ห่วงเด็กวัยรุ่นเห็นค่านิยมการขายตัวเป็นเรื่องปกติ

ห่วงเด็กวัยรุ่นเห็นค่านิยมการขายตัวเป็นเรื่องปกติ

ห่วงเด็กวัยรุ่นเห็นค่านิยมการขายตัวเป็นเรื่องปกติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิการบดีสวนสุนันทาห่วงเด็กวัยรุ่นเห็นค่านิยมการขายตัวเป็นเรื่องปกติ วอนผูใหญ่หยุดทะเลาะกันดันปัญหาเยาวชนเป็นวาระชาติที่ต้องเร่งสะสาง

รศ.ดร.ช่วงโชติ พันธุเวช อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวระบุว่านักศึกษาสถาบันอุดมศึกษากำลังมีค่านิยมในทางที่ผิด โดยการประกาศขายบริการทางเพศผ่านทางเว็บไซต์ต่างๆ กันอย่างโจ่งครึม ว่า ตนเชื่อว่าเรื่องดังกล่าวมีอยู่จริง และคงไม่ใช่มีเฉพาะแต่นักศึกษาสถาบันอุดมศึกษาเท่านั้น ในเด็กนักเรียนระดับมัธยมศึกษาทั้งตอนต้นและตอนปลายตนก็คิดว่ามีจำนวนไม่น้อยเช่นกัน ซึ่งก็เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าสาเหตุมาจากค่านิยมที่ผิด เด็กติดนิสัยฟุ้งเฟ้อฟุ่มเฟือย หลงในวัตถุนิยม เห็นเพื่อนมีของแบรนด์เนมราคาแพงๆ ก็อยากจะมีตามเพื่อน พอลองครั้งแรกหาเงินมาได้ง่ายๆ ต่อไปก็คิดทำกันจนกลายเป็นความเคยชิน หรือเป็นเรื่องปกติธรรมดา ปัญหาที่เกิดขึ้นเราคงมัวมานั่งโทษฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่ได้ แต่ทุกๆ ฝ่ายที่เกี่ยวข้องในชีวิตเด็กจะต้องเอาจริงเอาจังกับปัญหาที่เกิดขึ้น ทั้งพ่อแม่ผู้ปกครอง สถานศึกษา หน่วยงานราชการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น

"ผมอยากให้ผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองนี้หันมาช่วยกันแก้ไขปัญหาสังคม โดยเฉพาะปัญหาที่เกิดขึ้นกับเด็กและเยาวชนในขณะนี้ จะนิ่งเฉยมองปัญหาเหมือนกับเป็นเรื่องปกติต่อไปไม่ได้แล้ว เพราะเด็กเหล่านี้คืออนาคตของประเทศชาติ ถ้าเป็นไปได้อยากให้มีการผลักดันปัญหาที่เกิดขึ้นกับเด็กและเยาวชนในขณะนี้เป็นวาระแห่งชาติที่ทุกคนทุกฝ่ายจะต้องช่วยกันแก้ไขจริงๆจังๆ จริงอยู่แม้ว่าสถานศึกษา และพ่อแม่ผู้ปกครองจะมีหน้าที่หลัก และถือเป็นส่วนสำคัญที่จะอบรมสั่งสอนให้เด็กประพฤติดีประพฤติชอบ แต่เนื่องจากปัญหาขณะนี้ถือเป็นปัญหาใหญ่ที่ขยายเป็นวงกว้างไปในเด็กและเยาวชนทุกระดับ การจะให้ใครคนใดคนหนึ่งต้องเข้ามาแก้ไขปัญหาหนักๆแบบนี้แต่เพียงฝ่ายเดียวคงไม่ได้แล้ว ผมอยากให้ผู้หลักผู้ใหญ่บ้านเมืองเราหยุดทะเลาะกันแล้วมาร่วมแรงระดมสมองแก้ไขปัญหาลูกหลานของเราที่มีพฤติกรรมไปในทางที่ผิด สร้างปัญหาให้กับสังคมอยู่ในขณะนี้ ซึ่งคงดีกว่ามามัวทะเลาะกัน" อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา กล่าว

รศ.ดร.ช่วงโชติ กล่าวอีกว่า สำหรับมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทานั้น หากพบว่านักศึกษาคนใดมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในลักษณะดังกล่าวจริง ก็มีระเบียบของสถาบันที่จะดำเนินการอยู่แล้ว ตั้งแต่การว่ากล่าวตักเตือน การพักการเรียน หรือหนักสุดก็คือพ้นสภาพการเป็นนักศึกษา อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาในการประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎ หรือ ทปอ.ราชภัฎ ไม่คอยได้มีการพูดคุยถึงปัญหาของนักศึกษาเท่าใดนัก แต่ในการประชุมนัดหน้าตนจะหยิบยกสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นกับนักศึกษาในปัจจุบันไปพูดคุยเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน แต่คงไม่ถึงขั้นกับออกมาตรการในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook