ประธานธนาคารกลางสหรัฐไม่รอดโดนโจรขโมยไอดี

ประธานธนาคารกลางสหรัฐไม่รอดโดนโจรขโมยไอดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตำรวจสหรัฐฯเผยไม่มีใครปลอดภัยจากโจรขโมยข้อมูลประจำตัว แม้แต่บัญชีส่วนตัวของประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ

ตำรวจกรุงวอชิงตัน ดีซีของสหรัฐเปิดเผยว่า บัญชีธนาคารส่วนตัวชนิดกระแสรายวันของนายเบนเบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด ได้ตกเป็นเหยื่อของ โจรขโมยข้อมูลประจำตัว หรือ ID (identity theft) ทางตำรวจไม่ได้เปิดเผยยอดเงินที่ถูกขโมยไปจากบัญชี แต่เปิดเผยว่ามีคนบางคนเริ่มนำเช็คไปขึ้นเงินจากบัญชีธนาคารของเขา เพียงไม่กี่วันหลังจากนางแอนนา ภรรยาของเขาถูกขโมยกระเป๋าเงินที่ร้านกาแฟ"สตาร์บั๊ค"แห่งหนึ่งในแถบอาคาร รัฐสภาเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้วโดยในกระเป๋าที่หายไปมีทั้งบัตรประกัน สังคม สมุดเช็ค เครดิตการ์ดและบัตรประจำตัว

กรณีของนายเบอร์นัน เก้เป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนที่กำลังดำเนินอยู่ ของทางตำรวจเกี่ยวกับเครือข่ายโจรชั้นสูง ผู้เชี่ยวชาญการขโมยข้อมูลประจำตัวกลุ่มหนึ่ง ซึ่งตำรวจระบุชื่อผู้ต้องสงสัย 10 คน และมีรายงานความเสียหายจากฝีมือพวกเขามากกว่า 2.1 ล้านดอลลาร์ (ราว 73 ล้านบาท) แล้วจากสถาบันการเงินอย่างน้อย 10 แห่ง และนายไคลด์ ออสติน เกรย์ จูเนียร์ แห่งรัฐแมรี่แลนด์ ผู้ต้องสงสัยเป็นหัวหน้าเครือข่ายได้รับสารภาพผิดต่อศาลรัฐบาลกลางสหรัฐฯที่ เมืองอเล็กซานเดรีย รัฐเวอร์จิเนียเมื่อ 22 กรกฎาคมที่ผ่านมา

ธนาคารต่างๆได้แสดงความรับผิดชอบในขั้นต้นต่อเงินที่ถูกโกงไป และต่อบัญชีของลูกค้า รวมทั้งกรณีของนายเบอร์นันเก้ ผู้ระบุในแถลงการณ์ว่าโจรขโมยข้อมูลประจำตัวเป็นอาชญากรรมร้ายแรงที่ ชาวอเมริกันหลายล้านคนประสบปัญหาในแต่ละปี และว่าคดีของครอบครัวของเขาเป็นเพียง 1 ใน 500 คดีที่เป็นฝีมือของแก็งค์อาชญากรเพียงแก็งค์เดียว ซึ่งเขาขอขอบคุณเจ้าหน้าที่รักษากฏหมาย ผู้ใช้ความอดทนและความฉลาดในการป้องกันและแก้ปัญหาอาชญากรรมทางการเงิน

อัยการระบุว่า เกรย์จ้างนักล้วงกระเป๋าให้ทำงานให้ ก่อนจะนำข้อมูลที่ได้ไปสร้าง ID ปลอมให้กับพรรคพวก โดยมีผู้สมรู้ร่วมคิดทำการถ่ายโอนเงินในบัญชีธนาคารและนายเกรย์ได้ส่วนแบ่ง มีการยกตัวอย่างว่า มีเช็คอย่างน้อย 1 ใบสั่งจ่ายจากบัญชีของนายเบอร์นันเก้มูลค่า 900 ดอลลาร์ ( ราว 31,500 )ถูกฝากเข้าบัญชีของเหยื่ออีกคนเมื่อ 13 สิงหาคมปีที่แล้ว ที่สาขาของแบ๊งค์ออฟ อเมริกาในรัฐแมรี่ แลนด์ และเจ้าหน้าที่ระบุว่าจำเลยอีกคนคือนายจอร์จ เรด วัย 41 ปีเป็นผู้นำเช็คไปขึ้นเงินในวันนั้นรวมมูลค่าอย่างน้อย 9,000 ดอลลาร์ (ราว 315,000 บาท) ในกระบวนการโอนเงินที่มีการปลอมการฝากเงินจนบัญชีธนาคารที่เกี่ยวข้องมี จำนวนเงินเพิ่มสูง

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook