ฮอลลีวูดย้ายฐานการผลิตแอนิเมชั่น
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060

    ฮอลลีวูดย้ายฐานการผลิตแอนิเมชั่น

    2009-09-01T00:45:27+07:00
    แชร์เรื่องนี้
    ซิป้าดันไทยเป็นศูนย์กลางในภูมิภาค

    ซิป้า ชี้อีก 3-5 ปี แอนิเมชั่นฮอลลีวูดย้ายฐานการผลิตมาเอเชีย ต้องเร่งพัฒนาผู้ประกอบการไทยรับงานตรงไม่ผ่านเกาหลีใต้และสิงคโปร์ ขอดันไทยเป็นศูนย์กลางในภูมิภาค พร้อมจัดงานดิจิทัล มีเดีย เอเชีย 2010 ช่วยหนุนอีกแรง

    ดร.รุ่งเรือง ลิ้มชูปฏิภาณ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ ซิป้า เปิดเผย ว่า ในอีก 3-5 ปี ข้างหน้า มีแนวโน้มว่าอุตสาหกรรมแอนิเมชั่นของฮอลลีวูดจะย้ายฐานการผลิตมายังเอเชีย เนื่องจากมีต้นทุนที่ถูกกว่าและคนเอเชียมีฝีมือในการผลิตงานแอนิเมชั่นเป็นที่ยอมรับของฮอลลีวูด โดยปัจจุบันตลาดที่รองรับงานแอนิเมชั่นของฮอลลีวูด คือ เกาหลีใต้ สิงคโปร์ และไต้หวัน แล้วจึงส่งต่องานในลักษณะเอาท์ซอร์สซ้กับผู้ประกอบการไทยผลิตอีกครั้ง เนื่องจากไทยมีจุดเด่นด้านความคิดสร้างสรรค์และค่าจ้างผลิตที่ต่ำกว่า

    ผู้ประกอบการไทยจึงต้องพยายามพัฒนาฝีมือและปรับตัวเพื่อให้แข่งขันได้ พร้อมทั้งนำผลงานไปแสดงและนำเสนอในต่างประเทศให้เป็นที่รู้จัก เพื่อให้สามารถรับงานได้โดยตรงไม่ต้องผ่านตลาดเกาหลีใต้ สิงคโปร์ หรือไต้หวัน ซึ่งที่ผ่านมาทางซิป้าก็พยายามพา ผู้ประกอบการของไทยนำผลงานไปเปิดตลาดใหม่ ๆ ในงานแอนิเมชั่นที่จัดขึ้นในต่างประเทศ เพื่อให้มีโอกาสในการเจรจาธุรกิจกัน

    ด้าน ม.ร.ว.นงคราญ ชมพูนุช ที่ปรึกษาซิป้า กล่าวว่า ในแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 หรือแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจระยะที่ 2 ทางซิป้าได้รับอนุมัติงบประมาณ จำนวน 200 ล้านบาท เพื่อจัดโครงการ ดิจิทัล มีเดีย เอเชีย 2010 ในปี 2553 ซึ่ป็นงานส่งเสริมอุตสาหกรรมด้านดิจิทัล คอนเทนต์ระดับภูมิภาคเอเชีย จำนวนทั้งหมด 19 งานตลอดทั้งปี โดยจะมีงานที่เกี่ยวข้องกับแอนิเมชั่นและเกมหลายงาน อาทิ แอนิเมชั่น แอนด์ คอมพิวเตอร์กราฟิก เอเชีย เอ็กซ์โปร 2010 โปรเฟสชั่นนอล แอนิเมชั่น เทรนนิ่ง เอเชีย แอนิเมชั่น ยูธ เฟสติวัล เอเชีย ไซเบอร์เกม เอเชีย 2010 และเอเชียเกม อวอร์ด ฯลฯ เพื่อส่งเสริมแอนิเมชั่นและเกมของไทยให้เป็นที่ยอมรับของต่างประเทศ ซึ่งทางซิป้าตั้งเป้าหมายยกระดับอุตสาหกรรมแอนิเมชั่นและเกมของไทยให้เป็นศูนย์กลางในภูมิภาคนี้ในอีก 3-4 ปี ข้างหน้า.