ประวิตร ปัดตอบ พัชรวาท ถูกฟันอาญา

ประวิตร ปัดตอบ พัชรวาท ถูกฟันอาญา

ประวิตร ปัดตอบ พัชรวาท ถูกฟันอาญา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประวิตร ลั่นกองทัพพร้อมดูแลการชุมนุมใหญ่ 19 ก.ย. หวังม็อบเสื้อแดงไม่ใช้ความรุนแรง ปัดตอบ น้องชาย ถูก ป.ป.ช.ฟันคดีอาญา

(9ก.ย.) เวลา 08.30 น.พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยในการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือ กลุ่มคนเสื้อแดงในวันที่ 19 ก.ย.นี้ ว่า จะต้องปฏิบัติไปตามกฎหมาย ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับรัฐบาลว่าจะออกพระราชบัญญัติความมั่นคงภายในราช อาณาจักร (พรบ.ความมั่นคง) หรือไม่ ทั้งนี้กองทัพมีความพร้อมในการดูแลเนื่องจากมีแผนงานในการดูแลรักษาความ ปลอดภัยในสถานที่ราชการอยู่แล้ว ซึ่งจะทำให้ดีที่สุด และหวังอย่างยิ่งว่าทุกฝ่ายคงจะไม่ใช้ความรุนแรง และทางทหารก็จะไม่ใช้ความรุนแรงอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า กลัวหรือไม่ว่าจะมีมือที่ 3 สร้างสถานการณ์วุ่นวาย พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า จะต้องประเมินและดูสถานการณ์การชุมนุม และทุกฝ่ายก็จะต้องระมัดระวังเพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวาย เมื่อถามว่ารัฐบาลจำเป็นต้องตีกรอบการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ก็แล้วแต่ ทั้งนี้ขึ้นอยู่ว่าจะต้องการทำให้เกิดความวุ่นวายหรือไม่ อย่างไรก็ตาม การชุมนุมสามารถทำได้ และเรียกร้องได้ เพราะว่ากฎหมายรัฐธรรมนูญไม่ได้ห้ามไว้ เมื่อถามว่าย้ำว่าจำเป็นจะต้องมีการพูดคุยกับแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "ไม่ใช่เรื่องของผม เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ที่จะต้องเป็นผู้ดูแลในภาพรวมทั้งหมด"

เมื่อถามว่า การชุมนุมในวันที่ 19 ก.ย.นี้ จะเป็นวันครบรอบ 3 ปีรัฐประหาร เกรงหรือไม่ว่าการชุมนุมจะยืดเยื้อบานปลาย พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า จะไปเกี่ยวอะไร เรื่องนี้ต้องว่ากันไป เมื่อถามว่า ล่าสุดกลุ่มคนเสื้อแดงไปฟ้องร้องกองปราบให้ดำเนินคดีกับ พล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในฐานะ ผอ.ศูนย์อำนวยการร่วมรักษาความปลอดภัย กรณีการสลายการชุมนุมเมื่อช่วงเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตรก ล่าวว่า ทุกอย่างขึ้นอยู่กับกฎหมาย หากทำตามกฎหมายก็ไม่มีปัญหา เมื่อถามย้ำว่า เป็นห่วงหรือไม่ว่า คนที่จะมาทำหน้าที่ในตำแหน่งกล่าวจะถูกดำเนินการทางกฎหมาย พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ต้องดูที่กฎหมายว่ากฎหมายเขาเขียนในรัฐธรรมนูญไว้อย่างไร เจ้าหน้าที่มีหน้าที่อย่างเดียวคือทำตามกฎหมาย

เมื่อถามว่า ด้านการข่าวได้มีการประเมินสถานการณ์การชุมนุมใหญ่ในวันที่ 19 ก.ย.นี้อย่างไร พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เราประเมินสถานการณ์ไปเรื่อย ๆ และทุกฝ่ายก็ประเมินสถานการณ์ของแต่ละหน่วยไปเรื่อย ๆ เช่นกัน ทั้งนี้จะต้องนึกถึงบ้านเมือง และความเรียบร้อยของบ้านเมือง บ้านเมืองจะต้องเดินไปข้างหน้าให้ได้ เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรี ได้สั่งกำชับอะไรเป็นพิเศษในการดูแลการชุมนุมใหญ่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่ได้กำชับอะไร เพราะมีขั้นตอนการดำเนินการอยู่แล้ว จะไม่สั่งอะไรตนโดยตรง หากมีอะไรก็จะต้องสั่ง นายสุเทพ เพราะนายสุเทพเป็นคนดูแลในภาพรวมทั้งหมด ส่วนนายสุเทพจะให้กระทรวงกลาโหมดำเนินการอย่างไรนายสุเทพก็จะต้องสั่งตนมา ส่วนจะให้ทหารออกมาปฏิบัติการอย่างไร ขณะนี้ยังไม่ทราบ

เมื่อถาม ว่า เหตุการณ์เมื่อช่วงเดือน 7 ต.ค.2551 ที่ทางคณะกรรมการป้องกันและปรามปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) มีการฟ้องร้องกับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน โดยเฉพาะ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องของผม เมื่อถามย้ำว่า เกรงหรือไม่ว่าการปฏิบัติงานในวันที่ 19 ก.ย. จะโดนดำเนินคดีเหมือนกับ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เรื่องนี้ก็จะต้องว่ากันไป

เมื่อถามว่า มองอย่างไรที่ ปปช.ชี้มูลความผิดกับน้องชาย (พล.ต.อ.พัชรวาท) ฐานความผิดคดีอาญา พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "ผมไม่เกี่ยว ผมไม่ตอบ" เมื่อถามว่าย้ำว่า นายกรัฐมนตรี ได้มีการพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่มี นายกรัฐมนตรีจะมาคุยอะไรกับผม ท่านก็คุยเฉพาะเรื่องงาน ท่านก็สั่งงานกับผมที่ผมรับผิดชอบกระทรวงกลาโหม

เมื่อถามถึง ปัญหาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่กระทรวงกลาโหมรับผิดชอบ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เราประเมินสถานการณ์ในพื้นที่ภาคใต้ตลอดเวลา แต่ถ้าถามว่าสถานการณ์มันรุนแรงอะไรบ้าง แต่ละเหตุการณ์อาจจะรุนแรง แต่ในภาพรวมแล้วถือว่า กอ.รมน. ก็ดูแลดีขึ้น ประชาชนมีความเชื่อมั่นในเจ้าหน้าที่มากขึ้น สังเกตุได้จากให้ความเชื่อถือเจ้าหน้าที่ว่าสามารถดูแลในภาพรวมได้ แต่เหตุการณ์ก็เป็นแบบนี้ ซึ่งแต่ละเหตุการณ์อาจจะเกิดความรุนแรงบ้าง แต่ในภาพรวมแล้วลดน้องลง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook