นายกฯขอบคุณเพื่อนส.ส.ผ่านร่างงบฯ 53 ด้วยดี ชี้ปีหน้าไม่ปกติวิกฤตหนัก หลังอดหลับอดนอนถกข้ามคืนถึงเช้า

นายกฯขอบคุณเพื่อนส.ส.ผ่านร่างงบฯ 53 ด้วยดี ชี้ปีหน้าไม่ปกติวิกฤตหนัก หลังอดหลับอดนอนถกข้ามคืนถึงเช้า

นายกฯขอบคุณเพื่อนส.ส.ผ่านร่างงบฯ 53 ด้วยดี ชี้ปีหน้าไม่ปกติวิกฤตหนัก หลังอดหลับอดนอนถกข้ามคืนถึงเช้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรผ่านร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่าย ประจำปี 2553  ด้วยคะแนน 244 ต่อ 10  เสียง งดออกเสียง 56 เสียงไม่ลงคะแนน 13  จากจำนวนผู้แสดงตนทั้งหมด 323  คน


ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อวันที่ 29 สิงหาคมเวลา 10.00น. ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2553  ต่อเนื่องตั้งแต่เวลา 09.30 น.วันที่ 28 สิงหาคม  สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส ได้อภิปรายงบในส่วนของกระทรวงต่างๆ อย่างกว้างขวางตามที่ได้สงวนคำแปรญัตติไว้ และได้ให้ความเห็นชอบตามที่คณะกรรมาธิการแก้ไขทุกมาตรา

จากนั้น นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอขอบคุณเพื่อนส.ส.ทุกท่านในการพิจารณาร่างงบประมาณรายจ่าย ปี 53 เข้าใจดีว่าสมาชิกทุ่นท่านเหน็ดเหนื่อยและขอบคุณคณะกรรมาธิการที่พิจารณากลั่นกรองร่างพ.ร.บ.นี้ด้วยดี


"ปีงบประมาณที่จะถึงนี้เป็นปีที่ไม่ปกติ เป็นปีที่ได้รับผลกระทบคิดว่าแรงที่สุดในช่วงวิกฤตครั้งนี้  การใช้จ่ายงบประมาณของรัฐบาลเพื่อขับเคลื่อนฟื้นฟูเศรษฐกิจ การผลักดันนโยบายควบคู่ไปกับการใช้เงินในโครงการหรือปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง ผมขอยืนยันว่าจะดูแลการใช้เงินของพี่น้องประชาชนให้มีประสิทธิภาพและโปร่งใส และพร้อมที่จะให้ความร่วมมือเพื่อนสมาชิกตรวจสอบต่อไป" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

บรรยากาศการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2553 ที่ตั้งไว้ 1,700,000 ล้านบาท ในวาระ 2 และ 3 ในวันที่สอง ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ยังไม่สามารถพิจารณาเสร็จตามที่วิปรัฐบาล และ วิปฝ่ายค้าน ตกลงกันไว้ว่าจะใช้เวลา 2 วัน วันที่ 27-28 สิงหาคม จนการพิจารณาล่วงเข้าสู่วันที่สาม วันที่ 29 สิงหาคม  การอภิปรายไม่คึกคัก ส.ส.รัฐบาลที่สงวนคำแปรญัตติได้ขอสละสิทธิ์ เพื่อเปิดให้ ส.ส.ฝ่ายค้านที่สงวนคำแปรญัตติ และกรรมาธิการเสียงข้างน้อย ที่ขอสงวนความเห็นได้อภิปราย และการลงมติเห็นชอบในแต่ละมาตรา ประธานในที่ประชุมต้องกดออดหลายครั้ง เพื่อเรียก ส.ส.บางส่วนที่นอนหลับ และส.ส.ที่เดินยืดเส้นยืดสายอยู่นอกห้องประชุม ให้เข้ามาแสดงตนใช้สิทธิ์ เสียงส่วนใหญ่มีมติเห็นชอบเป็นรายมาตรา

จนกระทั่งเวลา 06.35 น. ประธานในที่ประชุมได้เชิญให้สมาชิกรับประทานอาหารเช้าที่จัดเตรียมไว้อยู่นอกห้องประชุม ก่อนที่ประชุมมีมติเห็นชอบตามร่างที่คณะกรรมาธิการเสียงข้างมากแก้ไข ด้วยคะแนน 238 เสียง ไม่เห็นด้วย 37 เสียง ไม่ลงคะแนน 1 เสียง จากนั้นเสียงส่วนใหญ่ในที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบมาตรา 18 งบกระทรวงยุติธรรมทันที เพราะไม่มีผู้อภิปราย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook