นาซาส่งยานอวกาศพุ่งชนดวงจันทร์หาน้ำ

นาซาส่งยานอวกาศพุ่งชนดวงจันทร์หาน้ำ

นาซาส่งยานอวกาศพุ่งชนดวงจันทร์หาน้ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐ (นาซา) เตรียมส่งยานอวกาศ 2 ลำที่ไร้นักบิน พุ่งชนดวงจันทร์เพื่อตรวจหาแหล่งน้ำและน้ำแข็ง ซึ่งมีความสำคัญต่อการสำรวจดวงจันทร์ของมนุษย์ในอนาคต

จรวด น้ำหนัก 2,200 กิโลกรัม จะเป็นส่วนแรกที่พุ่งชน ทำให้เกิดเศษฝุ่นควันลอยขึ้นมาเหนือพื้นผิวดวงจันทร์ ส่วนยานอวกาศซึ่งภายในบรรทุกอุปกรณ์วิทยาศาสตร์จะทำหน้าที่วิเคราะห์ส่วนประกอบของฝุ่งผง หลังจากนั้นก็จะพุ่งชนดวงจันทร์เป็นลำดับต่อไป

นาซา เรียกชื่อภารกิจครั้งนี้ว่า "LCROSS" มูลค่า 79 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยยานอวกาศที่จะถล่มดวงจันทร์ ประกอบด้วย 2 ส่วนสำคัญคือจรวดขนาดใหญ่ชื่อว่า Centaur และส่วนของยานอวกาศ นาซาปล่อยจรวดและยานขึ้นสู่อวกาศตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา และได้เชื่อมต่อกันในเวลาต่อมา นาซาได้ออกแบบให้ส่วนของยานอวกาศเป็นผู้นำพาจรวดไปยังเป้าหมายที่ขั้วใต้ ของดวงจันทร์ ซึ่งมีปากปล่องภูเขาไฟความกว้าง 98 เมตร

นาซา กล่าวว่าในช่วงเช้านี้ จรวด Centaur และยานอวกาศได้แยกตัวออกจากกัน ซึ่งเมื่อถึงเวลา 14.31 น. จรวดจะเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 2 เท่าของกระสุนปืนพุ่งชนขั้วใต้ของดวงจันทร์ ส่งผลให้เกิดเศษฝุ่นผงน้ำหนัก 350 ตัน ลอยขึ้นไปเหนือพื้นผิวกว่า 10 กิโลเมตร พลังงานจากการพุ่งชนซึ่งเทียบเท่ากับระเบิดทีเอ็นทีน้ำหนัก 1 ตันครึ่ง จะทำให้เกิดหลุมความกว้าง 20 เมตรและลึกประมาณ 4 เมตร หลังจากนั้น 4 นาทียานอวกาศจะพุ่งชนตามมา

การส่งจรวดและยานอวกาศพุ่งชนดวงจันทร์ อาจช่วยยืนยันว่าบนดวงจันทร์มีน้ำและน้ำแข็ง จากที่แต่ก่อนได้แต่เชื่อว่ามีน้ำอยู่ที่บริเวณปล่องภูเขาไฟส่วนขั้วของดวงจันทร์

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook