ทพ.ชี้จัดฟันคลินิคเถื่อน เสี่ยงอันตราย

ทพ.ชี้จัดฟันคลินิคเถื่อน เสี่ยงอันตราย

ทพ.ชี้จัดฟันคลินิคเถื่อน เสี่ยงอันตราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทันตแพทยสภาคาด หมอฟันเถื่อน รับดัดฟันทั่วปท.กว่าหมื่นแห่ง จ่อประสานอย.ขึ้นบัญชีอุปกรณ์จัดฟันเป็นเครื่องมือแพทย์

ที่สถาบันทันตกรรม เมื่อเวลา 14.00 น. วันนี้(26 ส.ค.) ศ.พิเศษ พล.ท.พิศาล เทพสิทธา นายกทันตแพทยสภา พร้อมด้วย ทันตแพทย์ไพศาล กังวลกิจ เลขาธิการทันตแพทยสภา ทันตแพทย์ ดร.ธงชัย วชิรโรจน์ไพศาล คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ ทันตแพทย์หญิงนฤมล ทวีเศรษฐ์ ทันตแพทย์จัดฟัน คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกันแถลงข่าวการจัดฟันแฟชั่นที่อาจอาจเป็นอันตราย ภายหลัง น.ส.จุฑามาศ ดาไชยสงค์ หรือน้องดา นักเรียนชั้นม.5 จาก จ.ขอนแก่น เสียชีวิต

ศ.พิเศษ พล.ท.พิศาล เทพสิทธา นายกทันตแพทยสภา กล่าวว่า ที่ผ่านมาแม้จะไม่พบผู้เสียชีวิตจากการจัดฟันแฟชั่นโดยคลินิกเถื่อน แต่ทันตแพทยสภาก็มีความเป็นห่วงผู้ใช้บริการโดยเฉพาะวัยรุ่นจะได้รับอันตราย จากการไปใช้บริการ เพราะปัจจุบันยังพบว่ามีผู้ให้บริการจำนวนมากมิใช่ทันตแพทย์ ดังนั้นถือว่าผู้ให้บริการเหล่านี้เป็นหมอฟันเถื่อนทุกราย ดังนั้นอยากขอความร่วมมือไปยังสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ และกองการประกอบโรคศิลปะดำเนินการอย่างเด็ดขาด

ดร.ธงชัย วชิรโรจน์ไพศาล คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า จากการทำวิจัยที่ จ.ขอนแก่น เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมาพบว่า มีการจัดฟันแฟชั่นที่ผิดกฎหมาย ประมาณ 400 แห่ง โดยผู้ให้บริการจัดฟันไม่ได้เป็นทันตแพทย์ รูปแบบที่เปิดให้บริการมีนายทุนไปเช่าตึกแถวเก่า ๆ เปิดข้างมหาวิทยาลัย และสอนให้พนักงานใส่เครื่องมือจัดฟัน เมื่อให้บริการ 1-2 เดือนจะย้ายไปเปิดคลินิกเถื่อนที่อื่น นอกจากนี้ยังมีการให้บริการนอกสถานที่ ตามตลาดนัด ส่วนใหญ่มักพบตามจังหวัดใหญ่ ๆ และมีมหาวิทยาลัยอยู่ จากการสำรวจในพบว่าแต่ละร้านที่ให้บริการจัดฟัน จะมีวัยรุ่นไปรอคิวจำนวนมาก คาดว่าสามารถทำรายได้วันละเป็นหมื่นบาท ถ้าคำนวณเป็นเดือนอาจมีรายได้เรือนละหลายแสนบาท ในปัจจุบันคาดกาณ์ว่า ทั่วประเทศน่าจะมีการให้บริการจัดฟันแฟชั่นผิดกฎหมายโดยหมอฟันเถื่อนประมาณ เกือบ 1 หมื่นแห่ง

ทันตแพทย์ ดร.ธงชัย กล่าวต่อว่า จากการพิมพ์คำว่า "ดัดฟันแฟชั่น" ใน "กูเกิล" พบเวบไซต์กว่า 5 หมื่นเวบไซต์ที่มีการโฆษณารับจัดทำฟันแฟชั่นจากเกาหลี ขายเครื่องมืออุปกรณ์อ้างว่ามาจากสหรัฐฯ รับสอน มีการโฆษณาว่าลวดจัดฟันไม่ทำลายผิวฟัน ไม่เป็นสนิม ไม่เป็นอันตราย สามารถเลือกสีลวด รูปร่า และบริการส่งอุปกรณ์ทั่วประเทศ โดยปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น ทันตแพทยสภาพยายามเข้าไปควบคุม โดยจะดูที่ผู้ผลิตและนำเข้า ซึ่งปัจจุบันอุปกรณ์ต่าง ๆ เหล่านี้ล้วนนำเข้าจากต่างประเทศ แต่ยังไม่มีกฎหมายมาควบคุมว่า ผู้นำเข้าจะต้องขออนุญาต ดังนั้นทางทันตแพทยสภาจะประสานไปยังสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพื่อกำหนดให้อุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดฟัน เช่น ลวด ยาง แบกเกจ ตัวพิมพ์ฟัน เป็นเครื่องมือแพทย์ที่ต้องขออนุญาตนำเข้า อย่างน้อยก็สามารถตรวจสอบได้ว่า เมื่อนำเข้าแล้วอุปกรณ์ดังกล่าวจะขายให้กับแพทย์หรือทันตแพทย์เท่า นั้น

ทันตแพทย์ไพศาล กังวลกิจ เลขาธิการทันตแพทยสภา กล่าวว่า การจัดฟันแฟชั่นหากใช้อุปกรณ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่ได้ทำโดยแพทย์อาจได้รับอันตรายได้ เช่น ลวดอาจมีส่วนผสมของสารตะกั่ว สารหนู แคดเมียม ส่วนยางนั้นหากใช้สีที่เป็นอันตราย จะทำให้สารต่าง ๆ เหล่านี้สะสมที่ตับและไตหลาย ๆ ปีอาจทำให้เป็นมะเร็งได้ ดังนั้นการจัดฟันควรทำกับทันตแพทย์เท่านั้น หากไม่มั่นใจว่าคลินิกที่เปิดให้บริการนั้น ผู้ให้บริการเป็นทันตแพทย์จริงหรือไม่ สามารถสอบถามมาที่ทันตแพทยสภาได้ ที่ 02-9510420-21

ด้านทันตแพทย์หญิงนฤมล ทวีเศรษฐ์ ทันตแพทย์จัดฟัน กล่าวว่า การจัดฟันแฟชั่นโดยคลินิกเถื่อน หรือผู้ให้บริการมิใช่ทันตแพทย์เป็นอันตรายมาก เพราะมีหลายแห่งเวลาให้บริการไม่สวมถุงมือ เครื่องมือที่ใช้ก็ไม่สะอาด ไม่รู้ว่า มีการฆ่าเชื้อโรคหรือไม่ หากเปรียบเทียบก็คงเหมือนแปรงสีฟันอันเดียวที่ใช้กันหลาย ๆ คน ทำให้เสี่ยงต่อการติดโรคต่าง ๆ เช่น ไวรัสตับอักเสบบี วัณโรค ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ คอตีบ โปลิโอ สำหรับเครื่องมือที่จัดฟันนั้นจะนำเข้าจากต่างประเทศทั้งหมด เพราะประเทศไทยยังไม่สามารถผลิตเองได้ หากควบคุมอุปกรณ์ตรงนี้ได้ก็จะช่วยป้องกันได้อีกทาง.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook