ระวังเว็บโดนแกล้งจนเสียลูกค้า

ระวังเว็บโดนแกล้งจนเสียลูกค้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
โรงแรมมีเว็บ แต่ไม่รู้เรื่องเว็บอาจโดนแกล้งจนเสียโอกาส ขาดลูกค้า ซอฟต์แวร์พาร์คช่วยอบรมเพิ่มความรู้ให้ผู้ประกอบการ

นายนโรฒม์ เรืองระวีวัฒน์ ผู้บริหารโรงแรมอโยธยาธานี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เคยพบปัญหาเว็บไซต์เดิมที่จ้างนักออกแบบจัดทำและดูแล โดยตน เองไม่มีความรู้ทางเทคนิค ไม่สามารถปรับเปลี่ยนสิ่งใดได้ เว็บจึงไม่มีความเคลื่อนไหว ปรับปรุงข้อมูลอย่างที่ควรจะเป็นไม่ได้ ต่อมาผู้ดูแลเว็บเสียชีวิต จึงยุ่งยากมากขึ้น ต่อ มาได้รับการชักชวนเข้าร่วมโครงการพัฒนาศักยภาพและส่งเสริมการใช้ไอทีสำหรับผู้ ประกอบการโรงแรมและที่พักระดับ 1-3 ดาว ซึ่งจัดโดยเขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย (ซอฟต์แวร์พาร์ค) จึงมีความ รู้และสามารถจัดทำเว็บไซต์ของโรงแรมได้ด้วยตัวเอง

การอบรมทำให้เข้าใจว่าต้องดูแลเว็บเป็นประจำ จึงทราบว่าเว็บของโรงแรมถูกผู้อื่นย้ายตำแหน่งบนแผนที่ บนเว็บกู เกิลแม็พ (map.google.com) จากจ.พระนครศรีอยุธยาไปอยู่แถว จ.สระบุรี ทำให้ลูกค้าเข้าใิด แต่เราก็แก้ไขได้ นอกจากนี้ยังพบว่ามีผู้ไม่หวังดีป้อนข้อมูลเท็จทำความเสียหายให้โรงแรม ก็สามารถตรวจสอบจนพบตัวและแจ้งให้แก้ไขจนได้ ส่วนในทาง บวกก็ทำให้ชื่อของโรงแรมติดอันดับต้น ๆ ในหน้าค้นหาแรก ๆ มีผลให้ได้แขกเข้า พัก ที่จองผ่านมาทางอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้น ราว 100% ทั้ง ๆ ที่เพิ่งอบรมเมื่อเดือนกรกฎาคมและกลับมาทำเว็บใหม่เพียง 2 เดือน นอกจากนี้ยังทราบว่ากลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ที่สนใจเรามาจากประเทศไทย ทำให้การบริการดีขึ้น มีกำลังใจในการปรับปรุงกิจการมากขึ้น นายนโรฒม์กล่าว

น.ส.ชไมพร พรพฤทธิอนันต์ รอง ผอ.เขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย กล่าวว่า เมื่อผู้บริหารเข้าอบรมจึงทราบปัญหาและแนะให้ทำใหม่ มีข้อมูล 2 ภาษา แล้วสร้างไตเติลแท็ก (title tag) ด้วย คีย์เวิร์ด ทำระบบอัลเทอร์เนทิฟ เท็กซ์ (alternative text) ผลิตเนื้อหา และใช้คีย์เวิร์ดเพื่อช่วยในการค้นหาจำนวนมากจนติดอันดับ 1 ในเว็บแผนที่หน้าแรกของกูเกิล เสิร์ช ติดอันดับ 16 ในwww.google.com ซึ่งเป็นหน้าสืบค้นข้อมูลทั่วโลก สร้างเว็บเชื่อมโยงได้ 237 ลิงก์ภาษาอังกฤษ และ 51 ลิงก์ภาษาไทย ในขณะนี้กำลังเริ่มใช้ทวิต เตอร์ (twitter) กับบล็อก (blog)

โครงการพัฒนาศักยภาพและส่งเสริมการใช้ไอทีสำหรับผู้ประกอบการโรงแรมและที่พักระดับ 1-3 ดาว จัดขึ้นเพื่อสนับสนุนและช่วยผู้ประกอบธุรกิจโรงแรมและที่พักที่ประสบปัญหา โดยพัฒนาศักยภาพและส่งเสริมผู้ประกอบธุรกิจโรงแรมและที่พัก โดยใช้ความสามารถของเทคโนโลยีสารสนเทศด้านการทำการตลาดออนไลน์ กับผู้ประกอบธุรกิจโรงแรม, รีสอร์ท หรือที่พักระดับ 1-3 ดาว รวมจำนวน 300 ราย ทั้งกลุ่มที่มีเว็บไซต์แล้วและยังไม่มี จัดอบรมไปแล้ว 9 รุ่น ในเดือน ตุลาคมจะจัดอบรมอีก 3 รุ่นที่กรุงเทพฯและเชียงราย ตรวจสอบข้อมูลและดาวน์โหลดใบสมัครที่ www.swpark.or.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook