ในหลวงพระราชทานชื่อทิวลิป คิงภูมิพล

ในหลวงพระราชทานชื่อทิวลิป คิงภูมิพล

ในหลวงพระราชทานชื่อทิวลิป คิงภูมิพล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 20 ส.ค ที่กระทรวงการต่างประเทศ น.ส.วิมล คิดชอบ อธิบดีกรมสารนิเทศกล่าวว่าสำนักราชเลขาธิการแจ้งว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อดอกทิวลิป "King Bhumibol" ซึ่งนายกลาส คูไดค์ เกษตรกรชาวดัทช์เจ้าของบริษัท FA.P. Koeddiik & Zn ได้ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้แก่ดอกทิวลิปที่ค้นพบสายพันธุ์ใหม่

ดอกทิวลิป "King Bhumibol" มีสีเหลืองนวลทั้งดอก ความสูงของดอกและก้านรวม 45 เซนติเมตร ได้รับการพัฒนาสายพันธุ์จากดอกทิวลิป Prince Claus ซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากดอกทิวลิปสายพันธุ์ Judith Leyster ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ดีมากสายพันธุ์หนึ่งในบรรดาสายพันธุ์ดอกทิวลิปของ เนเธอร์แลนด์และได้รับพระราชทานชื่อจาก Prince Claus พระราชสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถเบียทริกซ์แห่งเนเธอร์แลนด์

นายคูไดค์มีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับประเทศไทยเนื่องจากบุตรชายมีโอกาสเดินทางมาประเทศไทยเพื่อเป็นอาสาสมัครสอนคอมพิวเตอร์ให้แก่คนไทยในชนบททาง ภาคเหนือในช่วงปี 2549-2550 และต่อมายังได้สมรสกับหญิงไทยด้วย นายคูไดค์ได้รับแรงบันดาลใจในการขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตตั้งชื่อ ดอก ทิวลิป "King Bhumibol" มาจากความประทับใจในความจงรักภักดีของประชาชนชาวไทยทั่วประเทศในช่วงการจัดงานเฉลิมฉลองในมหามงคลวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองสิริราช สมบัติครบรอบ 60 ปี

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook