หลานประธานเหมาได้รับแต่งตั้งเป็นนายพลอายุน้อยที่สุดในกองทัพจีน

หลานประธานเหมาได้รับแต่งตั้งเป็นนายพลอายุน้อยที่สุดในกองทัพจีน

หลานประธานเหมาได้รับแต่งตั้งเป็นนายพลอายุน้อยที่สุดในกองทัพจีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เหมาซินหยู หลานปู่ของ เหมาเจ๋อตง ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นพลตรีที่มีอายุน้อยที่สุดของกองทัพจีน ชี้เป็นทายาทผู้ชายเพียงคนเดียวของประธานเหมาที่ยังมีชีวิตอยู่

รายงานข่าวในประเทศจีนเปิดเผยว่า เหมาซินหยู หลานปู่ของประธานเหมาเจ๋อตง ซึ่งปัจจุบันมีอายุ 39 ปี เพิ่งได้รับแต่งตั้งให้เป็นพลตรีที่มีอายุน้อยที่สุดของกองทัพจีน โดยเหมาซินหยูทำหน้าที่เป็นนายทหารนักวิจัยประจำสถาบันวิทยาศาสตร์ของกองทัพ และได้รับการกล่าวขานว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญแนวคิดทางการเมืองของผู้เป็นปู่

เหมาซินหยูถือเป็นทายาทผู้ชายเพียงคนเดียวของประธานเหมาที่ยังมีชีวิตอยู่จนถึงปัจจุบัน โดยเขาเป็นลูกชายของบุตรชายคนที่ 2 ของเหมาเจ๋อตง หลานชายของผู้นำการปฏิวัติประเทศจีนเริ่มทำงานเป็นบริกรฝึกหัดของโรงแรมแชงก รีลาในนครปักกิ่ง ก่อนที่จะย้ายมาทำงานในกองทัพเพื่อเจริญรอยตามมารดาของตนเอง ซึ่งมียศเป็นพลตรีเช่นกัน นอกจากนั้น ลุงของเหมาซินหยู ซึ่งเป็นบุตรชายคนโตของประธานเหมา ก็ยังเป็นนายทหารผู้เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ในสงครามเกาหลี

อย่างไรก็ตาม เหมาซินหยูไม่ได้เลือกเส้นทางอันตรายในอาชีพทหารเฉกเช่นผู้เป็นลุง แต่เขาเลือกเส้นทางการเป็นนายทหารนักวิชาการ จนได้ดำรงตำแหน่งเป็นรองหัวหน้าศูนย์วิจัยเกี่ยวกับสงครามและยุทธศาสตร์การทหารในปัจจุบัน

ทั้งนี้ มีผู้แสดงความคลางแคลงใจต่อข่าวการแต่งตั้งเหมาซินหยูเป็นพลตรี เพราะข่าวดังกล่าวยังไม่ได้ถูกแถลงออกมาอย่างเป็นทางการจากกองทัพจีนแต่ อย่างใด และมีรายงานว่ามีผู้มีชื่อเสียงจำนวนมากในสังคมจีนที่ได้รับการแต่งตั้งเป็น พลตรีของกองทัพ เช่น ภรรยาของรองประธานาธิบดี, นักปิงปองผู้มีชื่อเสียง, นักบินอวกาศคนแรกของประเทศ และ นักร้องหญิงผู้ร้องเพลงในพิธีปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงปักกิ่ง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook