ข่าวสั้นรอบโลก

ข่าวสั้นรอบโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เอาทุกอย่าง

นายยู ชอง ฮา หัวหน้ากาชาดเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือกล่าวเป็นนัยเรียกร้องให้เกาหลีใต้ส่งความช่วยเหลือทั้งอาหารและปุ๋ยจำนวนมาก เพื่อเป็นการตอบแทนที่เกาหลีเหนือยินยอมให้มีโครงการรวมครอบครัวชาวเกาหลีที่พลัดพรากกันตั้งแต่สมัยสงครามเกาหลี ข้อเรียกร้องดังกล่าวมีขึ้นในระหว่างการพบกันที่สถานตากอากาศภูเขาคุมกังเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยฝ่ายเกาหลีเหนืออ้างว่า การรวมญาติมีขึ้นได้เพราะเกาหลีเหนือยินยอมให้เป็นพิเศษ และเกาหลีใต้ต้องตอบแทนบ้าง

สัมพันธ์ 2 สหาย

ประธานาธิบดีเหงียน มินต์ เจียต แห่งเวียดนามได้พบปะประธานาธิบดีราอูล คาสโตร ของคิวบาในกรุงฮาวานาเมื่อวันอาทิตย์ พร้อมกับลงนามในข้อตกลงว่าด้วยการส่งเสริมการค้าและความร่วมมือระหว่างสองประเทศ ทั้งนี้ การค้าของคิวบากับเวียดนามเมื่อปีที่แล้วมีมูลค่าถึง 520 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เวียดนามเป็นพันธมิตรทางการเมืองที่ใกล้ชิดของคิวบา

เดินหน้าแผนปฏิรูป

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ เดินหน้าผลักดันแผนการปฏิรูประบบประกันสุขภาพต่อ ภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจประชุมสหประชาชาติ โดยประธานาธิบดีโอบามาเริ่มกลับมาปฏิบัติภารกิจต่อ โดยเฉพาะการเร่งผลักดันให้สภาคองเกรสผ่านร่างกฎหมาย การปฏิรูประบบประกันสุขภาพ ผู้นำสหรัฐระบุว่า ตลอดรัฐบาลหลายสมัยที่ผ่านมา แผนการปฏิรูปด้านประกันสุขภาพยังไม่ประสบผลสำเร็จ และตอนนี้ไม่อาจเสียเวลารอต่อไปได้แล้ว

สารพัดโรค

กระทรวงเกษตรเนเธอร์แลนด์ออกมาตรการให้ฟาร์มเลี้ยงสสัตว์ที่เลี้ยงแพะหรือแกะเกินกว่า 50 ตัว ฉีดวัคซีนป้องกันการระบาดของเชื้อคิวฟีเวอร์ ซึ่งมาตรการ บังคับฉีดวัคซีนมีเป้าหมายเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคคิวฟีเวอร์จากสัตว์สู่คน โดยทาง การเตรียมวัคซีนไว้แจกจ่ายถึง 1.5 ล้านชุด อนึ่ง โรคคิวฟีเวอร์เกิดจากการระบาดของเชื้อแบคทีเรียจากแพะหรือแกะ ผู้ติดเชื้อจะมีอาการคล้ายมีไข้และรักษาได้ด้วยยาปฏิชีวนะแต่ในรายที่เป็นมากอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต

ควบคุมตามอย่างสหรัฐ

ทางการศรีลังกาจะศึกษามาตรการควบคุมผู้ต้องสงสัยว่าเป็นกลุ่มติดอาวุธของสหรัฐมาปรับใช้ในการควบคุมอดีตสมาชิกกลุ่มกบฏพยัคฆ์ทมิฬกว่าหมื่นคน โดยนายโมฮัน ไพริส อัยการสูงสุดจะเดินทางถึงกรุงวอชิงตันของสหรัฐในวันจันทร์ (28 ก.ย.) เพื่อหารือร่วม กับอัยการสูงสุดสหรัฐและเจ้าหน้าที่หน่วยงานกลาโหม ตามเป้าหมายศึกษาแนวทางการควบคุมผู้ต้องสงสัยก่อการร้าย โดยเฉพาะผู้ ต้องสงสัยพัวพันกลุ่มอัล-เคดาหลายร้อยคน ปัจจุบันคาดว่า มีอดีตสมาชิกกลุ่มกบฏอีแลม ถูกควบคุมตัวอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยราว 15,000 คน

รอดหวุดหวิด

นายโมฮัมหมัด อิสมาอิล ข่าน รมว. พลังงานอัฟกานิสถาน รอดชีวิตจากเหตุระเบิดรถยนต์ในเมืองเฮรัตทางตะวันตกเมื่อวันอาทิตย์ คาดว่ากลุ่มตาลีบันอยู่เบื้องหลัง เจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองเฮรัตแถลงว่า เหตุระเบิดเกิดขึ้นในช่วงที่ขบวนรถของ รมว.พลังงาน ขับผ่านบริเวณ โรงเรียนสตรีเพื่อมุ่งหน้าไปยังสนามบินเมื่อช่วงเช้า เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตแล้ว 4 รายขณะที่มีผู้บาดเจ็บอีก 17 คน ซึ่งรวมทั้งหน่วยคุ้มกันของนายข่าน ส่วนนายข่านไม่ได้รับอันตรายจากระเบิดและเดินทางไปถึงสนามบินด้วยความปลอดภัย

นาโตโลกซีกใต้

พ.อ.มูอัมมา กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย และประธานาธิบดีฮิวโก ชาเวซ ของเวเนซุเอลา เรียกร้องผู้นำเกือบ 30 คนจากทั่วทวีปแอฟริกาและอเมริกาเหนือเมื่อวันเสาร์ให้จัดตั้งกองกำลังพันธมิตรระหว่างทวีปที่เข้มแข็งเพื่อทำให้ 2 ภูมิภาคเป็นมหาอำนาจโลกใหม่ โดยผู้นำลิเบีย ซึ่งเป็นครั้งแรกที่เยือนอเมริกา เรียกร้องให้ 2 ภูมิภาคตั้งเป็นกลุ่มการเมืองและเศรษฐกิจ กัดดาฟีเสนอตั้งกองกำลังพันธมิตรป้องกันประเทศของอเมริกาใต้และแอฟริกา โดยเรียกว่า นาโตโลกซีกใต้ ซึ่งเป็นความคิดที่ชาเวซเคยพูดคุยกับพันธมิตรในอดีต

ภาษาเบงกาลี

นายกรัฐมนตรีชีค ฮาซินา วาเจด ของบังกลาเทศ เรียกร้องเมื่อวันเสาร์ให้สหประชาชาติ หรือยูเอ็น ใช้ภาษาเบงกาลี เป็นหนึ่งในภาษาอย่างเป็นทางการของยูเอ็น โดยเธอกล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่ยูเอ็น อ้างว่า ภาษาเบงกาลีมีคนพูดทั่วโลกกว่า 250 ล้านคนในบังกลาเทศและรัฐเวสต์ เบงกอล ของอินเดีย วาเจดเรียกร้องให้สมัชชาใหญ่สนับสนุนเพื่อผลักดันภาษาดังกล่าวให้เป็นที่ยอมรับ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook