เสวนาสยบสื่ออุบาทว์จูงเยาวชนวิปริตทางเพศ

เสวนาสยบสื่ออุบาทว์จูงเยาวชนวิปริตทางเพศ

เสวนาสยบสื่ออุบาทว์จูงเยาวชนวิปริตทางเพศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จรัญ เผยโทษผลิตสื่อร่วมเพศวิปริต คุก1-5ปีปรับ1-5แสน ภาพเด็กต่ำ15ปีโทษคุก3-10ปีปรับ3แสน-1ล้าน ครูหยุย ชี้ต้องยึดแท่นพิมพ์ ฟันธงยุบสภาก่อน

วานนี้(2 ก.ย.) ที่ศูนย์ประชุมอิมแพค เมืองทองธานี ในการเสวนาปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม เรื่อง การปราบปรามวัตถุยั่วยุพฤติกรรมอันตราย นายจรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า เว็บไซต์หลายแห่งชักจูงให้เยาวชนมีเพศสัมพันธ์กับพ่อแม่ โดยนำเสนอได้อย่างน่าเชื่อถือ น่าตื่นเต้น แต่ไม่มีภาพลามกอนาจารจึงไม่ผิดกฎหมายฉบับใดเลย รวมถึงเว็บไซต์ยุยงให้ก่อวินาศกรรม สอนเทคนิคการประกอบระเบิดพร้อมระบุจุดที่เหมาะแก่การก่อวินาศกรรม โดยอ้างว่าเป็นเว็บไซต์เพื่อการศึกษา จึงอยากให้ผู้คัดค้านกฎหมายปราบปรามวัตถุยั่วยุพฤติกรรมอันตรายมองถึงผลกระทบในแง่ลบด้วย หากไม่กำหนดโทษทางอาญาที่มีมาตรการเสริม จะไม่สามารถป้องกันปัญหาจากสื่อวิปริตได้ โดยกฎหมายที่จะนำเสนอใหม่ไม่ได้ใช้จัดการกับสื่อลามก แต่เป็นสื่ออุบาทว์ โดยระมัดระวังไม่ให้กระทบต่อสิทธิเสรีภาพในการแสวงหาความสุข

นายจรัญ กล่าวอีกว่า สำหรับ ร่างพ.ร.บ.วัตถุยั่วยุพฤติกรรมอันตราย นิยามความหมายของวัตถุยั่วยุพฤติกรรมอันตรายให้ครอบคลุมถึงเอกสารภาพ ภาพเขียน รูปภาพ ภาพยนตร์ ข้อมูลอิเลคทรอนิกส์ ที่กระตุ้น ส่งเสริม หรือยั่วยุให้เกิดการกระทำวิปริตทางเพศ ได้แก่ การกระทำทางเพศกับเด็ก กระทำทารุณกรรมต่อเด็ก กระตุ้นให้ฆ่าตัวตาย ใช้ยาเสพติด หรือใช้ความรุนแรงทางเพศที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิต

นอกจากนี้ ยังนิยามถึงการกระทำวิปริตทางเพศให้ครอบคลุมถึง การมีเพศสัมพันธ์ระหว่างบุพการีกับผู้สืบสันดาน หรือพี่น้อง เพศสัมพันธ์ที่ใช้ความรุนแรงหรือเครื่องมืออันก่อให้เกิดอันตรายแก่ชีวิต การบังคับขู่เข็ญให้มีเพศสัมพันธ์ การมีเพศสัมพันธ์ระหว่างบุคคลตั้งแต่ 3 คนขึ้นไป หรือการร่วมประเวณีหมู่ การชำเราสัตว์หรือชำเราศพ โดยกฎหมายได้บัญญัติโทษสำหรับผู้ผลิต ทำสำเนาวัตถุยั่วยุพฤติกรรมอันตราย ให้ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-5 ปี ปรับ 100,000 - 500,000 บาท แต่หากในวัตถุยั่วยุเป็นภาพของเด็กต่ำกว่า 15 ปี ผู้ผลิตต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 - 10 ปี ปรับ 300,000 - 1,000,000 บาท ในส่วนของผู้ให้บริการคอมพิวเตอร์ที่ปล่อยให้มีการส่งผ่านวัตถุยั่วยุพฤติกรรมอันตราย ต้องระวางโทษเช่นเดียวกับผู้กระทำ

นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ อดีตสมาชิกวุฒิสภา เชื่อว่า ร่างพรบ.ป้องกันและปราบปรามวัตถุยั่วยุพฤติกรรมอันตรายจะไม่ทันเข้าสภาในรัฐบาลปัจจุบัน เพราะอีกไม่นานรัฐบาลก็ยุบสภาแล้ว ไม่ได้พูดเล่น ประเด็นที่หลายฝ่ายวิตกเกี่ยวกับกฎหมายฉบับนี้ คือ มาตรา 13 กรณีครอบครองสื่อลามกโดยเจตนาถือว่ามีความผิดเหมือนผู้ผลิต นอกจากนี้ ที่ผ่านมาการจับหนังสือโป๊ ไม่สามารถยึดแท่นพิมพ์ได้ ทำให้จับไม่หมด เพราะยังพิมพ์ได้อีก อย่างไรก็ตาม จุดอ่อนของกฎหมายไทยทุกฉบับ คือ การบังคับใช้กฎหมายที่ชุ่ยมาก รวมทั้งกว่าจะมีกฎกระทรวงหรือระเบียบกฎหมายมาบังคับใช้ ต้องใช้เวลาอย่างต่ำ 3 ปี ทำให้เมื่อมีกฎหมายแล้วก็ยังบังคับใช้ไม่ได้ และแม้ขณะนี้ประเทศไทยมีคณะกรรมการคุ้มครองเด็กระดับชาติและระดับจังหวัด แต่ทุกจังหวัดไม่มีแผนเกี่ยวกับการปราบปรามสื่อลามกเลย

นายวัลลภ กล่าวอีกว่า อีกประเด็นที่อยากฝากให้ผู้ร่างพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามวัตถุยั่วยุพฤติกรรมอันตราย แก้ไข คือกฎหมายฉบับนี้จะให้หน่วยงานใดบังคับใช้ หากเป็นกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) ดูแล อาจไม่ได้ผลในการบังคับใช้ เช่นเดียวกับกฎหมายควบคุมร้านเกม ที่ให้กระทรวงวัฒนธรรมดูแล ทำให้ดูแลไม่ได้เท่าตำรวจ ส่วนตำรวจเมื่อไม่ได้รับผิดชอบทำให้การกวดขันร้านเกมไม่เข้มข้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook