มาร์คยันไม่ถอนทหารชายแดนไทย-เขมร

มาร์คยันไม่ถอนทหารชายแดนไทย-เขมร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ที่ทำเนียบรัฐบาล วันนี้ (30 ก.ย.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึง ปัญหาชายแดนไทย-กัมพูชา กรณีปราสาทพระวิหาร ว่า ตนเห็นข่าวว่า ฝ่ายกัมพูชามีการเสริม และปรับกำลัง มีการเปลี่ยนแปลง แต่ฝ่ายไทยนั้นจะถอนกำลังก็ต่อเมื่อสภาให้ความเห็นชอบในกรอบของการเจรจา ส่วนแนวทางของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาเขาพระวิหารนั้น เรายืนยันว่า สิ่งที่ดีที่สุด คือ ประเด็นปัญหาเรื่องเขตแดนก็เดินไปตามกลไกที่เราตกลงกันไว้แล้วทั้งสองฝ่ายเรื่องคณะกรรมการเขตแดนร่วม ไม่มีฝ่ายใดเข้าไปทำให้มีการเปลี่ยนแปลงในพื้นที่นั้น ในลักษณะที่จะมีผลกระทบต่อการอ้างสิทธิ์ วิธีดีที่สุด คือ ทำอย่างไรอย่าให้มีการปะทะกัน เรายึดตามข้อตกลงปี 2543 และสันปันน้ำ และเมื่อมีปัญหาก็จะแก้ไขโดยสันติวิธี โดยจะไม่ไปยอมรับสิทธิอะไรที่เกินเลยไปกว่าที่ศาลโลกได้ตัดสินไปแล้ว และจะไม่มีการยกระดับของปัญหา

ผู้สื่อข่าวถาม กรณี ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดกรณีเขาพระวิหาร ที่ระบุว่า ครม.นายสมัคร สุนทรเวช ไปช่วย สมเด็จฮุนเซ็น นายกฯ กัมพูชาในช่วงเลือกตั้ง ถือเป็นการไปก้าวก่ายการเมืองนอกประเทศหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะไม่ได้อ่านรายละเอียด และเป็นเรื่องของ ป.ป.ช.

เมื่อถามว่า เป็นการเอาการเมืองนอกประเทศมายุ่งกับการเมืองภายในประเทศหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ต้องถาม ป.ป.ช. ตนไม่ทราบ เห็นแต่คำวินิจฉัยเกี่ยวกับบุคคล 2 คน เท่านั้นเอง

เมื่อถามว่า บทเรียนกรณีการชี้มูล ป.ป.ช.ที่บอกว่า รัฐบาลก่อนเอาประโยชน์ชาติไปช่วยการเมืองภายนอก รัฐบาลนี้จะให้ความมั่นใจอย่างไรว่า การดำเนินการทั้งหมดจะยึดประโยชน์ชาติเป็นที่ตั้ง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ยืนยันว่า ทุกเรื่องที่เราทำ และแนวที่กำหนดในขณะนี้ ไม่มีเรื่องประโยชน์ของคนอื่นนอกจากประโยชน์ของประเทศ เรียนว่า หลายเรื่องที่พยายามอธิบายไม่สามารถอธิบายได้ทั้งหมด เพราะไม่อยากเสียเปรียบ เพราะเรื่องนี้มีเทคนิคความสลับซับซ้อนความละเอียดอ่อนอยู่ แต่ยืนยันว่า รัฐบาลนี้ไม่มีประโยชน์อะไรไปแลก.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook