ค้านโอนสิทธิคู่สมรส-บุตรผู้ประกันตนเข้าสปส.

ค้านโอนสิทธิคู่สมรส-บุตรผู้ประกันตนเข้าสปส.

ค้านโอนสิทธิคู่สมรส-บุตรผู้ประกันตนเข้าสปส.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มติบอร์ดสปสช.ค้านโอนสิทธิคู่สมรส-บุตรของผู้ประกันตนเข้าประกันสังคม ชงเข้าครม.พิจารณาเร็วๆ นี้ ห่วงระบบบริการสปส.ไม่ตอบสนองคนชนบท จี้สำรวจความเห็นผู้ได้รับผลกระทบ 5.8 ล้านคน

เมื่อวันที่ 14 กันยายน นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ดสปสช.) ว่า บอร์ดสปสช.มีมติไม่เห็นด้วยกับมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่เห็นชอบให้มีการขยายสิทธิประกันสังคมครอบคลุมคู่สมรสและบุตรของผู้ประกันตน เนื่องจากคู่สมรสและบุตรของผู้ประกันตน เป็นกลุ่มคนในวัยหนุ่มสาว ซึ่งอัตราการเจ็บป่วยน้อย หากโอนย้ายไปอยู่กับสำนักงานประกันสังคม(สปส.) เท่ากับเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายให้แก่สปสช.เพราะต้องแบกความรับผิดชอบการรักษาพยาบาลกลุ่มผู้สูงวัยที่มีอัตราการเจ็บป่วยสูง ซึ่งที่ผ่านมาสปสช.มีการถัวเฉลี่ยค่ารักษาพยาบาลของคน 2 กลุ่มนี้

นายวิทยากล่าวอีกว่า มติบอร์ดนี้ สปสช.จะดำเนินการทำบันทึกเสนอความคิดเห็นไปยังครม.ในเร็วๆ นี้ แต่หากรัฐบาลยืนยันจะเดินหน้านโยบายนี้ต่อไป เชื่อว่าไม่น่าเป็นปัญหาเพราะกระบวนการดำเนินการเรื่องนี้ยังมีอีกหลายขั้นตอนกว่าจะผลักดันออกเป็นกฎหมายมาบังคับใช้ได้ ซึ่งคู่สมรสและบุตรของผู้ประกันตนประมาณ 5.8 ล้านคน ที่จะได้รับผลกระทบโดยตรงควรออกมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook