พรรคร่วมฯ ผวา กอร์ปศักดิ์ นั่งเลขาฯ นายกฯ กลัวล้วงลูก-ดึงงานสะดุด!

พรรคร่วมฯ ผวา กอร์ปศักดิ์ นั่งเลขาฯ นายกฯ กลัวล้วงลูก-ดึงงานสะดุด!

พรรคร่วมฯ ผวา กอร์ปศักดิ์ นั่งเลขาฯ นายกฯ กลัวล้วงลูก-ดึงงานสะดุด!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"อภิสิทธิ์"ยอมรับดัน"กอร์ปศักดิ์"เลขาฯ แต่รอวางระบบประกันรายได้เกษตรกรให้เสร็จก่อน ชง"ไตรรงค์"นั่งรองนายกฯ รอประชุมพรรคเคาะ "ชวน"การันตีเหมาะทั้งคู่ ชมไม่เคยทิ้งปัญหา ปัดหนีปมทุจริตพอเพียง พรรคร่วม รบ.ผวาตั้ง"พ่อชุนละเอียด"แทน"นิพนธ์" กลัวล้วงลูกดึงเรื่องทำงานสะดุด "สุเทพ"นัด ก.ตร.ถกตั้ง รอง ผบ.ตร.สัปดาห์หน้า

"กอร์ปศักดิ์" เลขาฯ-"สามสี" รองนายกฯ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้ความชัดเจนแล้วกรณีแต่งตั้งนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกฯ เป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรี แทนนายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ ที่ลาออกไป พร้อมปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ด้วยการเสนอชื่อนายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เป็นรองนายกฯแทนนายกอร์ปศักดิ์ โดยให้สัมภาษณ์ยืนยันถึงเรื่องนี้ ที่สำนักงาน ก.พ. จ.นนทบุรี เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 9 ตุลาคม ว่านายกอร์ปศักดิ์ได้ตอบรับที่จะมารับตำแหน่งเลขาธิการนายกฯแล้ว แต่ตนขอให้นายกอร์ปศักดิ์อยู่ในตำแหน่งรองนายกฯไปก่อน เพราะยังมีงานสำคัญที่จะต้องดำเนินการให้เสร็จ คือเรื่องการวางระบบการประกันรายได้เกษตรกรที่ยังดูแลอยู่ และเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมนายกอร์ปศักดิ์ก็จะลาออกจากตำแหน่งรองนายกฯ

"ส่วนคนที่จะมาแทนผมจะเสนอให้ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคพิจารณาในสัปดาห์หน้าขึ้นมารอไว้ก่อน โดยจะเสนอชื่อนายไตรรงค์ เพราะเห็นว่ามีความเหมาะสม" นายอภิสิทธิ์กล่าว และว่าส่วนใช้เวลาในการปรับเปลี่ยนตำแหน่งนี้นานเท่าใดนั้น ก็ขึ้นอยู่กับตัวนายกอร์ปศักดิ์ เพราะการประกันรายได้เกษตรกรมีความสำคัญ

"ชวน"ยันเหมาะ-ชมไม่เคยทิ้งปัญหา

ด้านนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษา ปชป. กล่าวว่าการที่นายกฯตัดสินใจเลือกนายไตรรงค์ เพราะถือว่าเป็นคนที่มีประสบการณ์สูง เป็นนักการเมืองและ ส.ส.มานาน เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี เชื่อว่าจะช่วยนายกฯทำงานได้ ที่ผ่านมาติดตามงานด้านเศรษฐกิจตลอดอยู่ที่จะมอบหมายให้ทำงานอะไร ส่วนที่เลือกนายกอร์ปศักดิ์เพราะทำงานใกล้ชิดกับนายกฯมานาน เมื่อถามว่า การตั้งนายไตรรงค์จะช่วยประสานรอยร้าวในพรรคได้หรือไม่ นายชวนกล่าวว่า ในพรรคไม่มีปัญหา ไม่มีกลุ่มนั้นกลุ่มนี้
"ที่ผ่านมานายไตรรงค์ไม่เคยทิ้งปัญหา ถึงแม้จะไม่ได้เป็นรัฐบาล ก็ทำงานมาโดยตลอด และเมื่อได้เป็นรัฐบาลก็ตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อศึกษาปัญหา เพื่อช่วยงานนายกฯ เชื่อว่าจะช่วยสานงานต่อนายกอร์ปศักดิ์ได้" นายชวนกล่าว

ปัด"กอร์ปศักดิ์"หนีทุจริตพอเพียง

เมื่อถามว่า ตำแหน่งเลขาธิการนายกฯ จำเป็นจะต้องประสานกับพรรคร่วมรัฐบาล แต่ที่ผ่านมาภาพนายกอร์ปศักดิ์มักจะขัดกับพรรคร่วมเสมอ นายชวนกล่าวว่า เลขาธิการนายกฯไม่มีสิทธิอนุมัติงบประมาณ และนายกอร์ปศักดิ์ได้พยายามรักษาผลประโยชน์ส่วนรวม ความเห็นจึงอาจไม่ตรงกับพรรคร่วมบ้าง แต่เชื่อว่าทำเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม เมื่อถามว่า การตั้งนายกอร์ปศักดิ์ให้เป็นเลขาธิการนายกฯ เพื่อหนีปัญหาทุจริตโครงการชุมชนพอเพียงหรือไม่ นายชวนกล่าวว่า "ผมไม่คิดไปไกลขนาดนั้น"

พรรคร่วมผวา"พ่อชุนละเอียด"

รายงานข่าวจากแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลแจ้งว่า แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลหลายคนได้แสดงความวิตกกังวลกรณีที่นายอภิสิทธิ์จะโยกนายกอร์ปศักดิ์ มาเป็นเลขาธิการนายกฯ เพราะเกรงเกิดปัญหาทำงานร่วมกัน เนื่องจากต้องทำหน้าที่ประสานงานและกลั่นกรองเรื่องต่างๆ ก่อนถึงมือนายกฯ ขณะที่นายกอร์ปศักดิ์ถูกวิจารณ์ว่าทำตัวเป็นพ่อชุนละเอียด อีกทั้งยังเคยมีปัญหากับแกนนำพรรคร่วมในช่วงจัดงบประมาณปี 2553 และงบฯไทยเข้มแข็ง ซึ่งอาจทำให้การทำงานในภาพรวมเกิดความล่าช้าและไม่ราบรื่น แต่ในการประชุมแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลที่บ้านพิษณุโลกเมื่อวันที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมา นายกฯไม่ได้หยิบยกเรื่องการปรับ ครม. หรือการแต่งตั้งเลขาธิการนายกฯขึ้นมาหารือ ทำให้ไม่มีแกนนำพรรคร่วมคนไหนกล้าแสดงความคิดเห็น

ห่วง"ดึงเรื่อง-ล้วงลูก"งานสะดุด

"แม้เรื่องนี้จะเป็นการปรับเปลี่ยนภายใน ปชป.เอง แต่แกนนำเกือบทุกพรรคกลัวชื่อนายกอร์ปศักดิ์มาก เพราะขนาดเป็นรองนายกฯกำกับดูแลไม่กี่กระทรวง พรรคร่วมยังถูกดึงเรื่อง ล้วงลูกอยู่บ่อยๆ หากนายกอร์ปศักดิ์ย้ายมาเป็นเลขาธิการนายกฯ แล้วเกิดมัวแต่กลั่นกรองเรื่อง ไม่ยอมเซ็นผ่านเอกสารใดๆ ให้นายกฯ อาจทำให้งานราชการสะดุด หรือถึงขั้นเป็นอัมพาตได้ แต่สุดท้ายถ้านายกฯตัดสินใจตั้งนายกอร์ปศักดิ์จริง ก็คงต้องยอมรับสภาพไป" แหล่งข่าวกล่าว

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า หากมีการปรับ ครม. แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลหลายพรรค ประกอบด้วย พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) รวมใจไทยชาติพัฒนา (รช.) และกิจสังคมได้ยืนยันจะยังไม่เสนอปรับรัฐมนตรีในโควต้า ยกเว้นพรรคเพื่อแผ่นดิน (พผ.) ที่ยังไม่ยืนยัน เนื่องจากนายพินิจ จารุสมบัติ แกนนำพรรคอยู่ระหว่างไปต่างประเทศ

"สุเทพ"พร้อมสอบซื้อขายเก้าอี้ปีง′51

วันเดียวกันที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) กล่าวถึงคำสั่งยุติให้ตรวจสอบการซื้อขายตำแหน่งโยกย้ายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ในปี 2552 ว่าคณะกรรมการมีมติเอกฉันท์เสนอมาการโยกย้ายในปี 2552 ไม่มีการทุจริต เรื่องก็จบ แต่กรรมการได้พูดถึงการโยกย้ายในปี 2551 ว่ามีความไม่เหมาะสมบางประการ เมื่อเรื่องมาถึงได้พิจารณา ถ้ายังข้องใจ เรื่องปี 2551 ก็ให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาใหม่ เรื่องของปี 2551 ต้องแยก ไม่อย่างนั้นตนจะถูกดำเนินคดี

เมื่อถามว่า แล้วจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบการดำเนินการในปี 2551 หรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ต้องคุยกับกรรมการ เมื่อสั่งการไปแล้วก็จะไปรายงานในที่ประชุม ก.ตร.ครั้งต่อไป หากที่ประชุมเห็นว่าควรมีการสะสางสำหรับในปี 2551 ด้วย ก็จะมาพิจารณาดู ต้องฟังเหตุผลกัน

ถก"ก.ตร."สัปดาห์หน้าตั้ง"รองผบ.ตร."

นายสุเทพกล่าวถึงการแต่งตั้งโยกย้ายระดับรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ลงมาว่า คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะมีการนัดประชุม ก.ตร.เพื่อปรึกษาอย่างเป็นทางการ จากการฟังเสียงนอกรอบ มีแนวโน้มที่จะทำงานได้มากขึ้นแล้ว ก็จะกำหนดกฎเกณฑ์กติกาว่าจะให้ ก.ตร.ทำตามขั้นตอนอย่างไร ตร.ก็จะดำเนินการได้ทุกอย่าง ก็จะได้เดินหน้าได้

เมื่อถามว่า จะสามารถพิจารณาโผในตำแหน่งรอง ผบ.ตร.ลงมาได้โดยไม่ต้องรอ ผบ.ตร.ตัวจริงใช่หรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า เท่าที่ฟังในการหารือเป็นอย่างนั้น ส่วนใหญ่จะเห็นตรงกันว่าการโยกย้ายแต่งตั้งรอง ผบ.ตร.ลงมาสามารถดำเนินการได้ และจะให้เสร็จสิ้นประมาณกลางเดือนพฤศจิกายน จะได้ทำงานเรื่องอื่นใน ตร.ต่อไปได้

เมิน"ปุ"ค้านอ้างเสียงส่วนใหญ่โอเค

เมื่อถามถึงกระแสข่าว ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ หนึ่งใน ก.ตร. ไม่เห็นด้วยกับการทำโผโยกย้ายตำรวจโดยไม่รอ ผบ.ตร.ตัวจริง นายสุเทพกล่าวว่า คงไม่ระบุว่าใครเห็นอย่างไร และ ร.ต.อ.ปุระชัยไม่ได้มาประชุม แต่ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิส่วนใหญ่เห็นไปแนวทางเดียวกัน แต่ไม่เป็นปัญหา จะประชุมเป็นทางการอีกครั้ง เมื่อถามว่า จะกลายเป็นความขัดแย้งใน ก.ตร.หรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ไม่เป็นปัญหา เมื่อวันที่ 8 ตุลาคมในการหารือกับ ก.ตร. รับประทานข้าวกัน ก็ยิ้มแย้มแจ่มใส สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยความกรุณาของผู้หลักผู้ใหญ่ทั้งหลายที่ทำงานด้วยกัน แต่ไม่มีมติใดๆ มติต้องมาจากที่ประชุมเป็นทางการ

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook