ประชุม รมว.อาเซียนปิดฉากชื่นมื่น

ประชุม รมว.อาเซียนปิดฉากชื่นมื่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (16 ส.ค.) ที่โรงแรมมิลเลนเนียม ฮิลตัน ความคืบหน้าการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนครั้งที่ 41 ในวันสุดท้ายของการประชุมนั้น รัฐมนตรีอาเซียนได้ประชุมหารือกับภาคเอกชนของสหรัฐอเมริกา และได้ประชุมกันในกรอบอาเซียนลุ่มแม่น้ำโขง โดย นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ ในฐานะประธานการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ครั้งที่ 41 ได้เปิดเผยถึงผลการประชุมว่า มีภาคเอกชนของสหรัฐอเมริกาสนใจเข้าร่วมประชุมกับรัฐมนตรีอาเซียนเศรษฐกิจอย่างคับคั่ง ซึ่งภาคเอกชนของสหรัฐฯ ให้ความเห็นว่า การที่อาเซียนร่วมมือกันอย่างเหนียวแน่นครั้งนี้ เป็นสัญญาณที่ดี ที่ทำให้ประเทศในอาเซียนน่าลงทุนมากขึ้น

ทั้งนี้ ก่อนการประชุมกับรัฐมนตรีอาเซียน ไทย และภาคเอกชนของสหรัฐฯ ได้ประชุมทวิภาวีกัน ซึ่งภาคเอกชนสหรัฐฯ ระบุว่า สนใจจะเข้ามาลงทุนในไทย เพราะเห็นว่า เป็นประเทศที่มีศักยภาพทางธุรกิจในภูมิภาคนี้ โดยต้องการเข้ามาลงทุนในธุรกิจอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (บรอดแบนด์) และธุรกิจจัดส่งด่วน (เอ็กซ์เพรส เดลิเวอรี่ เซอร์วิส) เพราะเป็นสาขาบริการที่สหรัฐฯ เชี่ยวชาญ และเป็นผู้นำอยู่ แต่ภาคเอกชนของสหรัฐฯ ยังกังวลเกี่ยวกับการอำนวยความสะดวกทางการค้าในไทย โดยเฉพาะเรื่องการประเมินราคาศุลกากร และภาษีสรรพสามิต ซึ่งไทยได้ให้คำตอบไปว่า ยินดีประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่ออำนวยความสะดวกให้

สำหรับกรณีที่ภาคเอกชนของสหรัฐฯ สนใจมาลงทุนในธุรกิจบรอดแบนด์ และเอ็กด์เพรส เดลิเวอรี่ เซอร์วิส นั้น คงสามารถเข้ามาลงทุนในธุรกิจบรอดแบนด์ได้ แต่ต้องเป็นไปตามกฎหมายของไทย พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของนักธุรกิจต่างด้าว พ.ศ.2542 ซึ่งระบุไว้ว่า ให้ต่างชาติถือหุ้นในธุรกิจได้ไม่เกิน 50% ขณะที่ธุรกิจขนส่งไปรษณีย์บัตรและจดหมายนั้น คงไม่สามารถทำได้ เพราะกฎหมายได้สงวนสิทธิ์ไว้ให้กับ บริษัท ไปรษณีย์ไทย เท่านั้น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook