วันที่ 1 กันยายน 2552

วันที่ 1 กันยายน 2552

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
แหล่งค้าก๊าซธรรมชาติรายใหญ่

ออสเตรเลียจะกลายเป็นแหล่งค้าก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) รายใหญ่ป้อนตลาดในเอเชียที่ต้องการพลังงานอย่างมาก นายกรัฐมนตรีเควิน รัดด์ แห่งออสเตรเลีย เพิ่งอนุมัติโครงการแอลเอ็นจีกอร์ดอนนอกชายฝั่งตะวันตกของประเทศเมื่อสัปดาห์ก่อน คาดจะสร้างงานใหม่ 6,000 ตำแหน่ง เป็นโครงการร่วมทุนระหว่างเชฟรอน เชลล์และเอ็กซ์ซอนโมบิลมูลค่า 50,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 1.4 ล้านล้านบาท) จะเริ่มดำเนินงานในปี 2557 แต่ได้รับคำสั่งซื้อแล้วจากจีนและอินเดียไม่ต่ำกว่า 60,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.04 ล้านล้านบาท)

ทุบสถิติล่องเรือรอบโลก

หนุ่มอังกฤษสร้างสถิติล่องเรือรอบโลกคนเดียว ด้วยอายุน้อยที่สุดคือ 17 ปี ไมค์ เพอร์แฮม หนุ่มอังกฤษ ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากครอบครัว มิตรสหาย และเหล่าผู้สนับสนุน หลังล่องเรือยอชท์เพียงลำพัง เดินทางรอบโลกด้วยระยะทาง 45,000 กิโลเมตร ทุบสถิติมนุษย์อายุน้อยที่สุดที่เดินทางล่องเรือเพียงลำพังรอบโลก ไมค์ใช้เรือขนาดยาว 15 เมตร ชื่อ โททอลลี มันนี ดอต คอม ออกเดินทางจากอังกฤษเมื่อเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว ประสบการณ์การเดินทางเลวร้ายที่สุด คือเผชิญคลื่นสูง 18 เมตร ทำให้เรือเกือบคว่ำ แต่ก็รอดมาได้หวุดหวิด

ดัดแปลงขีปนาวุธ

หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ รายงานว่า รัฐบาลสหรัฐกล่าวหาปากีสถานว่าลอบดัดแปลงขีปนาวุธต่อต้านเรือที่ซื้อจากสหรัฐให้สามารถโจมตีเป้าหมายบนพื้นดิน กลายเป็นภัยคุกคามใหม่ต่ออินเดีย ข่าวแจ้งว่า รัฐบาลสหรัฐได้ส่งสารประท้วงทางการทูตโดยไม่มีการเปิดเผยต่อสาธารณะไปยังนายกรัฐมนตรียูซุฟ ราซา กิลานี ของปากีสถาน เมื่อปลายเดือน มิ.ย. เกี่ยวกับฮาร์พูน ขีปนาวุธต่อต้านเรือที่อดีตรัฐบาลประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน ของสหรัฐ ขายให้ปากีสถานช่วงสงครามเย็นหลังปี 2523 เจ้าหน้าที่ทหารและข่าวกรองสงสัยว่า ปากีสถานได้ดัดแปลงขีปนาวุธนี้ในลักษณะที่ละเมิดกฎหมายส่งออกอาวุธ แต่ปากีสถานปฏิเสธโดยอ้างว่าพัฒนาขีปนาวุธขึ้นเอง

น้ำท่วมจีน

สถานการณ์น้ำท่วมทางภาคกลางและภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีนคร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 17 รายพายุฝนที่กระหน่ำลงมาหลายวันติดต่อกันส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในหลายมณฑล โดยที่มณฑลเสฉวนทางตะวันตกเฉียงใต้มีผู้เสียชีวิตไป 5 ราย และยังมีผู้สูญหายอีก 4 ราย ส่วนที่มณฑลหูเป่ย์ทางภาคกลางมีผู้เสียชีวิต 12 ราย และที่เขตเทศบาลนครฉงชิ่ง มีรายงานว่ากระแสน้ำได้พัดรถยนต์ที่จอดเอาไว้หายไป 5 คัน ฝนที่ตกหนักในรอบนี้กินเวลาถึง 3 วันต่อเนื่องกันทำให้พืชผลการเกษตร บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายจำนวนมาก

40 ปีกัดดาฟีกุมอำนาจ

กรุงตริโปลี เมืองหลวงของลิเบีย ตกแต่งถนนหนทางด้วยไฟหลากสี รูปภาพและป้ายเตรียมฉลอง 40 ปี พ.อ.มูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบียก่อรัฐประหารยึดอำนาจอย่างไม่นองเลือดจากกษัตริย์อิดริสขึ้นเป็นผู้นำประเทศงานเลี้ยงอาหารค่ำในวันอังคารนี้จะมีผู้นำจากหลายประเทศเข้าร่วม เช่น ประธานาธิบดีฮิวโก ชาเวซ ของเวเนซุเอลา แต่ผู้นำยุโรปหลายประเทศปฏิเสธคำเชิญ บรรยากาศการฉลองมีขึ้นในขณะที่ลิเบียทำให้หลายประเทศไม่พอใจกรณีต้อนรับนายอับเดลบาเซ็ท อัล เมกราฮี มือระเบิดเครื่องบินแพนแอมเหนือเมืองล็อกเคอร์บีในสกอตแลนด์ เยี่ยงวีรบุรุษเมื่อวันที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมา

ร้องเรียนพุ่ง

คณะกรรมการรับเรื่องร้องเรียนการเลือกตั้งในอัฟกานิสถานเผยว่า กำลังตรวจสอบเรื่องร้องเรียนใหญ่ 567 เรื่อง ที่อาจมีผลต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมา ตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า จากเมื่อ 2 วันก่อน คณะกรรมการรับเรื่องร้องเรียนการเลือกตั้ง ซึ่งมีกรรมการชาวต่างชาติที่แต่งตั้งโดยสหประชาชาติ มีสิทธิยกเลิกผลการเลือกตั้งทั้งคูหา หากพบว่ามีการโกงเลือกตั้ง ส่วนผลการนับคะแนนไปแล้วร้อยละ 35 ได้ผลเบื้องตนว่า ประธานา ธิบดีฮามิด คาร์ไซ ได้ร้อยละ 46.3 นายอับดุลลาห์ อับดุลลาห์ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ ได้ร้อยละ 31.4

สวรรค์พวกกามวิปริต

เจ้าหน้าที่รัฐบาลกัมพูชา เปิดเผยเมื่อ วันอาทิตย์ว่า ศาลกัมพูชา กล่าวหาชายชาวสวิส ล่วงละเมิดทางเพศผู้เยาว์ 2 คน ตำรวจระบุว่า นายรูดอล์ฟ นูเชล วัย 62 ปี ถูกจับเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ในข้อหาต้องสงสัยล่วงละเมิดทางเพศเด็กชาย 2 คน วัย 14 และ 16 ปีตามลำดับ หลังจากพาเด็กทั้ง 2 ไปยังบ้านพักของเขาในจังหวัดเสียมราฐ ตำรวจพบหลักฐานเป็นวิดีโอลามกเกี่ยวกับเด็กในคอมพิวเตอร์ของนายนูเชลเพียบ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook