''ไทยคม'' ฟังไว้!!! เสียง''ระนองรักษ์'' เราต้องการเป็นเจ้าของ ''ดาวเทียม''

''ไทยคม'' ฟังไว้!!! เสียง''ระนองรักษ์'' เราต้องการเป็นเจ้าของ ''ดาวเทียม''

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กลายเป็นข้อพิพาทระหว่าง กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที กับ คู่สัญญาสัมปทาน คือ บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) โดยทั้งสองฝ่ายมีความเห็นต่างเรื่องการก่อสร้างดาวเทียมไทยคม ดวงที่ 6 หลังจาก ดาวเทียมไทยคม 2 จะปลดระวางภายในกลางปี 2553 โดยฝ่ายแรก คือ กระทรวงไอซีที ต้องการให้ ไทยคม ก่อสร้างดาวเทียมไทยคม 6 เพื่อทดแทนดาวเทียมดวงที่ 2

หากแต่ บมจ.ไทยคม อ้างเหตุผลว่า บริษัทได้ก่อสร้างดาวเทียมครบตามเงื่อนไขสัญญา คือ ไทยคม 1, ไทยคม 2,ไทยคม 3 , ดาวเทียม ไอพีสตาร์ และ ไทยคม 5 (สร้างขึ้นมาทดแทนดาวเทียมไทยคม 3)

อย่างไรก็ตามเพื่อความชัดเจนในเรื่องนี้ ฐานเศรษฐกิจ ได้มีโอกาสสัมภาษณ์พิเศษ ร.ต.หญิง ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีที เกี่ยวกับนโยบายดังกล่าว ดังมีรายละเอียดต่อไปนี้!!

*** ไทยคม ต้องการเช่าดาวเทียม

เหรอ...แต่เราไม่เคยมีสัญญาให้เช่าดาวเทียมนะ.... เรา (กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที) ต้องเป็นเจ้าของลูก (ตัวดาวเทียม) เราต้องเป็นเจ้าของ

***ดาวเทียมไทยคม 1 และ 2 ปลดระวาง

จะหมดอายุอีกประมาณ 2 ปี แต่เราต้องเตรียมการดำเนินการเพราะการก่อสร้างดาวเทียมเพราะว่าตัวดาวเทียมใช้เวลาก่อสร้างเป็นระยะเวลา 2 ปี เพราะฉะนั้นเมื่อก่อสร้างดาวเทียมแล้วเสร็จผู้เช่าใช้สัญญาณดาวเทียมในปัจจุบันสามารถโอนย้ายไปใช้ดาวเทียมดวงใหม่ได้เลยตอนนี้กำลังพิจารณาในรายละเอียด

อย่างไรก็ตาม กระทรวงไอซีที และ กทช.(สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กทช.) มีแนวคิดที่จะตั้งคณะกรรมการร่วมกันเพื่อหาแนวทางจัดหาดาวเทียมสื่อสารทดแทนดาวเทียมไทยคม 1 และ ดาวเทียมไทยคม 2 ที่กำลังจะหมดอายุการใช้งานในอีก 2 ปีข้างหน้า จำเป็นต้องเร่งพิจารณาว่าจะให้ต่างชาติเข้ามาร่วมจัดส่งและให้บริการดาวเทียมสื่อสารได้หรือไม่ หรือ จะให้ไปเช่าใช้ดาวเทียมต่างประเทศ รวมทั้งพิจารณาว่าตำแหน่งวงโคจรดาวเทียม (slot)ของไทยถ้าบริษัทต่างประเทศจะขอซื้อและเช่าใช้จะได้หรือไม่ จากเดิมที่บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ได้รับสิทธิ์เป็นผู้ให้บริการรายเดียวเป็นระยะเวลา 8 ปี

***แต่ไทยคม ต้องการเช่าแทนก่อสร้างดาวเทียม

ไปสัมภาษณ์ไทยคมก่อนดีกว่ามั้ง....ถ้าเขา (ไทยคม) ต้องการเช่าใช้สัญญาณเพื่อให้บริการกับลูกค้าอย่างเดียวเป็นไปไม่ได้ เพราะกระทรวงไอซีทีวางกรอบเอาไว้ว่าเราจะทำอย่างไรก็ได้ให้ประเทศไทยเป็นเจ้าของ ดาวเทียม แต่เราใช้วิธีอื่นก็ได้ คือ เปิดเสรี เพราะเราต้องการเป็นเจ้าของ ดาวเทียม

**** ไทยคม อ้างว่าการก่อสร้างดาวเทียมใช้ต้นทุนสูง

ไปสัมภาษณ์เขาไป...(ยิ้ม..)

**** นโยบายของกระทรวงวางจุดยืนอย่างไร

ผลประโยชน์เท่าเดิมคงเป็นไปไม่ได้ เช่น ผลประโยชน์เดิมที่เอกชนจ่ายให้กับภาครัฐจำนวน 100 บาท เพราะฉะนั้นหากเจรจาจำนวน 100 บาทในสมัยนี้เป็นไปได้หรือไม่

**** เรื่องมือถือ 3G ของ บมจ.ทีโอที

ตอนนี้ในส่วนของ บมจ.ทีโอที คณะกรรมการบอร์ด ทีโอที ได้อนุมัติงบประมาณจำนวน 1,710 ล้านบาท ได้มีการปรับปรุงโครงข่าย (Up gate) จำนวน 500 สถานี ส่วนงบประมาณอีกจำนวน 29,000 ล้านบาทนั้นจะขยายเพิ่มเติมอีก จำนวน 5,000-7,000 สถานี เพื่อครอบคลุมทั้งประเทศ ซึ่งงบประมาณในส่วนนี้ต้องรอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) อีกครั้งหนึ่ง

มุมมองคู่สัญญาสัมปทานกับข้อพิพาท ไทยคม

นายอารักษ์ ชลธาร์นนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) อันดับแรกบริษัทต้องหาวิธีที่จะเก็บลูกค้าไว้ก่อน ทางเดียวที่จะทำได้ คือ เช่าใช้บริการ ส่วนจะยิงดาวเทียมดวงใหม่ค่อยว่ากันไปแต่ต้องพิจารณาด้วยว่าคุ้มทุนหรือเปล่า ถ้าไม่คุ้มผู้ถือหุ้นก็คงไม่ยอมแน่ ฉะนั้น จุดเริ่มต้นก็ต้องเช่าก่อน แล้วก็ต้องเริ่มคุยรายละเอียดกับภาครัฐซึ่งก็ คือ กระทรวงไอซีที ซึ่งปัจจุบันก็มีการตั้งคณะกรรมการเข้าไปคุยกันแล้ว แต่ก็ยังไม่ถึงข้อสรุป และเมื่อจะเช่าก็ต้องขออนุญาตเช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook