ลงนามตั้งชมรมผู้ผลิตข่าวออนไลน์

ลงนามตั้งชมรมผู้ผลิตข่าวออนไลน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 24 ก.ย. ผู้บริหารเว็บไซต์ ผู้ผลิตข่าวออนไลน์ ประกอบด้วย เดลินิวส์ออนไลน์ เว็บไซต์ในเครือ เอเอสทีวี ผู้จัดการ ไทยรัฐออนไลน์ เครือมติชน เครือโพสต์พลับบิช ชิ่ง เครือเนชั่น เครือสยามสปอร์ต ไอเอ็นเอ็นออนไลน์ ฐานเศรษฐกิจออนไลน์ ดาราเดลี่ออนไลน์ แนวหน้าออนไลน์ สยามรัฐออนไลน์ และไทยโพสต์ออนไลน์ ได้ร่วมกันลงนามในคำประกาศเจตนารมณ์ จัดตั้ง ชมรมผู้ผลิตข่าวออน ไลน์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนสิทธิในการรับข้อมูลข่าวสารของประชาชน ตาม ระบอบประชาธิปไตย ให้ประชาชนผู้รับข้อมูลข่าวสารออนไลน์ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ตระหนักในคุณค่าของงานสร้างสรร่านกระบวนการทางวารสารศาสตร์

ทั้งนี้ ทางชมรมขอความร่วมมือให้เว็บไซต์ที่นำเอาเนื้อหาข่าว ภาพข่าว และ เนื้อหาอื่น ๆ ที่ผลิตโดยเว็บไซต์ผู้ผลิตข่าว ออนไลน์ ไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต และผลิตซ้ำ เพื่อเผยแพร่อย่างไม่เหมาะสม ดำเนินการให้ถูกต้อง เหมาะสมด้วยการนำหัวข้อข่าวที่ ถูกส่งผ่านระบบ RSS Feed ไปติดตั้ง เพื่อให้ผู้อ่านสามารถลิงก์กลับมาอ่านข่าวจากเว็บ ไซต์ของผู้ผลิตข่าวได้โดยตรง ซึ่งทางชมรม ก็จะวางมาตรฐานกลางเพื่อให้สมาชิกไปทำข้อตกลงเรื่องการนำเนื้อหาข่าวไปใช้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับเว็บไซต์เหล่านั้นต่อไป อย่างไรก็ตามทางชมรม ไม่มีเจตนาที่จะปิดกั้นการเผยแพร่ หรือทำซ้ำข้อมูลข่าวสารของเว็บไซต์ ที่นำข้อมูลข่าวไปเผยแพร่เป็นวิทยาทานหรือเพื่อการศึกษา

ด้าน ดร.พิสิฐ เหตระกูล ผู้อำนวยการฝ่ายขาย-จัดจำหน่ายหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ตัวแทนบริษัท เดลินิวส์ เว็บ จำกัด กล่าวว่าวันนี้เรามาร่วมประกาศเจตนารมณ์เพื่อปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา แม้การนำเสนอ ข้อมูลข่าวสารผ่านทางสื่อออนไลน์ จะง่ายต่อการเข้าถึง แต่ทางองค์กรก็ต้องมีการลงทุนกับทรัพยากรบุคคลและเครื่องมือเครื่องใช้ ดังนั้น บุคคลที่ 3 ที่จะนำข้อมูลไปใช้ ควรให้ความร่วมมือกับเรา เพื่อให้การนำเสนอข่าวสารออนไลน์ดำเนินต่อไปข้างหน้าได้.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook