ขวามาซ้าย

ขวามาซ้าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ซามัว ประเทศเกาะเล็ก ๆ ในมหาสมุทรแปซิฟิกกำลังจะประสบกับปัญหา ความไม่พอใจอย่างรุนแรงทางท้องถนน อันสืบเนื่องมาจากแผนการของรัฐบาล ที่จะเปลี่ยนไปขับรถชิดซ้าย เริ่มต้นเดือนหน้าเป็นต้นไป

ประเทศที่มีประชากรราว 180,000 คนแห่งนี้ กำลังจะให้ผู้ขับขี่เปลี่ยนจากขับรถในเลนขวา (รถยนต์พวงมาลัยซ้าย) ตั้งแต่วันที่ 7 ก.ย.ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งแรก นับแต่ประเทศไนจีเรีย กานาและเยเมน เปลี่ยนไปขับรถทางขวาตั้งแต่ทศวรรษที่ 1970

แผนการของรัฐบาลซามัว ไม่ใช่พูดเมื่อวาน ซืน มะรืนนี้บังคับใช้ แต่ประกาศให้ทราบมาตั้งแต่เมื่อ 2 ปีก่อน ซึ่งก็มีการเดินขบวนประท้วงเป็นการเอิกเกริกเรื่อยมา ประชาชนมากกว่าหนึ่ง ในหกของทั้งเกาะได้ลงนามอุทธรณ์ เรียกร้องให้รัฐบาลเปลี่ยนใจ

บรรดาเจ๊เกียว เอ๊ย...เจ้าของรถโดยสารท้องถิ่นต่างโกรธหัวฟัดหัวเหวี่ยงมากกว่าใคร เพราะต้องเจาะตัวรถเพื่อทำประตูทางลงด้านใหม่ให้กับผู้โดยสาร เพื่อที่ว่าผู้โดยสารจะได้ไม่ต้องลงรถกลางถนน มีหมู่บ้านอย่างน้อย 1 แห่งที่ขู่จะไม่ให้ยวดยานวิ่งผ่านเด็ดขาด

ทว่านายกฯตุยเลปา เซเลเล มาลีเลกาโออิ ของซามัว ผู้ได้ชื่อว่าไม่กลัวใครหน้าไหน ยืนยันไม่ยอมถอยแม้แต่ก้าวเดียว โดยจะเดินหน้าใช้กฎใหม่ 7 ก.ย.ซึ่งจะหยุดให้ 2 วันเพื่อการปรับตัว โดยท่านนายกฯประกาศผ่านทางโทรทัศน์ว่า การเปลี่ยนเลนขับรถยนต์ ถือเป็นนโยบายสำหรับการพัฒนาและการปรับปรุงชีวิตให้ดีขึ้น สำหรับพี่น้องชาวซามัวทั้งมวล

ตุยเลปายังบอกด้วยว่า การเปลี่ยนแปลง ซึ่งจะไปเหมือนกับในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์นี้ก็จะหมายความว่า ชาวซามัวราว 170,000 คนที่อาศัยอยู่ใน 2 ประเทศดังกล่าว ซึ่งขับรถชิดซ้าย (เก๊าะพวงมาลัยขวา) จะสามารถส่งรถยนต์ขับเลนขวาที่ใช้แล้วกลับมาให้บรรดาญาติมิตรที่บ้านได้ นอกจากนั้นรถยนต์ในซามัวเองก็จะมีราคาถูกลง และประชา ชนในชนบทก็จะสามารถครอบครองรถยนต์ที่จะมาช่วยพวกเขาพัฒนาผืนดินได้อีกต่างหาก

แต่ฝ่ายคัดค้าน ซึ่งรวมไปถึงกลุ่มประชาชนต่อต้านการเปลี่ยนข้าง (พีเอเอสเอส) ได้กล่าวหานายกฯว่าดื้อแพ่งผลักดันนโยบายให้ผ่านโดยไม่ได้ศึกษาให้ถ่องแท้ถึงผลกระทบและไม่ได้เตรียมผู้ขับขี่ให้พร้อมซะก่อน ที่ค้านหน้าเขียวหน้าเหลืองหนีไม่พ้นเจ้าของกิจการรถโดยสารท้องถิ่นและบริษัทบริการเช่ารถ ที่บ่นอุบว่าต่อไปนี้รถยนต์คงจอดแช่เป็นกองทัพ เพราะไม่มีใครที่จะซื้อหรือเช่าขับ

เจ้าของรถเมล์รายหนึ่งบอกว่า ตัวเองมีรถบัสอยู่ 14 คัน ทำให้ต้องควักจ่ายคันละ 18,500 ดอลลาร์ เพื่อย้ายประตูรถไปไว้อีกด้านหนึ่ง ธุรกิจ ที่สืบทอดกันมาตั้งแต่รุ่นปู่ จะจบลงก็รุ่นผมนี่แหละ อีกรายบอกว่ารัฐบาลเห็นพวกเขาโง่เง่าเต่าตุ่น เพื่อเป็นการแก้แค้น ผมจะเอารถปเผาทิ้งหน้ารัฐสภา

ชาวบ้านระดับแกนนำในซาเลียวโลกา 1 ใน 2 หมู่เกาะสำคัญของซามัวประกาศ วันไหนรถยนต์เปลี่ยนเลนขับ เขาจะปิดหมู่บ้านไม่ให้ยวดยานผ่าน เพราะกลัวรถยนต์ที่คนขับยังไม่ชำนาญ จะขับทะเร่อทะร่ามาชนลูกหลานพวกเขา ซึ่งเป็นอนาคตของชาติ

ในบรรดารถยนต์ที่มีอยู่ 18,000 คันในซามัว 14,000 คันเป็นรถพวงมาลัยซ้าย ที่ถูกสร้างขึ้นมาให้ขับเลนขวา มีแค่ 4,000 คันเท่านั้นที่เป็นพวงมาลัยขวา

กลุ่มพีเอเอสเอส ได้ยื่นฟ้องรัฐบาลซามัวต่อศาลสูง กล่าวหาการเปลี่ยนเลนขับรถเป็นภัยคุกคามต่อชีวิตภายใต้รัฐธรรมนูญ ล่าสุดศาลปฏิเสธคำฟ้องและยืนยันให้รัฐบาลเดินหน้าต่อไปตามแผน

หลังวันที่ 7 ก.ย. คอยตามดูกันว่าบนเกาะซามัวจะเกิดอุบัติเหตุรถชนกันเละเทะซักแค่ไหน.

เลนซ์ซูม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook