ช้างพลายคู่บารมีจตุคามรามเทพรุ่นปี 30 ล้มด้วยความชรา

ช้างพลายคู่บารมีจตุคามรามเทพรุ่นปี 30 ล้มด้วยความชรา

ช้างพลายคู่บารมีจตุคามรามเทพรุ่นปี 30 ล้มด้วยความชรา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พลายสวัสดิ์ ช้างคู่บารมีจตุคามรามเทพ รุ่นหลักเมือง 30 อยุ 85 ปี ล้มแล้ว เหตุชรา เตรียมจัดพิธีศพ สวดอภิธรรมเหมือนคนทั่วไป 

เมื่อวันที่ 21 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านเลขที่ 24/1 ม.5 ต.โมคลาน อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นบ้านของนายทวน โมราศิลป์ อายุ 65 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านม.5 ต.โมคลาน ได้มีการจัดพิธีศพของช้างพลายสัวสดิ์ อายุ 85 ปี โดยงานศพของช้างพลายสวัสดิ์ได้มีการจัดอย่างยิ่งใหญ่ มีการตั้งเต็นท์เลี้ยงอาหารและนิมนต์พระมาสวดพระอภิธรรมเหมือนกับงานศพของคนทั่วไป และมีชาวบ้านมาร่วมพิธีอย่างคับคั่ง

โดยนายทวน โมราศิลป์ เจ้าของช้างพลายสวัสดิ์ เปิดเผยว่า ช้างพลายสวัสดิ์ตัวนี้อายุ 85 ปี ได้ล้มเสียชีวิตเมื่อตอนเช้าตรู่วันที่ 19 ก.ย. ที่ม.5 ต นาหมอบุญ อ.จุฬาภรณ์ จากความชรา ซึ่งตนเสียใจมากเพราะรักและผูกพันกับช้างตัวนี้มากรักเหมือนลูก ตอนที่ซื้อมาอายุได้ 27 ปีแล้ว ใช้รับจ้างชักลากไม้ส่งเสียลูกเรียนจบปริญญาตรีมาหลายคน ก่อนที่ช้างพลายสวัสดิ์จะล้มตนเห็นมันชรามากก็ให้หยุดในการชักลากไม้มาหลายเดือนแล้ว และที่ผ่านมาก็ได้มีมูลนิธิเพื่อนช้างเข้ามาดูแลฉีดยาบำรุงให้ทุกเดือนก่อนจะล้มเสียชีวิต

นายทวนฯกล่าวอีกว่า ช้างพลายสวัสดิ์เชือกนี้ เป็นช้างที่เคยใช้ในการแห่ในพิธีจัดสร้างจตุคามรามเทพรุ่นหลักเมือง 30 ซึ่งถือเป็นจตุคามรุ่นแรกของนครฯช้างพลายสวัสดิ์เป็นช้างที่ใช้แห่ในพิธีดังกล่าว และเมื่อมันตายตนก็เสียใจมากจึงได้จัดพิธีศพให้อย่างสมเกียรติ และจะมีการทำพิธีฝังในช่วงบ่าย ซึ่งจะมีการนิมนต์พระมาทำพิธีบังสุกุลด้วย

ด้านสัตวแพทย์พรภิรมย์ ฟุ้งตระกูล ปศุสัตว์อำเภอร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช ในฐานะสัตว์แพทย์อาสามูลนิธิเพื่อนช้างภาคใต้ ซึ่งให้การดูแลช้างแทบทุกเชือกในจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า ที่ผ่านมาพลายสวัสดิ์เป็นช้างที่มีสุขภาพดีมาโดยตลอด แต่ตอนนี้อายุถึง 85 ปีแล้ว อยู่ในวัยชรา ซึ่งสาเหตุการล้มตายในครั้งนี้น่าจะเกิดจากความชรานั่นเอง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook