วงแหวนดาวเสาร์หาย รอบ16ปี

วงแหวนดาวเสาร์หาย รอบ16ปี

วงแหวนดาวเสาร์หาย รอบ16ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชิญชมปรากฏการณ์3-4ก.ย.นี้

เมื่อวันที่ 3 ก.ย. รศ.บุญรักษา สุนทรธรรม ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สดร. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(วท.) กล่าวว่า ในช่วงวันที่ 3-4 ก.ย.นี้ จะเกิดปรากฎการณ์ธรรมชาติที่เรียกว่า "วงแหวนของดาวเสาร์หาย" ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่เราจะไม่สามารถมองเห็นวงแหวนของดาวเสาร์ได้ เนื่องจากดาวเสาร์จะโคจรมาอยู้ในแนวระนาบเดียวกับสายตาที่มองจากโลกโดยวงแหวนทำมุมกับโลกแค่ 0 องศาเท่านั้น ทำให้วงแหวนดาวเสาร์มีความหนาน้อยมากเพียง 1.5 กิโลเมตร จนมองเห็นได้แค่เพียงเส้นบางๆ ล้อมรอบเท่านั้น

ทั้งนี้ เส้นบางๆ ซึ่งเกิดจากเงาของวงแหวนนั้นได้แบ่งครึ่งดาวเสาร์ออกเป็น 2 ส่วน นักดาราศาสตร์เรียกปรากฏการณ์นี้ว่า "จุดตัดระนาบวงแหวน" (ring plane crossing) และด้วยสาเหตุนี้อาจจะทำให้ไม่อาจมองเห็นวงแหวนของดาวเสาร์ได้ และดูเหมือนกับวงแหวนจะหายไปนั่นเอง

รศ.บุญรักษา กล่าวต่อว่า ในส่วนของประเทศไทยขณะนี้คงจะดูปรากฎการณ์นี้ได้ยากหน่อย เพราะเป็นช่วงมรสุมมีเมฆมาก และการสังเกตก็ต้องใช้กล้องดูดาวส่องดูในช่วงที่พระอาทิตย์ตกดินไปแล้วสักพักหนึ่ง เป็นช่วงเวลาสั้นๆ เท่านั้น แต่จะสามารถสังเกตเห็นได้อีกครั้งในวันที่ 23 มีนาคม 2568 หรืออีก 16 ปีข้างหน้า ซึ่งตอนนั้นจะเป็นฤดูร้อน อากาศโปร่ง ก็อาจจะสังเกตเห็นได้ง่ายกว่า โดยดาวเสาร์ในครั้งนั้นจะอยู่ห่างจากดวงอาทิตย์ 10 องศา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook