คณะกรรมการสมานฉันท์ฯ

คณะกรรมการสมานฉันท์ฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
การทำงาน คณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มี นายดิเรก ถึงฝั่ง ส.ว.นนทบุรี เป็นประธาน ได้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการอีก 3 คณะด้วยกัน คือ

1.คณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางการปฏิรูปการเมือง มี นายประเสริฐ ชิตพงศ์ ส.ว.สงขลา เป็นประธาน 2.คณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางสร้างความสมานฉันท์ทางการเมืองของสังคมไทย มี นายตวง อันทะไชย ส.ว.สรรหา เป็นประธาน และ 3.คณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง มี พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ส.ว.สรรหา เป็นประธาน สำหรับข้อเสนอให้แก้ รธน.ปี 50 รวม 6 ประเด็น ก็มาจากผลสรุปของคณะอนุกรรมการชุดที่ 3

บทสรุปของคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ ที่เสนอต่อ นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา และ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ยังเสนอด้วยว่าหากต้องมีการแก้ไข รธน. ควรที่จะมีการตั้ง ส.ส.ร. ขึ้นมาดำเนินการ และต้องเปิดโอกาสให้ ประชาชน มีส่วนร่วมในการปฏิรูปการเมืองด้วย

นอกจากนี้ยังเห็นว่า การสร้างความสมานฉันท์ทางการเมือง การปฏิรูปการเมืองและการศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ถือเป็นปัญหาเรื่องเดียวกัน จึงควรดำเนินการทั้ง 3 เรื่องตามลำดับ คือ การสร้างความสมานฉันท์ การปฏิรูปการเมือง และการแก้ไขรัฐธรรมนูญและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook