ฝันเป็นจริง ''น้องหม่อง'' ฮีโร่คนใหม่

ฝันเป็นจริง ''น้องหม่อง'' ฮีโร่คนใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คว้าแชมป์พับเครื่องบินกระดาษสมใจ

นับเป็นข่าวยินดีที่น่าชื่นชม เมื่อ ด.ช.หม่อง ทองดี อายุ 12 ขวบ นักเรียนชั้น ป.4 โรงเรียนบ้านห้วยทราย ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นลูกของแรงงานต่างด้าวเกิดในประเทศไทย โชว์ผลงานไม่ธรรมดาขณะไปร่วมแข่งขันพับเครื่องบินกระดาษที่ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 18-20 ก.ย. 52 โดยเด็กชายไร้สัญชาติผู้นี้สามารถทำได้ดีและน่าประทับใจไม่น้อย

ก่อนหน้านี้ ด.ช.หม่อง หรือน้องหม่อง ต้องลุ้นระทึกกับอนาคตและไล่ตามความฝันอลหม่านพอสมควร แม้ว่าโชว์ผลงานคว้าแชมป์ประเทศไทยในการแข่งขันพับเครื่องบินกระดาษครั้งที่ 5 จนเป็นตัวแทนเยาวชนไทยที่จะต้องเดินทางไปร่วมแข่งขันชิงแชมป์ที่ประเทศญี่ปุ่นก็ตาม แต่อุปสรรคสำคัญของ ด.ช.หม่อง หรือน้องหม่อง คือเป็นลูกแรงงานต่างด้าวสัญชาติพม่า แม้ว่าจะลืมตาดูโลก ในประเทศไทย ก็ถือว่าไม่ใช่คนไทยอยู่ดี

จวบจน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ต้อง ออกโรงมาเคลียร์ปัญหาเรื่องนี้ เนื่องจากกระแสสังคมส่วนใหญ่แสดงความเห็นอกเห็นใจและอยากให้ช่วยเหลือ จนสามารถผ่อนผันออกวีซ่าทำพาสปอร์ตชั่วคราวให้ ด.ช.หม่อง หรือน้องหม่อง เดินทางไปร่วมแข่งขันพับเครื่องบินกระดาษที่ญี่ปุ่นได้สำเร็จ

แน่นอนเมื่อได้รับโอกาส ความกดดันทั้งหมดจึงต้องไปอยู่กับ ด.ช.หม่อง หรือน้องหม่อง ไปโดยปริยาย เจ้าตัวประกาศ อย่างมั่นใจว่าจะต้องติด 1 ใน 3 คน หรือคว้ารางวัลกลับมาเป็นของขวัญให้คนไทยให้จงได้

ในการแข่งขันรอบสุดท้ายที่ศูนย์การแสดงมากุฮาริ คอม เพล็กซ์ จังหวัดชิบะ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 20 ก.ย. ที่ผ่านมา ด.ช.หม่อง ในฐานะตัวแทนเยาวชนไทยร่วมแข่งขันพับเครื่องบิน กระดาษ ประเภทบุคคลอายุไม่เกิน 12 ปี และประเภททีก็โชว์ความสามารถให้เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาผู้คนนานาชาติ

โดยประเภทบุคคลอายุไม่เกิน 12 ปี ด.ช.หม่อง โชว์ลีลาขว้างเครื่องบินกระดาษให้ลอยอยู่กลางอากาศได้นาน 10.53 วินาที คว้าตำแหน่งที่ 3 มาครอง ดูเหมือนเจ้าตัวจะผิดหวังเล็กน้อย เนื่องจากก่อนหน้านี้ระหว่างฝึกซ้อมทำเวลาได้ถึง 16.50 วินาที แต่ในการแข่งขันจริงกลับทำเวลาได้น้อยกว่าเป้าหมาย

แต่ประเภททีมที่ ด.ช. หม่อง ร่วมชิงชัยกับผู้ใหญ่จากประเทศไทยอีก 2 คน คะแนนรวมเวลาดีที่สุด สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศมาครองได้สำเร็จด้วยเวลา 11 วินาที แม้จะไม่สามารถลบสถิติเดิมที่แชมป์เก่าทำเอาไว้ 12.50 วินาทีก็ตาม ก็ต้องปรบมือ ให้ เพราะเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยม

พลันที่ผลการแข่งขันเสร็จสิ้น เสียงไชโยโห่ร้องจากเพื่อน ๆ โรงเรียนบ้านห้วยทราย คณะครูและพ่อแม่ที่คอยติดตามเชียร์ผลงานของ ด.ช.หม่อง ก็ดังกระหึ่มไปทั่วและเจ้าตัวก็โทรศัพท์จากญี่ปุ่นแจ้งผลการแข่งขันให้พ่อแม่รับทราบในช่วงเย็นวันเดียว กัน โดยยืนยันทำดีที่สุดแล้ว

ด.ช.มิ้น น้ำแก้ว อายุ 12 ขวบ เพื่อนร่วมห้องของ ด.ช.หม่อง ซึ่งเป็นลูกแรงงานต่างด้าวเหมือนกัน บอกว่า ดีใจมากที่เพื่อนได้ทำความฝันให้เป็นจริงได้ ที่ผ่านมาลูกชาวพม่าไม่มีสิทธิได้อย่างหม่อง เลยอยากให้หม่องตั้งใจทำให้ดีที่สุด แล้วก็ทำได้ จริง ๆ ส่วนเรื่องนิสัยของหม่องนั้น เป็นคนนิสัยดี ที่ผ่านมาก็สอน ตนเองพับกระดาษตลอด ถ้าผิดตรงไหน หม่องจะไม่ยอม และบอกให้ทำจนร่อนได้ดีทันที หรือถ้าใครเดือดร้อนอะไรก็จะช่วยเหลือทันที อย่างคนเข้าเวรมีปัญหาต้องรีบกลับบ้าน ก็จะรับอาสาทำเวรดูแลห้องแทนเลย นับว่าเป็นเพื่อนที่ดีคนหนึ่ง

ส่วน ด.ช.นันทพงศ์ หรือนัท ตาสาย อายุ 11 ขวบ ซึ่งเคยเป็นตัวแทนขอรียนไปแข่งชิงแชมป์ระดับประเทศร่วมกับ ด.ช.หม่อง ที่กรุงเทพฯ กล่าวว่า หม่องเป็นคนที่มีน้ำใจอัธยาศัยดีมาก ถ้ามีเทคนิคอะไรในการพับกระดาษก็จะบอกตลอด จนไปแข่งขัน ด้วยกันในระดับประเทศ หม่องชนะการแข่งขันจึงได้ไป ประเทศญี่ปุ่นสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ ก็ขอแสดงความยินดีและดีใจกับหม่อง ที่ทำได้ตามที่ตั้งใจ

เชื่อเหลือเกินว่านับจากนี้ชีวิตของ ด.ช.หม่อง หรือน้องหม่อง จะเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น ที่สำคัญกลายเป็นคนดังเพียงพริบตา รายการโทรทัศน์จองคิวไปออกอากาศกันอุตลุด ขณะที่ทางกระทรวงมหาด ไทยยังไม่การันตีว่าจะยอมให้สัญชาติไทยเด็กน้อยผู้นี้หรือไม่ แต่วันนี้น้องหม่องก็กลายเป็นฮีโร่คนใหม่ในใจคนไทยไปเรียบร้อยแล้ว.

พ่อ-แม่ปลื้มลูกชายคนเก่ง

นายยุ้น ทองดี อายุ 33 ปี พ่อน้องหม่อง เปิดเผยว่า ตนเป็นคนพม่าแต่งงานอยู่กินกับนางมอยหลายสิบปีมีลูกด้วย กัน 2 คน คนแรกคือ ด.ช.หม่อง อายุ 12 ขวบ และ ด.ญ.รจนา หรือน้องหมิว อายุ 2 ขวบ โดยอพยพเข้ามา ทำงานในประเทศไทยขึ้นทะเบียนบุคคลต่างด้าวไว้ในพื้นที่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ และทำงานก่อสร้างหลายแห่งในพื้นที่ จังหวัดเชียงใหม่ ปัจจุบันพักอยู่บ้านเช่าเลขที่ 36 หมู่ 7 บ้านช่างทอง ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook