ไทยจับตาสึนามิหลังแผ่นดินไหวเกาะสุมาตรา

ไทยจับตาสึนามิหลังแผ่นดินไหวเกาะสุมาตรา

ไทยจับตาสึนามิหลังแผ่นดินไหวเกาะสุมาตรา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แผ่นดินไหว 7.9 ริกเตอร์เกาะสุมาตราเตือนสึนามิ อินโด-มาเลย์-อินเดีย-ไทย คลื่นสึนามิที่เกิดจากแผ่นดินไหว 8 ริคเตอร์ในมหาสมุทรแปซิฟิกเมื่อเช้าซัดเกาะในตองก้ามีผู้เสียชีวิตและสูญหาย 10 ราย ส่วนที่ซามัวตายเพิ่มเป็น 77

รัฐบาลตองก้าแถลงว่ามีผู้เสียชีวิต 6 ราย สูญหายอีก 4 คน จากคลื่นสึนามิสูง 4 เมตรซัดเข้าถล่มชายฝั่งทางเหนือของเกาะนิอัวโตปูตาปู หลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงในมหาสมุทรแปซิฟิกเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา และมีรายงานว่ามีบ้านเรือนราวร้อยละ 5 ของเกาะแห่งนี้ถูกคลื่นซัดได้
รับความเสียหาย

ส่วนยอดผู้เสียชีวิตที่หมู่เกาะซามัว และอเมริกันซามัว ล่าสุดยังยืนยันที่อย่างน้อย 77 ราย ในจำนวนนี้อยู่ที่หมู่เกาะซามัว 55 ราย อเมริกันซามัว 22 ราย โดยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติรวมอยู่ด้วยและยังมีผู้สูญหายอีกจำนวนหนึ่งซึ่งคาดว่าจะเสียชีวิตแล้ว ท่ามกลางความวิตกว่ายอด
ผู้เสียชีวิตจะสูงถึงหลักร้อย หลังจากที่มีคลื่นสูง 9 เมตรซัดถล่มหมู่บ้านและรีสอร์ทจำนวนมากกวาดหายไปจนราบเป็นหน้ากลอง

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าคลื่นสึนามิยังซัดไปไกลถึงประเทศญี่นซึ่งอยู่ห่างออกไปหลายพันกิโลเมตร โดยสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นรายงานว่า มีคลื่นสูง 10 เซนติเมตรซัดเข้าชายฝั่งทางใต้ของหมู่เกาะทางใต้ของกรุงโตเกียว และชายฝั่งทางเหนือของเกาะฮอนชู ซึ่งก่อนหน้านั้นได้มีการประกาศเตือนภัยสึนามิสูง 50 เมตรตามชายฝั่งญี่ปุ่นแต่ยกเลิกในอีก 6 ชั่วโมงถัดมา

แผ่นดินไหว 7.9 ริกเตอร์เกาะสุมาตราเตือนสึนามิ

สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหว ขนาด 7.9 ริกเตอร์ นอกชายฝั่งเกาะสุมาตรา โดยศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิกได้ประกาศเตือนสึนามิบริเวณอินโดนีเซีย มาเลเซีย อินเดีย และไทย แต่ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ แผ่นดินไหวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 17.16 น.ตามเวลาท้องถิ่นหรือตรงกับเวลาเดียวกันในไทย มีศูนย์กลางอยู่ห่างจากเมืองปาดัง ในจังหวัดสุมาตราตะวันตก ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ 78 กม. แต่ยังไม่มีรายงานการเกิดคลื่นยักษ์ หรือผู้ได้รับบาดเจ็บ

นอกจากมีรายงานบ้านเรือนเสียหายหลายร้อยหลัง ไฟไหม้บางจุด สะพานพังถล่ม และท่อน้ำแตก ทำให้น้ำท่วมถนน และประชาชนสับสนอลหม่าน แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวครั้งนี้ รู้สึกได้ถึงในกรุงจาการ์ตา ของอินโดนีเซีย สิงคโปร์ และมาเลเซีย


ไทยจับตาสึนามิหลังแผ่นดินไหวที่อินโด

นายอดิชาติ สุรินทร์ ผู้อำนวยการกองธรณีวิทยาสิ่งแวดล้อม กรมทรัพยากรธรณี กล่าวว่า แผ่นดินไหวขนาด 7.8 ริกเตอร์ที่บริเวณกลางเกาะสุมาตรา เมื่อช่วงเวลา 17.16 น. ล่าสุดทางกรมทรัพากรธรณี ได้ประสานไปยังศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติของไทยแล้ว ขณะนี้ยังมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยจะรอข้อมูลจากทุ่นวัดคลื่นที่มีการติดตั้งอยู่นอกชายฝั่งอันดามันก่อน พร้อมทั้งรอฟังการประกาศเตือนภัยจากประเทศอินโดนีเซียเป็นหลัก

แต่จากการประเมินสถานการณ์ และรันโมเดลจากความแรงของแผ่นดินไหวและศูนย์กลางที่เกิดรวมทั้งปัจจัยเรื่องระยะทางที่กรมทรัพยากรธรณี ดำเนินการเองพบว่า หากอินโดนีเซียประกาศเตือนสึนามิ หลังจากแผ่นดินไหว 1 ชั่วโมงแล้ว คาดว่าคลื่นสึนามิจะมาถึง 6 จังหวัดชายฝั่งอันดามันของไทยในอีก 3 ชั่วโมง และมีความสูงของคลื่นประมาณ 20 ซม.เท่านั้น โดยไทยจะเตรียมตัวได้ทัน แต่จากการประเมินสถานการณ์เบื้อง ต้นยืนยันว่าไม่น่าจะมีผลกระทบและเกิดคลื่นสึนามิในประเทศไทยแน่นอน

อย่างไรก็ตาม กรณีที่มีแผ่นดินไหวที่เกาะสุมาตราครั้งนี้ เป็นการไหวคนละแผ่นเปลือกโลก ไม่เกี่ยวกับการไหวที่ซามัว ในมหาสมุทรแปซิฟิกใต้

ผู้ว่าฯระนองสั่งทุกหน่วยงานพร้อมรับมือ

นายวันชาติ วงษ์ชัยชนะ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางจังหวัดระนองได้รับแจ้งจากศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ให้เฝ้าระวังการเกิดคลื่นยักษ์สึนามิในพื้นที่จังหวัดฝั่งอันดามัน อันเป็นผลมาจากการเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.9 ริกเตอร์ บริเวณทางตอนใต้ของเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่ง จ.ระนอง ถือเป็น 1 ใน 6 จังหวัด ฝั่งอันดามันที่เคยประสบภัยพิบัติคลื่นยักษ์สึนามิ จึงมีความตื่นตัวและเตรียมพร้อมในเรื่องดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง

ขณะนี้ได้ประสานงานไปยังสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจ.ระนอง,โรงพยาบาล,สถานีอนามัย,มูลนิธิต่างๆ รวมถึงประสานงานไปยังอำเภอ ,องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้เฝ้าระมัดระวังและเฝ้าสังเกตความผิดปกติของระดับน้ำทะเล รวมถึงการเฝ้าฟังการเตือนภัยจากหอเตือนภัยที่กระจายอยู่ตามจุดเสี่ยงภัยต่างๆ อย่างใกล้ชิด

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook