อภิสิทธิ์ ปฏิเสธข่าว ธานี เปลี่ยนขั้ว

อภิสิทธิ์ ปฏิเสธข่าว ธานี เปลี่ยนขั้ว

อภิสิทธิ์ ปฏิเสธข่าว ธานี เปลี่ยนขั้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกฯยิ้มปฏิเสธข่าวเลื่อนเลือกผบ.ตร. เพราะ ธานี เปลี่ยนขั้วเลือก จุมพล ด้าน สุเทพ ระบุ นายกฯตัดสินใจดีที่สุดแล้วที่เลื่อนเวลาเลือก ผบ.ตร.ออกไป

(17ก.ย.) เวลา 08.55 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เดินทางถึงรัฐสภาเพื่อเข้าประชุมร่วม 2 สภา หาแนวทางในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า เมื่อวานนี้(16ก.ย.) โหวตเลือกผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติไม่ได้ เพราะ พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รักษาการ ผบ.ตร. เปลี่ยวขั้วไปเลือก พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย รอง ผบ.ตร. ใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวเพียงสั้น ๆ ด้วยสีหน้ายิ้มแย้มว่า "ไม่จริงครับ" จากนั้น ก็รีบเดินเข้าไปยังอาคารรัฐสภาทันที

ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีนายกรัฐมนตรีเลื่อนการพิจารณาวาระการตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ออกไป จนทำให้หลายฝ่ายมองว่านายกรัฐมนตรีขาดภาวะความเป็นผู้นำ ว่า ตนกลับมองว่านายกรัฐมนตรีตัดสินใจได้ดี เมื่อเห็นว่าเรื่องดังกล่าวจะทำให้มีคนวิพากวิจารณ์แปลสถานการณ์ไปในทางที่ เป็นลบหรือผิด แล้วตัดสินใจเลื่อนออกไป ตนเห็นว่าการกระทำเช่นนี้คือการเป็นผู้นำที่ดีเพราะผู้นำที่ดีเมื่อรู้ว่า สถานการณ์เป็นอย่างไรจะต้องปรับปรุงแก้ไขยุทธวิธีในการปฏิบัติ

ผู้สื่อข่าวถามว่าเรื่องนี้มีเบื้องหน้าเบื้องหลังหรือไม่ ว่าทำไมตำแหน่งผบ.ตร.เพียงตำแหน่งเดียวจึงไม่สามารถตั้งได้ นายสุเทพ กล่าวว่า ผบ.ตร.เป็นตำแหน่งที่ต้องดูแลตำรวจเป็นแสนคนจึงต้องพิถีพิถันกันหน่อย และการตั้งผบ.ตร.ก็ไม่ได้ต้องการให้มาสนองนโยบายของรัฐบาลแต่ตั้งเพื่อให้มาทำงานให้กับประชาชนและประเทศ ตนคิดว่านายกรัฐมนตรีตัดสินใจดีแล้ว

เมื่อถามว่าหลักการของรัฐบาลต้องการอย่างไร นายสุเทพ กล่าวว่า อยากได้คนที่เหมาะสมที่สุดโดยต้องพิจารณาและใช้เวลา เดี๋ยวก็จะชัดเจนเอง เมื่อถามว่าคิดว่าการกระทำของนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 16 ก.ย.มีภาวะความเป็นผู้นำที่ดีที่สุดแล้วใช่หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า คิดว่านายกรัฐมนตรีตัดสินใจได้ดี และถูกต้องแล้ว

ต่อข้อถามว่า เหตุที่ต้องตัดสินใจเลื่อนออกไปก่อนเพราะไม่สามารถคุมสถานการณ์ได้ใช่หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่คิดว่าเป็นอย่างนั้นที่นายกรัฐมนตรีคุยกับตนก็ไม่ได้พูดอะไรอย่างนั้น ตนคิดว่าเมื่อนายกรัฐมนตรีเห็นว่าคนจะแปลเจตนาผิด แปลความหมายของกระบวนการในการคัดเลือกผบ.ตร.ผิด ไปก็เห็นว่าจะทำให้เกิดความเสียหายจึงตัดสินใจเลื่อนออกไปก็ถูกต้องแล้ว ซึ่งนายกรัฐมนตรีชี้แจงอย่างชัดเจน และตนคิดว่าการเลื่อนการแต่งตั้งผบ.ตร.ออก ไปนั้นไม่กระทบการแต่งตั้งโยกย้ายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เพราะเพราะก็หารือกับพล.ต.อ.ธานี เพื่อเตรียมเดินหน้าต่อไปและยืนยันว่าเรื่องการแต่งตั้ง ผบ.ตร.นี้จะไม่เป็นปัญหากับรัฐบาล

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook