ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
อาจเสียชีวิตถึง 100

เมื่อวันพฤหัสบดี เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยได้ช่วยเหลือผู้รอดชีวิตที่อยู่ใต้ซากปล่องควันขนาดใหญ่ที่พังถล่มลงมาในภาคกลาง ของอินเดียเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ขณะที่คาดว่าอาจมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 100 คน ขณะนี้สามารถกู้ร่างผู้เสียชีวิตทั้งหมดออกจากซากปล่องควันที่พังถล่มลงมาในเมืองคอร์บา รัฐฉัตติสครห์ ห่างจากกรุงนิวเดลีไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 960 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่กล่าวว่า พบร่างผู้เสียชีวิตแล้ว 20 ศพและอีกหลายสิบคนเชื่อว่าถูกฝังอยู่ใต้ซากปล่องควัน

เกินดุลติดต่อกัน 7 เดือน

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นแจ้งว่า เดือนส.ค. ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นส่งออกมากกว่านำเข้าเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกัน สะท้อนว่าเศรษฐ กิจกำลังฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง หลังจากถดถอย รุนแรงที่สุดในรอบหลายทศวรรษ โดยเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นได้ดุลการค้าราว 68,700 ล้านบาท เทียบกับเดือนเดียวกันปีก่อน ที่ขาดดุลการค้าราว 116,250 ล้านบาท สูงกว่าที่ตลาดคาดว่าจะได้ดุลการค้าราว 64,750 ล้านบาท แต่น้อยกว่าเดือน ก.ค. ที่ได้ดุลการค้าถึงราว 139,820 ล้านบาท

เตือนระวังแผนร้าย

อยาตอลลาห์ อาลี คาเมนี ผู้นำ สูงสุดของอิหร่าน แถลงเมื่อวันพฤหัสบดี ว่า อิหร่านยังคงต้องระมัดระวังต่อสิ่งที่เขา เรียกว่าแผนการของสหรัฐและอังกฤษในการต่อต้านอิหร่าน ทั้งนี้ รัฐบาลอังกฤษและสหรัฐ และประเทศอื่น ๆ ได้ชื่นชมการกระทำของฝ่ายค้าน เพราะฉะนั้น เราองข้ามแผนการของศัตรูที่มีจุดมุ่งหมายในการสร้างความแตกแยกระหว่างชาวอิหร่าน คาเมนีและเจ้าหน้าที่คนอื่น ๆ ของอิหร่านโจมตีอังกฤษตั้งแต่เสร็จสิ้นการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือน มิ.ย. โดยกล่าวหาว่าอังกฤษมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุรุนแรงในกรุงเตหะราน

ไม่ได้ห้ามชาวต่างชาติ

สำนักงานการท่องเที่ยวของทิเบต ปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่า ทางการจีนห้ามชาวต่างชาติเดินทางไปยังทิเบต ท่ามกลางการ กวาดล้างกลุ่มคัดค้านจีนเพื่อรักษาความมั่นคงก่อนการฉลอง 60 ปี วันชาติจีนในวันที่ 1 ต.ค.นี้ โดยคำปฏิเสธของโฆษกสำนักงานท่องเที่ยวทิเบต มีขึ้น 2 วัน หลังจากเจ้าหน้าที่สำนักงานสาขาการท่องเที่ยวในกรุงลาซาและหน่วยงานการท่องเที่ยวอื่น ๆ กล่าวว่า พวกเขาได้รับความเดือดร้อนจากการประกาศระงับการออกใบอนุญาตให้ชาวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยว

มีเวลา 2 สัปดาห์

เจ้าหน้าที่อัฟกานิสถานเปิดเผย เมื่อวันพฤหัสบดีว่า อัฟกานิสถานมีเวลาเพียง 2 สัปดาห์ในการเลือกตั้งประธานา ธิบดีรอบชิงดำ ก่อนถึงช่วงฤดูหนาวที่จะ เป็นอุปสรรคสำคัญในการออกมาใช้สิทธิ โดยผลคะแนนเบื้องต้นของการเลือกตั้ง เมื่อ 20 ส.ค. ระบุว่า ประธานาธิบดีฮามิด คาร์ไซ นำคู่แข่งถึงร้อยละ 54.6 แต่หากการสอบสวนพบว่า มีการโกงเลือกตั้ง ซึ่งอาจฉุดให้คะแนนของนายคาร์ไซ ไม่ถึงร้อยละ 50 ทำให้ไม่สามารถหลีกเลี่ยงการเลือกตั้งในรอบสองได้

หวังสหรัฐช่วย

ตประธานาธิบดีเฉิน ซุย-เปียน แห่งไต้หวัน ได้ให้ทนายความยื่นคำร้องทางกฎหมายในสหรัฐ เพื่อให้มีการคว่ำคำตัดสินจำคุกตลอดชีวิตจากความผิดรับสินบน โดย การเคลื่อนไหวจากทางฝั่งของนายเฉินมี ขึ้น ในขณะที่ศาลสูงไต้หวันกำลังพิจารณาอย่างรอบคอบว่า จะยืดเวลากักขังอดีตผู้นำไต้หวันต่อไปอีกหรือไม่ สำหรับคำร้องที่ยื่นต่อศาลสหรัฐนั้น นายเฉินอ้างว่า ทางการสหรัฐควรยื่นมือเข้ามาแทรกแซงในเรื่อง นี้ เพราะคำพิพากษาจำคุกตลอดชีวิตถูก ประกาศิตโดยศาลจีนที่อยู่ในไต้หวัน

ประสบความสำเร็จด้วยดี

เมื่อวันพฤหัสบดี นายราชาโกพาลา ชิดัมบารัม หัวหน้าคณะนักวิทยาศาสตร์ของกองทัพอินเดีย ได้ออกมาปฏิเสธความสงสัยเกี่ยวกับความสำเร็จของการทดลองนิวเคลียร์ของอินเดียเมื่อปี 2541 โดยเขาบอกว่า การทดลองดังกล่าวประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง แต่นายเอส.ซันธานัม ซึ่งเป็นผอ.สถานที่เตรียมการทดลองนิวเคลียร์ในปี 2541 ระบุว่า การทดลองครั้งนั้นมีเพียงบางส่วนที่ประสบผลสำเร็จ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook