ยายวัย 89 แทบช็อก! เจอเรียกคืนเงินเบี้ยคนชราร่วมแสน ลูกเผยทั้งน้ำตายอมติดคุกแทน

ยายวัย 89 แทบช็อก! เจอเรียกคืนเงินเบี้ยคนชราร่วมแสน ลูกเผยทั้งน้ำตายอมติดคุกแทน

ยายวัย 89 แทบช็อก! เจอเรียกคืนเงินเบี้ยคนชราร่วมแสน ลูกเผยทั้งน้ำตายอมติดคุกแทน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยายวัย 89 ปี เจอกรมบัญชีกลางเรียกเงินเบี้ยคนชราคืน 10 ปี ร่วมแสนบาท ลูกสาวเผยทั้งน้ำตายอมติดคุกแทนแม่ เพราะไม่มีปัญญาจ่าย ชี้ทำไมไม่ทักท้วงตั้งแต่แรก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (23 ม.ค.) ได้รับร้องเรียนจากชาวบ้านใน ต.เจริญสุข  อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ ว่ากำลังเดือดร้อนและอยากให้หน่วยงานภาครัฐช่วยเหลือ กรณีที่ทางกรมบัญชีกลางมีหนังสือมาทวงเงินเบี้ยผู้สูงอายุที่จ่ายให้กับแม่เป็นเวลา 10 ปี คืน พร้อมดอกเบี้ยรวมเป็นเงินกว่า 84,000 บาท สร้างความตกใจให้กับผู้เป็นแม่ซึ่งปัจจุบันอายุ 89 ปีแล้ว 

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังบ้านผู้ที่ร้องเรียน ก็ได้พบกับ นางบวน โล่ห์สุวรรณ อายุ 89 ปี ยายที่ถูกกรมบัญชีกลางมีหนังสือมาเรียกเก็บเงินเบี้ยผู้สูงอายุคืน ซึ่งลูกสาวต้องมาคอยดูแลอย่างใกล้ชิดเพราะกลัวยายจะช็อก

โดย นางบวน เล่าให้ฟังว่า ยายเริ่มได้รับเบี้ยผู้สูงอายุ เมื่อปี 2553 จนถึงปี 2563 เป็นเวลา 10 ปี ก็ไม่มีปัญหาอะไร กระทั่งจู่ๆ ปี 2563 ทาง อบต.ก็แจ้งว่าต้องหยุดจ่ายเงินเบี้ยผู้สูงอายุของยาย  เนื่องจากยายได้รับเงินบำนาญพิเศษกรณีที่เป็นทายาทของ จ.ส.อ.จักราวุทธ โล่ห์สุวรรณ ลูกชายซึ่งเป็นทหารสังกัด มทบ.21 นครราชสีมา เนื่องจากลูกชายเสียชีวิตจากเหตุการณ์คลังแสงระเบิดที่โคราช เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2544 ทางต้นสังกัดจึงได้พิจารณา จ่ายเงินบำนาญพิเศษให้กับพ่อแม่ คนละ 5,000 บาทต่อเดือน แต่หลังจากสามีเสียชีวิตก็เหลือยายคนเดียวที่ได้รับเงินบำนาญทายาทเดือนละ 5,000 บาท  

กระทั่งเมื่อวันก่อนทางเจ้าหน้าที่ อบต.เจริญสุข ได้มาแจ้งที่บ้านว่ามีหนังสือจากกรมบัญชีกลางให้เรียกเก็บเงินเบี้ยผู้สูงอายุจากยายคืน พร้อมกับดอกเบี้ยรวมเป็นเงินกว่า 84,000 บาท ยายก็ตกใจมากแทบช็อก และรู้สึกงงว่าทำไมจู่ๆ ทางกรมบัญชีกลางถึงเพิ่งจะมาเรียกเบี้ยผู้สูงอายุคืน

ทำไมไม่ทักท้วงตั้งแต่เริ่มแรกว่ายายไม่มีสิทธิ์ได้รับเบี้ยผู้สูงอายุ เพราะได้บำนาญพิเศษกรณีลูกชายเสียชีวิตแล้ว ทั้งที่ระบบราชการก็สามารถตรวจสอบได้อยู่แล้ว แต่ปล่อยให้ล่วงเลยมาจนถึง 10 ปีแล้วมาเรียกเงินคืน

ยายก็ไม่รู้จะหาเงินที่ไหนไปคืนเพราะเงินบำนาญเดือนละ 5,000 บาท ก็ไม่พอกินอยู่แล้ว เพราะต้องจ่ายค่าจ้างรถไปรักษาตัวทั้งโรคหัวใจขาดเลือด สมองฝ่อ หัวใจโต และโรคซีด ที่ รพ.เดือนละหลายรอบ ก็อยากวิงวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือด้วย

ตอนนี้ไม่รู้จะหาทางออกยังไงเพราะลูกก็มีอาชีพทำนา และรับจ้างกินไปวันๆ แถมมีหนี้ ธกส. และต้องเลี้ยงหลานอีก 3 คนที่ยังเรียกหนังสืออีก   

นางลัดดาวรรณ ลูกสาวของยายบวนนางลัดดาวรรณ ลูกสาวของยายบวน

ด้าน นางลัดดาวรรณ โล่ห์สุวรรณ อายุ 66 ปี ลูกสาวยายบวน เล่าทั้งน้ำตาว่า สงสารแม่มากแต่ไม่รู้จะช่วยยังไง เพราะลำพังตัวเองก็แทบเอาตัวไม่รอด ทำนาขายข้าวได้ผ่อนจ่ายหนี้ ธกส.แต่ละปียังไม่พอ มีภาระเลี้ยงลูกอีก 3 คน แถมยังมีโรคประจำตัวหอบหืด และเนื้องอกที่ปอดรุมเร้าอีก ทั้งแม่และลูกๆ คงไม่มีปัญญาจะหาเงินไปจ่ายเบี้ยคนชราคืนให้กับกรมบัญชีกลางได้ เพราะกินอยู่แต่ละวันยังลำบาก

แต่ก็อยากถามทางหน่วยงานราชการว่าทำไมจ่ายมาตั้ง 10 ถึงเพิ่งมาตรวจสอบ ทั้งที่ระบบราชการน่าจะตรวจสอบได้และแจ้งตั้งแต่แรกว่าแม่ไม่มีสิทธิ์ได้รับเบี้ยคนชรา เพราะได้เงินบำนาญของลูกชายแล้ว หากครอบครัวรู้แต่แรกคงจะไม่ให้แม่รับเบี้ยคนชรา   

ทั้งนี้ นางลัดดาวรรณ ยังได้ยกมือไหว้วิงวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือแม่ด้วย แต่หากไม่ทางออกหรือหาเงินมาจ่ายคืนกรมบัญชีกลางไม่ได้จริงๆ หากเขาจะดำเนินคดี ตนก็จะขอติดคุกแทนแม่ เพราะแม่แก่แล้วและป่วยหลายโรคด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook