก็ยอมรับเมื่อเดือนกรกฎาคมว่าการพิจารณาคดีซูจี อาจทำให้เรื่องนี้เป็นไปได้ยากขึ้น

อาเซียนขอฉันทามติจี้พม่าอภัยโทษ"ซูจี"

ขณะที่นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ในฐานะที่ไทยเป็นประธานอาเซียนได้มีหนังสือเวียนขอฉันทามติต่อประเทศสมาชิกอาเซียน เกี่ยวกับการขอให้พม่าอภัยโทษให้กับนางอองซาน ซูจี หัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี ในพม่า ภายหลังจากที่ไทยได้ออกถ้อยแถลงของประธานอาเซียนแสดงความผิดหวังที่ศาลพม่าพิพากษาลงโทษนางซูจี ให้กักขังในบริเวณบ้านพักโดยจำกัดอิสรภาพเป็นเวลา 18 เดือน และเรียกร้องให้ปล่อยตัวนางซูจี และนักโทษทางการเมืองเพื่อให้สามารถเข้าร่วมการเลือกตั้งทั่วไป ที่จะมีขึ้นในปีหน้า

นายกษิต กล่าวอีกว่า ขณะนี้ คงไม่มีความจำเป็นในการจัดประชุมอาเซียนสมัยพิเศษว่าด้วยเรื่องพม่า เนื่องจากมี 2-3 ประเทศไม่พร้อม ซึ่งประเทศเหล่านั้นก็ได้ออกแถลงการณ์ต่อเรื่องพม่าแยกต่างหาก คู่ขนานกับการแถลงการณ์ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

ต่อข้อถามว่า 2-3 ประเทศไม่พร้อมด้วยเหตุผลอะไร นายกษิต กล่าวว่า เราได้ทำเต็มที่แล้ว ซึ่งฝ่ายพม่าตระหนักดีต่อการเรียกร้องของประชาคมโลก ในการจัดการเลือกตั้งทั่วไปในปีหน้าโดยอิสระและยุติธรรม รวมทั้งคำนึงถึงสวัสดิภาพของนางซูจี และนักโทษทางการเมืองเป็นสำคัญ สิ่งเหล่านี้ขึ้นอยู่กับพม่า ในการพิจารณาขอพม่าอภัยโทษให้กับนางซูจี

"อภิสิทธิ์"เยือนฟิลิปปินส์เตรียมหยิบปัญหาของพม่าเข้าหารือ

ทางด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เดินทางเยือนสาธารณรัฐฟิลิปปินส์อย่างเป็นทางการ โดยเครื่องบินพิเศษของกองทัพอากาศ เพื่อกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างกันในกรอบพหุภาคีต่างๆ รวมทั้งอาเซียน โดยนายกรัฐมนตรีจะหารือข้อราชการและหารือเต็มคณะกับนางกลอเรีย มาคาปากัล อาร์โรโย ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ก่อนเดินทางไปมอบนโยบายแก่ทีมประเทศไทยในสาธารณรัฐฟิลิปปินส์และให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนไทยที่ติดตามคณะ ก่อนเดินทางไปยังอนุเสาวรีย์ Jose Rizal เพื่อร่วมพิธีวางพวงมาลา และพิธีมอบกุญแจเมือง ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้เข้าร่วมพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ พร้อมทั้งร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำซึ่งประธานาธิบดีอาร์โรโยจัดขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรี ณ ทำเนียบประธานาธิบดี ก่อนเดินทางกลับมาถึงประเทศไทย ในเวลา 23.30 น. ณ ท่าอากาศยานทหาร (กองบิน 6)

อย่างไรก็ตาม ก่อนออกเดินทาง นายอภิสิทธิ์ เปิดเผยว่า ในการหารือกับทางการฟิลิปปินส์จะมีการหยิบยกกรณีของพม่าเข้าพูดคุยด้วยนิดหน่อย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเดินทางเยือนฟิลิปปินส์ของนายกรัฐมนตรีและคณะในครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายจะมีโอกาสได้ทบทวนและเพิ่มพูนความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างประเทศทั้งสอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปีนี้ เป็นปีของการฉลองครบรอบ 60 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับฟิลิปปินส์ ซึ่งทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์ที่ราบรื่นและเป็นพันธมิตรที่ดีตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา โดยระหว่างการเยือนในครั้งนี้ คาดว่าจะมีการหยิบยกประเด็นความร่วมมือด้านความมั่นคงทางอาหารและความมั่นคงทางพลังงานที่ไทยและฟิลิปปินส์ต่างมีศักยภาพขึ้นมาหารือ รวมทั้งการขยายการค้าการลงทุนระหว่างกันโดยเฉพาะในเรื่องข้าวและผลไม้ของไทย เรื่องภาษี เรื่องการท่องเที่ยว ตลอดจนเรื่องความมั่นคงทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคี รวมทั้งในกรอบของอาเซียน โดยนายกรัฐมนตรีอาจจะขอให้ทางการฟิลิปปินส์ช่วยสนันสนุนภาคเอกชนของไทยที่เข้าไปลงทุนในฟิลิปปินส์ด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook