ซอฟต์แวร์ผ่าตัดรากฟันเทียม

ซอฟต์แวร์ผ่าตัดรากฟันเทียม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เนคเทคให้มหา''ลัยได้สิทธิใช้

เนคเทคมอบสิทธิซอฟต์แวร์ช่วยวางแผนการผ่าตัดรากฟันเทียม ให้ม.สงขลาฯและม.มหิดล ใช้ประโยชน์ด้านศึกษาและวิจัยด้านทันตกรรมของประเทศ

ดร.พันธ์ศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์ ผู้อำนวยการ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) กล่าวว่า เนคเทค ร่วมกับศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี โดยสำนักงานจัดการสิทธิเทคโนโลยี ลงนามอนุญาตให้ใช้สิทธิซอฟต์แวร์ช่วยวางแผนการผ่าตัดรากฟันเทียม หรือเดนตี้แพลนแก่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และมหาวิทยาลัยมหิดล เป็นระยะเวลา 3 ปี เพื่อประโยชน์ในการศึกษาและวิจัยด้านทันตกรรมของประเทศ

สำหรับซอฟต์แวร์เดนตี้แพลน หรือซอฟต์แวร่วยวางแผนการผ่าตัดรากฟันเทียม เป็นการใช้ข้อมูลรูปฟันแบบสามมิติจากการถ่ายภาพด้วยเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (X-Ray CT) ซึ่งภาพที่ได้มีความถูกต้องและแม่นยำเสมือนจริงมากกว่าเครื่องถ่ายภาพรังสี เดิมที่เป็นสองมิติ และมีการบิดเบือนจากวัตถุจริง ทั้งนี้การนำเอาซอฟต์แวร์มาช่วยวางแผนบนคอมพิวเตอร์ก่อนการผ่าตัดจริง จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการผ่าตัดรากฟันเทียมมากขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถใช้เป็นสื่อในการสื่อสารระหว่างทีมทันตแพทย์ และระหว่างทันตแพทย์กับผู้ป่วย ทำให้ผู้ป่วยเข้าใจและเห็นภาพขั้นตอนในการรักษาได้ดีขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดการนำเข้าซอฟต์แวร์จากต่างประเทศซึ่งมีราคาแง

ด้าน รศ.ทพ.วิลาศ สัตยสัณห์สกุล คณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ กล่าวว่า จะนำซอฟต์แวร์เดนตี้ แพลน ไปติดตั้งในห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ของคณะฯ เพื่อให้คณาจารย์ตลอดจนนักศึกษาทันตแพทย์ โดยเฉพาะผู้ที่ศึกษาด้านรากฟันเทียมเป็นการเฉพาะ ได้มีโอกาสนำเทคโนโลยีไปประยุกต์ใช้ในการวางแผนการผ่าตัดรากฟันเทียม เป็นการช่วยลดความเสี่ยงและอันตรายต่อผู้ป่วยที่ทำการผ่าตัดฝังรากฟันเทียม ช่วยประสิทธิผลของการผ่าตัด ตลอดจนเพิ่มประสิทธิภาพบุคลากรของมหาวิทยาลัย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook