ปปช.ดูสำนวนกล่าวหาเสรีพิศุทธิ์รุกป่า17ก.ย.

ปปช.ดูสำนวนกล่าวหาเสรีพิศุทธิ์รุกป่า17ก.ย.

ปปช.ดูสำนวนกล่าวหาเสรีพิศุทธิ์รุกป่า17ก.ย.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กล้านรงค์ เผย 17ก.ย. ป.ป.ช.จะพิจารณาสำนวนที่ทางตำรวจยื่นให้ตรวจสอบพล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ รุกป่าปลูกรีสอร์ต ก่อนสรุปตั้งอนุไต่สวนหรือไม่

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) วานนี้(15ก.ย.) นายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการปปช.ในฐานะโฆษก เปิดเผยว่า คณะกรรมการป.ป.ช.มีมติรับเรื่องขอให้ตรวจสอบการทุจริตโครงการชุมชนพอเพียงที่พนักงานสอบสวนกองปราบปรามส่งมาให้ ป.ป.ช.พร้อมส่งให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วน เพราะการทุจริตโครงการชุมชนพอเพียงจะทยอยเข้ามาอีกเรื่อย ๆ

อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้ดูรายละเอียดของเอกสารจึงไม่สามารถบอกได้ว่าเอกสารดังกล่าว กล่าวหาใคร และในโครงการใดบ้าง

ส่วนสำนวนกล่าวหาเจ้าหน้าที่รัฐปฏิบัติหน้าที่มิชอบ คดีก่อสร้างภูไพรธารน้ำรีสอร์ท จ.กาญจนบุรี คาดว่าในวันที่ 17 ก.ย.เจ้าหน้าที่จะรายงานให้ที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.ทราบ จากนั้นจะเริ่มกระบวนการรวบรวมข้อเท็จจริงเพื่อพิจารณาจะตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงต่อไปหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับสำนวนคดี ภูไพรธารน้ำรีสอร์ท พล.ต.ต.ศรีวราห์ รังสิพราหมณสกุล รองผบช.ก.ได้มอบหมายให้ พ.ต.ท.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ รองผู้บังคับการ 3(รองผกก.3) กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิด เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ บก.ปทส.ยื่นเอกสารจำนวน 1 แฟ้มใหญ่ ให้กับคณะกรรมการป.ป.ช.เมื่อวันที่ 11 ก.ย.เพื่อขอให้ตรวจสอบเอาผิด พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เตมียาเวส อดีต ผบ.ตร. ใช้อำนาจหน้าที่มิชอบบุกรุกพื้นที่ป่า สมัยดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร.

ทั้งนี้ ตามกฎหมาย ปปช.สามารถยื่นสอบข้าราชการที่พ้นจากตำแหน่งไปไม่เกิน 2 ปีได้ ซึ่งหลังการไต่สวนหาก คณะกรรมการป.ป.ช.ชี้มูลบุคคลดังกล่าวมีความผิด ถ้าเป็นความผิดทางอาญาก็ส่งให้อัยการสูงสุดฟ้องต่อศาลต่อไป แต่ถ้าเป็นความผิดทางวินัย ก็จะส่งเรื่องให้ผู้บังคับบัญชาของบุคคลนั้นพิจารณาบทลงโทษต่อไป โดยการลงโทษออกมีผลต่อการยึดคืนเครื่องราชย์ และบำเหน็จบำนาญของบุคคลดังกล่าวด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook