ศาลปค.สูงสุดเพิกถอนคำสั่งระงับ ขึ้นบัญชีวัตถุอันตรายพืช13ชนิด

ศาลปค.สูงสุดเพิกถอนคำสั่งระงับ ขึ้นบัญชีวัตถุอันตรายพืช13ชนิด

ศาลปค.สูงสุดเพิกถอนคำสั่งระงับ ขึ้นบัญชีวัตถุอันตรายพืช13ชนิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลปกครองสูงสุด เพิกถอนคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวที่ศาลชั้นต้น ที่สั่งระงับการขึ้นบัญชีวัตถุอันตรายพืช 13 ชนิด ชี้ไม่มีมูลออกโดยมิชอบ

ที่ศาลปกครอง ถนนแจ้งวัฒนะ วันที่ 28 ก.ย.ศาลปกครองสูงสุดโดยนายปรีชา ชวลิตธำรง ตุลาการศาลปกครองสูงสุดเจ้าของสำนวน มีคำสั่งกลับให้ยกคำสั่งที่ศาลปกครองชั้นต้นกำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วคราวให้ระงับการบังคับใช้ประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่องบัญชีรายชื่อวัตถุอันตราย ที่ให้ยกเลิกรายชื่อวัตถุอันตรายที่อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงอุตสาหกรรม 1 รายการ เนื่องจากศาลปกครองสูงสุดพิเคราะห์แล้วเห็นว่า คณะกรรมการวัตถุอันตราย ผู้ถูกฟ้องที่ 6 ซึ่งเป็นผู้เสนอรายชื่อวัตถุอันตรายได้ดำเนินการไปตามอำนาจหน้าที่ ดังนั้น เบื้องต้น จึงยังไม่มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่า ประกาศกระทรวงอุตสาหกรรมที่ให้ยกเลิกรายชื่อวัตถุอันตรายที่อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงอุตสาหกรรม ดังกล่าว อันเป็นมูลเหตุแห่งการฟ้องคดี น่าจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย กรณีจึงไม่เข้าองค์ประกอบที่ศาลจะมีคำสั่งทุเลาการบังคับ

ดังนั้น การที่ศาลปกครองชั้นต้นเคยมีคำสั่งให้ทุเลาการขึ้นบัญชีรายชื่อวัตถุอันตรายตามประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เมื่อวันที่ 29 ม.ค.2552 จำนวน 1 รายการ คือ ซัลเฟอร์ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมโรงงานอุตสาหกรรม และผลิตภัณฑ์จากชิ้นส่วนพืชซึ่งไม่ผ่านกรรมวิธีที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางเคมีเฉพาะที่นำไปใช้ป้องกัน กำจัด ทำลาย ควบคุม แมลง หรือควบคุมการเจริญเติบโตของพืช 13 ชนิด จนกว่าคดีจะถึงที่สุดหรือมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น นั้น ศาลปกครองสูงสุดไม่เห็นพ้องด้วย ศาลจึงมีคำสั่งให้ยกคำขอของนายสมคิด หอมเนตร ผู้ฟ้อง ที่ให้ทุเลาการบังคับประกาศกระทรวงอุตสาหกรรมดังกล่าว

คดีนี้ นายสมคิด หอมเนตร ยื่นฟ้อง คดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม , อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม , รมว.เกษตรและสหกรณ์ , อธิบดีกรมวิชาการเกษตร , อธิบดีกรมปศุรัตน์ และคณะกรรมการวัตถุอันตราย เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1-6 เรื่อง คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ออกประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง บัญชีรายชื่อวัตถุอันตราย (ฉบับที่ 6) พ.ศ.2552ให้ผลิตภัณฑ์ชิ้นส่วนพืช 13 ชนิดเป็นวัตถุอันตราย

ผู้ฟ้องคดีเห็นว่าประกาศดังกล่าวนั้น ส่งผลกระทบต่อวิถีการผลิตทางเกษตร อุตสาหกรรมครัวเรือน และตัดตอนองค์ความรู้ในวิถีชาวบ้าน ขอให้ศาลเพิกถอนประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง บัญชีรายชื่อวัตถุอันตราย (ฉบับที่ 6) พ.ศ.2552 ลงวันที่ 29 มกราคม 2552 ข้อ 1 ให้ยกเลิกรายชื่อวัตถุอันตรายในบัญชีแนบท้ายประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่องบัญชีรายชื่อวัตถุอันตราย พ.ศ.2538 ลงวันที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2538 เฉพาะที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมโรงงานอุตสาหกรรม จำนวน 1 รายการ คือ ซัลเฟอร์ และข้อ 2 ให้รายชื่อวัตถุอันตรายเฉพาะบัญชี ข.ท้ายประกาศดังกล่าวเป็นวัตถุอันตรายในบัญชีแนบท้ายประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง บัญชีรายชื่อวัตถุอันตราย พ.ศ.2538 ลงวันที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2538 จำนวน 1 รายการ คือ ผลิตภัณฑ์จากชิ้นส่วนพืชซึ่งไม่ผ่านกรรมวิธีทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางเคมีเฉพาะที่นำไปใช้ป้องกัน กำจัด ทำลาย ควบคุม แมลง วัชพืช โรคพืช ศัตรูพืช หรือควบคุมการเจริญเติบโตของพืช

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook