น้องชาย เทพเทือก ชนะขาดเลือกตั้งซ่อมสุราษฎร์ฯ คะแนนทิ้งเพื่อไทยเกือบแสน

น้องชาย เทพเทือก ชนะขาดเลือกตั้งซ่อมสุราษฎร์ฯ คะแนนทิ้งเพื่อไทยเกือบแสน

น้องชาย เทพเทือก ชนะขาดเลือกตั้งซ่อมสุราษฎร์ฯ คะแนนทิ้งเพื่อไทยเกือบแสน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น้องชาย เทพเทือก ชนะขาดเลือกตั้งซ่อมส.ส.สุราษฏร์ เขต 1 ธานี-ปชป. ได้ 122,032 คะแนน สมพล-พท. ได้ 24,601 คะแนนทิ้งผู้สมัคร พท. ขาดลอย ปชป.คุยประชาชนยังเชื่อมั่น เทือกสุบรรณ-ประชาธิปัตย์-รัฐบาล ชาวบ้านโวยชื่อผีโผล่ในทะเบียนบ้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานผลการนับคะแนน ผลการเลือกตั้งซ่อมส.ส.สุราษฏร์ธานี เมื่อคืนวันที่ 30 สิงหาคม อย่างไม่เป็นทางการ นายธานีได้ 122,032 คะแนน ขณะที่ นายสมพลได้ 24,601 คะแนน ไม่ประสงค์ลงคะแนน 14,786 ใบ อย่างไรก็ตาม สำหรับผลคะแนนเสียงที่นายธานีได้รับเป็นไปตามเป้าหมายที่แกนนำพรรคประชาธิปัตย์วางไว้ว่าจะคะแนนเกิน 1 แสนคะแนน

หมายเลข 1 นายธานี เทือกสุบรรณ น้องชายนายสุเทพ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) 122,032 คะแนน
หมายเลข 2 นายสมพล วิชัยดิษฐ์ น้องชายนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ หัวหน้าพรรคพท. 24,601 คะแนน

ขณะที่ที่ศูนย์อำนวยการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 1 พรรคประชาธิปัตย์ บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก บรรดาผู้สนับสนุนที่มาร่วมรอผลการเลือกตั้ง รวมทั้งนายเชน เทือกสุบรรณ ส.ส.เขต 2 พี่ชายนายธานีมาร่วมแสดงความยินดีกับน้องชาย

นายธานี กล่าวว่า เชื่อว่า การตัดสินใจของประชาชนมาจากการที่ต้องการเพิ่มคะแนนในซีกรัฐบาล จากผลการเลือกตั้งแสดงว่าชาวสุราษฎร์ธานียังให้ความไว้วางใจพรรคประชาธิปัตย์ และตระกูลเทือกสุบรรณ รวมทั้งให้ความเชื่อมั่นต่อรัฐบาลภายใต้การนำของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

ก่อนหน้านี้ นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ กกต.พร้อมนายประชา เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ตรวจการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สุราษฎร์ธานี เขต 1 ที่หน่วยเลือกตั้ง 4 หน่วยโรงเรียนศรีมิลินทร์ เขตเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม ซึ่งผู้มีสิทธิเลือกตั้งประมาณ 2,800 คน และที่โรงเรียนวัดโพธิ์นิมิตร ต.บางกุ้ง อ.เมือง มี 8 หน่วยเลือกตั้ง ผู้มีสิทธิประมาณ 6,000 คน พบว่าทุกหน่วยมีประชาชนออกมารอใช้สิทธิกันอย่างคึกคัก

สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่าง แทนนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีและเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ลาออกจากตำแหน่ง ส.ส.สุราษฎร์ธานี หลังถูก กกต.ชี้ขาดว่าขาดคุณสมบัติ เพราะถือหุ้นในบริษัทที่รับสัปทานจากรัฐ ซึ่งมีผู้สมัคร 2 คน คือ นายธานี เทือกสุบรรณ น้องชายนายสุเทพ และนายสมพล วิชัยดิษฐ น้องชายนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย

นายอภิชาต กล่าวว่า ภาพรวมการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เชื่อว่าจะไม่มีการทุจริต ซึ่งการเลือกตั้งครั้งเมื่อปี 2550 เป็นการเลือกทั่วไปมีผู้ใช้สิทธิ 75% ครั้งนี้เลือกตั้งซ่อมคาดว่าจะมีผู้มาใช้สิทธิประมาณ 60%

นายประชา กล่าวว่า ทางจังหวัดรณรงค์ให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง โดยตั้งรางวัลให้อำเภอ, ตำบล และหมู่บ้านในพื้นที่เลือกตั้งทั้ง 7 อำเภอแข่งขันกัน โดยผู้ออกมาใช้สิทธิมากเป็นอันดับ 1 จะได้รับรางวัล 50,000 บาท รองชนะเลิศ 30,000 บาท และ 20,000 บาท ตามลำดับ

นางมาลี บุญญานุกูล อายุ 81 ปี ถือไม้เท้าเดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้งที่โรงเรียนมานิตานุเคราะห์ อ.เมืองสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ได้ใช้สิทธิเลือกตั้งทุกครั้งไม่เคยขาดเลย เพราะคิดว่าเป็นหน้าที่คนไทยคนหนึ่ง อยากได้ตัวแทนเข้าไปทำหน้าที่ และอยากเห็นบ้านเมืองได้พัฒนาไปกว่านี้ และมีความสงบเสียที

ต่อมา ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 3 วัดท่าไทร ต.ท่าทองใหม่ อ.กาญจนดิษฐ์ นายศักดิ์สิทธิ์ สุขเจริญ อายุ 43 ปี อยู่ที่ 316/5 หมู่ 3 ต.ท่าทองใหม่ อ.กาญจนดิษฐ์ ร้องเรียนว่าพบรายชื่อบุคคลอื่นเข้ามาอยู่ในทะเบียนถึง 5 คน คือ นายดำรงค์ ทองอ่อน นางบุบผา ทองอ่อน น.ส.เสาวณี ทองอ่อน น.ส.อัสนา ทองอ่อน และนายสุรัช ทองสกุล ส่วนชื่อตนหายไป ทำให้ใช้สิทธิไม่ได้ จึงไปแจ้งเจ้าหน้าที่ กกต. และให้ตนไปใช้สิทธิที่หน่วยเลือกตั้งบ้านเตาถ่าน ต.ท่าทองใหม่ แทน

ขณะที่ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 36 วิทยาลัยสารพัดช่างสุราษฎร์ธานี นายพงษ์เทพ เลี้ยงธนะวัฒนกุล อายุ 24 ปี อยู่ที่ 387/46 หมู่ 1 ถนนดอนนก เขตเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง โดยใช้กล้องบันทึกภาพวิดีโอ และกล้องบันทึกภาพนิ่งเข้าไปถ่ายภาพในหน่วยเลือกตั้งที่ตนเองใช้สิทธิ เจ้าหน้าที่ กกต.ประจำหน่วยจึงแจ้งให้ตำรวจมารับตัวไปดำเนินคดี

นางกนกลักษณ์ บัวเพชร ผอ.กต.ประจำหน่วยเลือกตั้ง กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นเนื่องจากนายพงษ์เทพไม่ได้แสดงตัวว่าเป็นผู้สื่อข่าวอย่างไร และไม่ได้ขออนุญาตเข้าไปถ่ายภาพ จึงส่งตัวให้ตำรวจ เพราะภาพที่บันทึกไว้ อาจเป็นปัญหากับเจ้าหน้าที่ประจำหน่วย

ด้านนายชุมพล กาญจนะ ส.ส.สุราษฎร์ธานี ในฐานะประธาน ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ในการเลือกตั้งมีความผิดปกติ เพราะพบว่ามีคนบางกลุ่มไม่อยากให้ชาวบ้านไปใช้สิทธิเลือกตั้งซ่อม โดยพยายามนำใบปลิวมาแจก มีข้อความ อย่าไปใช้สิทธิ ไม่เกิดประโยชน์อะไรŽ ไปแจกตามหมู่บ้านต่างๆ ตนและพรรคมีข้อมูลว่าฝ่ายใดเป็นผู้กระทำ แต่ขอเวลาตรวจสอบและรวบรวมข้อมูลให้ชัดเจนอีกครั้ง เพื่อนำไปส่งต่อให้ กกต.ตรวจสอบ

"การกระทำของคนกลุ่มนี้ เป็นการทำลายระบอบประชาธิปไตย ซึ่งอาจมีผลต่อจำนวนประชาชนที่มาใช้สิทธิ ทั้งนี้ พรรคไม่ได้กังวลกับกรณีดังกล่าว ส่วนฝ่ายตรงข้ามระบุว่าฝ่ายเราให้หัวคะแนนโทรศัพท์ปลุกชาวบ้านให้มาใช้สิทธิ ผมเข้าใจว่าเป็นการโจมตีกันทางการเมือง และขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง ผมไม่อยากคาดเดาว่าฝ่ายไหนปล่อยข่าว เพราะไม่เคยมองว่าเขาเป็นคู่แข่ง เพราะแข่งกันทีไรคะแนนก็ได้แค่หลักหมื่นตลอด" นายชุมพล กล่าว

บรรยากาศการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 1 จังหวัดสุราษฎร์ธานี แทน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีที่ลาออก ซึ่งมีการเลือกตั้งในวันนี้ (30 ส.ค.) ได้ปิดหีบลงแล้วเมื่อเวลา 15.00 น.ที่ผ่านมา โดยช่วงบ่ายยังมีประชาชนทยอยไปใช้สิทธิต่อเนื่อง หลายหน่วยเลือกตั้งมีความคึกคักพอสมควร ขณะที่ กกต.จังหวัดใช้รถแห่ตระเวนเชิญชวนประชาชนไปใช้สิทธิเลือกตั้งตลอดทั้งวันก่อนปิดหีบบัตรเลือกตั้งเวลา 15.00 น.

ด้าน นายประชา เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ออกอากาศทางวิทยุท้องถิ่นหลายคลื่นความถี่เพื่อเชิญชวนให้ประชาชนไปใช้สิทธิเลือกตั้งให้มากที่สุด พร้อมย้ำเรื่องรางวัลสำหรับอำเภอที่มีผู้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งมากที่สุด หากเปอร์เซ็นต์การเลือกตั้งเท่ากันจะดูที่เปอร์เซ็นต์ของบัตรเสีย เพื่อให้ประชาชนได้ตระหนักถึงการไปใช้สิทธิเลือกตั้งให้มากที่สุด

โดยที่บางหน่วยเลือกตั้งเริ่มมีบรรดาหัวคะแนนมารอลุ้นการนับคะแนนก่อนปิดหีบบัตร พร้อมกันนี้ทางเจ้าหน้าที่คอยสังเกตการณ์อยู่ห่างเกี่ยวกับการกระทำความผิดกฎหมายเลือกตั้ง

ภายหลังปิดหีบเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 1 สุราษฎร์ธานี ขณะนี้บางหน่วยเลือกตั้งได้เริ่มนับคะแนนกันแล้ว โดยที่โรงเรียนบ้านโพธิ์หวาย ซึ่งมีจำนวน 6 หน่วยเลือกตั้ง บรรยากาศไม่คึกคักมากนัก ยังไม่พบกองเชียร์ทั้งของนายธานี เทือกสุบรรณ น้องชายนายสุเทพ ผู้สมัครหมายเลข 1 และนายสมพล วิชัยดิษฐ์ น้องชายนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ผู้สมัครหมายเลข 2 มาเฝ้ารอนับคะแนน ทั้งนี้ ผลการนับคะแนนล่าสุด นายธานี มีคะแนนนำ แต่เป็นที่น่าสังเกตุว่ามีบัตรไม่ประสงค์ลงคะแนนจำนวนมากเช่นกัน คาดรู้ผลยังไม่เป็นทางการภายในหัวค่ำคืนนี้

สำหรับการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 1 จังหวัดสุราษฎร์ธานี ครั้งนี้ มีจำนวน 631 หน่วยเลือกตั้ง ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 345,248 คน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook