ดีเอสไอแจงตั้งวรวุฒิทำงานเฉพาะกรณี

ดีเอสไอแจงตั้งวรวุฒิทำงานเฉพาะกรณี

ดีเอสไอแจงตั้งวรวุฒิทำงานเฉพาะกรณี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สนธิ นำเอกสารคำสั่ง ทวี โชว์ ส.ต.ท.วรวุฒิ สังกัดดีเอสไอ เหน็บคดีช้าเหตุมีมือมืดลอบฟังโทรนักการเมืองใช้แบล็คเมย์ แนะนายกฯโละทิ้งโผตั้งนายพลตำรวจยกผบ.ตร.คนใหม่จัดแถว ก.ยุติธรรมแจงดีเอสไอตั้งวรวุฒิร่วมจับกุมชี้เป้านายหน้าค้ามนุษย์โรฮิงญา จบภารกิจก็สิ้นสุดหน้าที่พนักงานสอบสวน

(14 ส.ค.) นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) กล่าวถึงกรณีการสืบสวนสอบสวนในคดีลอบยิงตน ว่า ตนมีหลักฐานเกี่ยวกับคำสั่งกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ (ดีเอสไอ) เลขที่ 121/2552 ที่เป็นเรื่อง แต่งตั้งคณะพนักงานสืบสงวนสอบสวนคดีพิเศษ โดยเอกสารมีชื่อของ ส.ต.ท.วรวุฒิ มุ่งสันติ อยู่ในชุดปฏิบัติการที่ 3 สำนักเทคโนโลยีและศูนย์ข้อมูลการตรวจสอบ

ทั้งนี้ข้อมูลเป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามกับคำพูดของ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง อธิบดีกรมดีเอสไอ ที่ออกมาพูดก่อนหน้านี้ว่า นายวรวุฒิ มุ่งสันติ ไม่ได้อยู่ในกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพราะฉะนั้น ส.ต.ท. วรวุฒิ ผู้ต้องหาที่หนีหมายจับในคดีลอบยิง ย่อมเป็นผู้ที่ทำงานให้กับ พ.ต.อ. ทวี สอดส่องอยู่ตลอดเวลา โดยคดีนี้มีความชัดเจนว่าเป็นกฐินสามัคคี ที่มีพนักงานในดีเอสไอ มีส่วนเกี่ยวข้องแน่นอน 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะตอนแรกมีการออกมาปฏิเสธว่า ส.ต.ท. วรวุฒิ ไม่ได้มาช่วยราชการที่ดีเอสไอ แต่ขณะนี้มีหลักฐานปรากฏชัดเจนส.ต.ท.วรวุฒิเป็นคนของดีเอสไอจริง เชื่อว่า กำลังจะมีการทำลายหลักฐาน

ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องนี้จะให้รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมตรวจสอบอย่างไร นายสนธิ กล่าวว่า รัฐมนตรีมีหน้าที่ตรวจสอบ เข้าใจว่า รัฐมนตรียุติธรรมมีความอึดอัดใจบางอย่างที่พูดไม่ได้ เท่าที่ทราบได้มีเจ้าหน้าที่ ดีเอสไอ บางคนที่ดักฟังโทรศัพท์ของนักการเมือง แล้วนำคำพูดของนักการเมืองมาแบล็คเมย์ จึงทำให้เจ้าหน้าที่ ดีเอสไอบางคนสามารถนั่งอยู่ในตำแหน่งเดิมได้

เมื่อถามว่า การที่ให้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( ผบ.ตร.) ลาราชการ เพราะว่า เกี่ยวข้องกับคดีลอบยิง แต่ไม่ได้เกี่ยวกับแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจ นายสนธิ กล่าวว่า ตอนนี้สังคมไทยรวมทั้งสังคมโลกสับสน ใครเป็น ผบ.ตร. โดยพื้นฐานพล.ต.อ.พัชรวาท น่าจะลาออกเพื่อไม่ให้เกิดการสับสน หรือถ้าไม่ลาออก นายกรัฐมนตรีควรจะย้ายพล.ต.อ.พัชรวาทไปประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่ว่า ไปปฏิบัติราชการที่ภาคใต้แล้วกลับมาแล้วไปต่างประเทศ ถือเป็นเรื่องตลก

เมื่อถามว่า มองอย่างไรเกี่ยวกับการปรับย้าย ผบ.ตร. มีการตั้งข้อสังเกตเน้นเรื่องของโผ มากกว่าคดีลอบยิง นายสนธิ กล่าวว่า ยืนยันในคำพูดของนายศิริโชค โสภา ส.ส.สงขลาว่า ถูกต้อง มีการรับเงินจริง ในระดับผู้กำกับการพื้นที่ดีหน่อยก็เป็นล้าน ผู้บังคับการจังหวัดเป็นล้านเช่นกัน ความจริงแล้ว การแต่งตั้งโยกย้ายครั้งนี้ต้องรอ ผบ.ตร. คนใหม่ เป็นคนแต่งตั้ง แต่นายกรัฐมนตรีบอกว่าจะมีการแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ เมื่อได้แล้ว นายกรัฐมนตรีเป็นประธานคณะรัฐมนตรีต้องประกาศว่า โผแต่งตั้งโยกย้ายโดยเฉพาะโผนายพลที่เลื่อนไปประกาศวันที่ 7 กันยายน ต้องโละทิ้งทั้งหมดแล้วให้ ผบ.ตร.คนใหม่เป็นคนแต่งตั้ง แต่นี่ให้ผบ.ตร.ที่จะเกบียณในวันที่ 30 ก.ย. มาแต่งตั้ง ก็จะนำคนของ ผบ.ตร. เข้ามาทำงาน ซึ่งมีการรับเงินหลายพันล้าน อีกทั้งยังมีนักการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องจึงทำให้ไม่มีการเปลี่ยนโผ เพราะรับเงินมาแล้ว ถ้าจะเคลียร์เงินคืนนั้นก็ลำบาก จึงต้องทำทุกสิ่งทุกอย่างให้โผคงเดิม นี่คือตำรวจไทยในยุคของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ และ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ซึ่งเป็นตำรวจยุคที่ตกต่ำมากกว่าตำรวจในยุคทักษิณ

ดีเอสไอแจงตั้งวรวุฒิร่วมจับนายหน้าค้าโรฮิงญา

(14ส.ค.) นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม กำกับดูแลกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวว่า เมื่อมีข้อเท็จจริงถึงความเกี่ยวพันระหว่างส.ต.ท.วรวุฒิ กับดีเอสไอมากขึ้น ทั้งในเรื่องการใช้รถยนต์ของกลางในคดียาเสพติด และการแต่งตั้งเป็นให้ร่วมเป็นคณะพนักงานสอบสวนคดีค้ามนุษย์ชาวโรงฮิงญา ซึ่งคณะกรรมการคดีพิเศษ (กคพ.) รับเป็นคดีพิเศษเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ตนจะสั่งการให้ดีเอสไอตรวจสอบย้อนหลังไปในทุกประเด็นที่เกี่ยวข้องกับส.ต.ท.วรวุฒิ เพราะที่ผ่านมาดีเอสไอชี้แจงเพียงว่าส.ต.ท.วรวุฒิไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับดีเอสไอ

ด้านพ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล ผบ.สำนักกิจการต่างประเทศและคดีอาชญากรรมระหว่างประเทศ กล่าวว่า การแต่งตั้ง ส.ต.ท.วรวุฒิร่วมเป็นคณะพนักงานสอบสวนเป็นไปตามขั้นตอนการปฏิบัติงาน โดยชุดตรวจค้นและจับกุมที่สนธิกำลังมาจากสำนักข่าวกรอง ทหาร และตำรวจ ต้องร่วมเป็นพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ซึ่งคดีนี้ส.ต.ท.วรวุฒิทำหน้าที่หาข้อมูลและชี้เป้าผู้ต้องหา เมื่อจบภารกิจก็พ้นจากการเป็นพนักงานสอบสวนในคดีนั้นๆ

อย่างไรก็ตาม ยืนยันได้ว่าอธิบดีดีเอสไอไม่รู้เรื่องดังกล่าว เพราะสำนักคดีเทคโนโลยีและการตรวจสอบ เป็นฝ่ายรวบรวมและจัดทำรายชื่อคณะพนักงานสอบสวน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.ทวี ได้มอบหมายให้พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ พนักงานสอบสวน 9 ระดับเชี่ยวชาญ นำเอกสารเข้าชี้แจงต่อนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กรณีการแต่งตั้งส.ต.ท.วรวุฒิ ร่วมเป็นคณะพนักงานสอบสวนคดีค้ามนุษย์ ชาวโรงฮิงญา โดยหนังสือชี้แจงระบุว่า คำสั่งแต่งตั้งคณะพนักงานสอบสวนในคดีเพื่อให้เกิดความสะดวกในการปฏิบัติงาน นอกจากนี้เวลาขึ้นให้การในชั้นศาลในฐานะพยานคดีจะทำให้คดีมีน้ำหนักขึ้น โดยคำสั่งตั้งคณะพนักงานสอบสวนจะมีผลเฉพาะวันเข้าค้น จับกุมเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook