สธ.จัด5กลุ่มเสี่ยงรับวัคซีนหวัด09 ทั้ง หมอ-คนท้อง-อ้วน-พิการ-ป่วยเรื้อรัง

สธ.จัด5กลุ่มเสี่ยงรับวัคซีนหวัด09 ทั้ง หมอ-คนท้อง-อ้วน-พิการ-ป่วยเรื้อรัง

สธ.จัด5กลุ่มเสี่ยงรับวัคซีนหวัด09 ทั้ง หมอ-คนท้อง-อ้วน-พิการ-ป่วยเรื้อรัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาธารณสุขจัดอันดับ5กลุ่มเสี่ยงรับวัคซีนหวัด2009 ล๊อตแรก2ล้านโดส ให้หมอพยาบาล-หญิงท้อง-คนอ้วน-ผู้พิการ-ป่วยเรื้อรังก่อน ส่วนอีก3ล้านโดสรอครม.พิจารณา

นพ.ม.ล.สมชาย จักรพันธุ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยเมื่อวันที่ 18 กันยายน ว่า คณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค คณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ ได้สรุปกลุ่มประชากรที่จะได้รับวัคซีนไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 หรือไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ชนิดเชื้อตายจากบริษัท ซาโนฟี ปาสเตอร์ จำกัด จำนวน 2 ล้านโดส ตามลำดับความสำคัญ 5 กลุ่ม ได้แก่ 1.กลุ่มบุคลากรทางด้านสาธารณสุขที่ดูแลผู้ป่วย อาทิ แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ 3-4 แสนคน 2.กลุ่มหญิงตั้งครรภ์ที่มีอายุครรภ์ 3 เดือนขึ้นไป ประมาณ 500,000 คน 3.กลุ่มผู้ที่มีภาวะโรคอ้วน น้ำหนักเกิน 100 กิโลกรัมขึ้นไป หรือกลุ่มที่มีดัชนีมวลกายเกินมากๆ ซึ่งในรายละเอียดจะหารือกันอีกครั้ง ประมาณ 1-2 แสนคน 4.กลุ่มผู้พิการทางสติปัญญา และ 5.กลุ่มผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง อาทิ โรคตับ ไตวาย หัวใจ ปอด หอบหืด ฯลฯ โดยทั้ง 5 กลุ่มเสี่ยง มีทั้งสิ้น 5 ล้านคน

"ขณะนี้มีวัคซีนไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จำนวน 2 ล้านโดส จึงต้องคัดเลือกผู้ที่อยู่กลุ่มเสี่ยงแต่จำเป็นมากก่อน ส่วนวัคซีนอีก 3 ล้านโดสที่จะต้องจัดซื้อจะต้องเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการอำนวยการเตรียมความพร้อมป้องกันและควบคุมสถานการณ์การระบาดของไข้หวัดใหญ่ ที่มี พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิจารณาและนำเข้าสู่การเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) อีกครั้งเดือนตุลาคมนี้" นพ.ม.ล.สมชายกล่าว

นพ.คำนวณ อึ้งชูศักดิ์ คณะอนุกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า การระบาดขณะนี้เหลือ 98 อำเภอที่ยังไม่มีรายงานผู้ป่วย ซึ่งเป็นอำเภอที่ติดชายแดนแต่พบว่ามี 10 จังหวัดที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นมากที่สุด ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน นครสวรรค์ นนทบุรี ภูเก็ต สุโขทัย หนองบัวลำพู ร้อยเอ็ด ยโสธร และนครนายก โดยในช่วงที่ผ่านมามีผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ จำนวน 5.7 ล้านคน ซึ่งจำนวนผู้ป่วย 1 แสน จะพบผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 3 คน ในช่วงวันออกพรรษาที่มีกลุ่มโรงงานทอดกฐิน โรงเรียนปิดเทอม มีเด็กจำนวน 12 ล้านคน ที่กระจายตามสถานที่ต่างๆ หากปล่อยไว้สภาพการระบาดจะเหมือนช่วงเดือนมิถุนายน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook