ป.ป.ช.เล็งเชือด28รมต.สมัคร วันนี้! กรณีเขาพระวิหาร ลุ้น นพดล โดน-คนอื่นรอด

ป.ป.ช.เล็งเชือด28รมต.สมัคร วันนี้! กรณีเขาพระวิหาร ลุ้น นพดล โดน-คนอื่นรอด

ป.ป.ช.เล็งเชือด28รมต.สมัคร วันนี้! กรณีเขาพระวิหาร ลุ้น นพดล โดน-คนอื่นรอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ป.ป.ช.ตั้งแท่นเชือด 28 รมต.รัฐบาล"สมัคร" ปฏิบัติหน้าที่มิชอบออกมติครม. หนุนขึ้นทะเบียนปราสาท"เขาพระวิหาร"เป็นมรดกโลก วันที่ 22 ก.ย.นี้ "สมลักษณ์"เผยหากไม่มีกก.คนใดแย้ง จะ"ชี้มูล"แน่ เผยแนวพิจารณาขอเน้นดูเจตนาเป็นหลัก

น.ส.สมลักษณ์ จัดกระบวนพล กรรมการในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะผู้รับผิดชอบสำนวนกล่าวหาคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช รวม 28 คน ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบกรณีออกมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) สนับสนุนการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก กล่าวเมื่อวันที่ 21 กันยายน ว่า การประชุม ป.ป.ช. วันที่ 22 กันยายน มีการบรรจุคดีเข้าสู่วาระการประชุมแล้ว หากไม่มีกรรมการ ป.ป.ช.คัดค้านหรือเห็นว่า ควรสอบสวนพยานหลักฐานเพิ่มเติม เชื่อว่าน่าจะสามารถลงมติชี้มูลได้ โดยจะให้เจ้าหน้าที่อ่านพฤติการณ์และความผิดผู้ถูกกล่าวหาทีละคน จากนั้นจะลงมติเป็นรายบุคคล อย่างไรก็ตาม ล่าสุดนายสุวิทย์ คุณกิตติ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ส่งหลักฐานเพิ่มเติมมาอีก 1 แผ่น ซึ่งคณะกรรมการป.ป.ช.จะนำเข้าประกอบการพิจารณาด้วย ส่วนจะส่งผลขนาดให้ต้องเลื่อนการชี้มูลหรือไม่ ขึ้นอยู่กับมติที่ประชุม

"โดยส่วนตัวเห็นว่า ต้องดูเจตนาของผู้ถูกกล่าวหาแต่ละคนว่า มีเจตนาพิเศษที่จะทำให้รัฐเกิดความเสียหายหรือไม่ เช่นเดียวกับที่เคยพิจารณาเจตนาพิเศษในการชี้มูลความผิดในคดีสลายม็อบ 7 ตุลาคม 2552 เพราะก่อนหน้านี้ศาลฎีกาเคยมีคำวินิจฉัยว่า ผู้ที่กระทำผิดจะต้องมีเจตนาชัดว่าจะทำให้บุคคลหนึ่งบุคคลใดเกิดความเสียหาย และคดีนี้ผู้ถูกกล่าวหาถูกร้องว่า มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 คือปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต หรือปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ" น.ส.สมลักษณ์ กล่าว

น.ส.สมลักษณ์ กล่าวต่อว่า หาก ป.ป.ช.ชี้มูลเอาผิดนักการเมืองและข้าราชการที่ยังอยู่ในตำแหน่ง ซึ่งจะมีคำถามว่าจะต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่นั้น ถือว่าเป็นประเด็นที่ต้องตีความ โดยส่วนตัวเห็นว่าจะต้องยุติปฏิบัติหน้าที่ทันที

รายงานข่าวแจ้งว่า คณะอนุกรรมการไต่สวน ป.ป.ช.ชุด น.ส.สมลักษณ์ เสนอความเห็นต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.ให้ชี้มูลความผิดนายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ตามความผิด ป.อาญามาตรา 157 เพียงคนเดียว ในขณะที่ผู้ถูกร้องรายอื่นๆ นั้น เสนอความเห็นให้ยกคำร้อง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook