เขาไม่ใช่คนของทักษิณ...

เขาไม่ใช่คนของทักษิณ...

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ใครหนอช่างโหดร้าย ดันปล่อยข่าวว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ซึ่งมีตำแหน่งใหญ่คับบ้านคับเมืองอยู่ในเวลานี้ จะเรียกประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) เพื่อสรรหา ผบ.ตร.คนใหม่ เนื่องจากมีอำนาจในฐานะรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี

ที่ผ่านมาแม้ว่าน้องเขยและพี่เมียจะจับมือกันทำให้ นายกฯอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หน้าแตกซ้ำซาก แต่ผมเชื่อว่าด้วยต้นทุนทางสังคมและการช่วยรักษาภาพความเป็นผู้นำรัฐบาลไว้ นายสุเทพ และ นายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขา ธิการนายกฯ คงไม่กล้าหักหน้า เด็กดื้อ แม้ว่าผู้ยิ่งใหญ่ทั้งสองจะเปิดหน้าให้คนทั่วไปได้เห็นแล้วว่า ขอเดินหน้าสนับสนุน พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย รอง ผบ.ตร. ขึ้นเป็นผู้นำองค์กรซึ่งมีหน้าที่ผดุงความยุติธรรมให้เกิดขึ้นกับสังคม

จะด้วยสัญญาณพิเศษหรือคำพูดของบุคคลระดับสูงที่บอกให้คนใกล้ชิดได้ยินว่า พล.ต.อ.จุมพล ไม่ใช่คนของทักษิณ แต่เป็นคนของผม ซึ่งประโยคนี้มีความหมายมากครับ และผมเชื่อว่าหลังจากนายกฯอภิสิทธิ์ เดินทางกลับจากต่างประเทศ และหาข้อมูลได้ครบถ้วน ต้องตัดสินใจในการเลือก ผบ.ตร.คนใหม่ แล้วครับ

มาถึงวันนี้ใครก็อดเห็นใจ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ จเรตำรวจ ไม่ากจะเปรียบเป็นนักมวย แม้จะได้พี่เลี้ยงดีอย่างนายกฯ แต่พอถึงเวลาขึ้นชกก็ถูกถลุงจนแทบไม่มีทางสู้ ยกหนึ่งก็แล้ว ยกสองก็แล้ว ยกสามก็แล้ว แม้ว่าพี่เลี้ยงไม่อยากโยนผ้าขาวยอมแพ้ แต่วันนี้ผมเชื่อว่านักมวยต้องรู้สภาพของตนเอง ถ้าไปไม่ไหวก็ต้องคายฟันยาง ยอมให้คู่ชกชนะผ่านได้แล้ว

ขณะที่ พล.ต.อ.จุมพล ถือเป็นนักมวยเชิงสูง จะออกหมัดแต่ละครั้งต้องคิดแล้วคิดอีก วางแผนการชกเป็นขั้นเป็นตอน แถมยังมีพี่เลี้ยงฝีมือเข้าขั้นเทพ ขนาดยังไม่ออกแรงชก คะแนนก็ไหลมาเทมา วันนี้แม้จะยังไม่ถึงประกาศผลแต่ต้องบอกว่า บิ๊กจุ๋ม คะแนนนำ พล.ต.อ.ปทีป หลายช่วงตัวแล้วครับ

แต่อย่าเพิ่งคาดหวังอะไรมาก หากท้ายที่สุดกรรมการอย่าง นายกฯอภิสิทธิ์ อาจมีคำถามเด็ดให้ว่าที่ ผบ.ตร. ทั้งสองท่านได้ช่วยตอบ วัดใจว่าใครจะมีใจให้กับรัฐบาลชุดปัจจุบันมากกว่ากัน อย่างเช่น ข้อ 1. การถอดยศ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งเป็นไปตามระเบียบข้อบังคับของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) หากได้เข้ามารับตำแหน่งผบ.ตร. จะดำเนินการอย่างไร

2. คดีความของคนเสื้อแดงและเสื้อเหลือง จะดูแลอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดข้อหาว่าตำรวจมีสองมาตรฐานหรือเข้าข้างฝ่าย่ายหนึ่ง

3. สตช. ซึ่งถือเป็นองค์กรที่มีความสำคัญ ในการ ทำให้ทุกคนอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน จะมีแนวทางในการพัฒนาองค์กรนี้อย่างไรเพื่อทำให้ทุกคนยอมรับ ไม่ให้ตกเป็นเครื่องมือของฝ่ายการเมืองเหมือนกับบางยุคบางสมัยที่พยายามสถาปนา รัฐตำรวจ ขึ้น

และ ข้อ 4. ช่วง นปช. และคนเสื้อแดง ก่อความวุ่นวายช่วงเดือน เม.ย. มีข่าวว่านายตำรวจบางคนไปช่วยแกนนำ นปช. และคนเสื้อแดงวางแผนป่วนบ้านป่วนเมือง ข้อเท็จจริงเรื่องนี้ทั้ง พล.ต.อ.จุมพล และ พล.ต.อ.ปทีป ช่วยหาคำตอบให้ได้ว่า บิ๊กสีกากี ท่านนั้นเป็นใคร

ผมเชื่อว่า ถ้าหากใครตอบโจทย์นี้ได้ทั้งหมดรับรองได้ว่า เก้าอี้ ผบ.ตร. อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแน่ แต่เรื่องวุ่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการสรรหา ผบ.ตร. คนที่ต้องรับผิดชอบงานนี้ไปเต็ม ๆ คือ นายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์.

เขื่อนขันธ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook