บันร้องเหล่าผู้นำเร่งแก้โลกร้อน

บันร้องเหล่าผู้นำเร่งแก้โลกร้อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ออกมาเรียกร้องเหล่าผู้นำโลก ให้ดำเนินการอย่างทันทีเพื่อหยุดภาวะโลกร้อน เนื่องจากเล็งเห็นผลกระทบอย่างรุนแรงโดย ตรงในมหาสมุทรอาร์คติก ก่อนการประชุมสุดยอดนัดสำคัญว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศในเดือน ธ.ค. ที่กรุงโคเปนเฮเกน ของเดนมาร์ก

นายบันให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า ระหว่างเยือนหมู่เกาะซวาลบาร์ดของนอร์เวย์ ที่อยู่ห่างจากขั้วโลกเหนือราว 1,200 กม. ว่า เขาจะบอกต่อกลุ่มผู้นำโลกว่า ถึงเวลาแล้วที่เราต้องเร่งดำเนินการ ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป และ ว่า หากบรรดาผู้ลกล้มเหลวในการดำเนินมาตรการอย่างเร่งด่วน เราจะต้องเสียใจอย่างยิ่งต่ออนาคตของมนุษยชาติ และอนาคตของโลก

คำกล่าวของนายบันมีขึ้นเพียงวันเดียว ภายหลังเขาได้เดินทางไปยังศูนย์วิจัยบนเกาะซวาลบาร์ด และพบเห็นการละลายอย่างรวดเร็วของน้ำแข็ง

นอกจากนี้ ยูเอ็นจะเป็นเจ้าภาพจัด ประชุมนานาชาติระดับสูงในนครนิวยอร์กของสหรัฐ ในวันที่ 22 ก.ย. เพื่อเตรียมการสำหรับการประชุมที่เดนมาร์ก ทั้งนี้ ในการประชุมที่กรุง โคเปนเฮเกน บรรดาผู้นำโลกจะพยายามบรรลุ ข้อตกลงฉบับใหม่ เพื่อต่อสู้กับภาวะโลกร้อน หลังจากพิธีสารเกยวโตจะหมดอายุลงในปี 2555

ขณะที่ ธนาคารพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) รายงานว่า การเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศเป็นภัยคุกคาม ทำให้เกิดภาวะขาดแคลนอาหารและน้ำ ที่ส่งผลกระทบต่อประชาชน 1.6 พันล้านคนในเอเชียใต้ ผลการวิจัยของเอดีบียังพบว่า หากแนวโน้มโลกร้อนยังเป็นเช่นนี้ต่อไปจนถึงปี 2593 การให้ผลผลิตของข้าวโพดในเอเชียใต้ จะลดลงเหลือร้อยละ 17 ข้าวสาลีเหลือร้อย ละ 12 และข้าวเจ้าร้อยละ 10.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook