กกต.ตั้งกก.สอบลูก ชวรัตน์ ถือหุ้นซิโนไทย

กกต.ตั้งกก.สอบลูก ชวรัตน์ ถือหุ้นซิโนไทย

กกต.ตั้งกก.สอบลูก ชวรัตน์ ถือหุ้นซิโนไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คำร้องระบุ เมีย - ลูก ชวรัตน์ถือหุ้นบริษัทที่เป็นคู่สัญญาสัมปทานกับรัฐหลายโครงการ ชี้ขัดต้อรัฐธรรมนูญ มาตรา 267

(14ต.ค.) นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ กกต. แถลงภายหลังการประชุม กกต. ว่าที่ประชุมมีมติให้ตั้งคณะกรรมการไต่สวนกรณี นายสงวน พงษ์มณี ส.ส.พรรคเพื่อไทย ขอให้ กกต.ใช้อำนาจตาม มาตรา 182 วรรคสาม ของรัฐธรรมนูญ และมาตรา 10 ของ พ.ร.บ. กกต.ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ความเป็นรัฐมนตรีของ นายชวรัตน์ ชาญวีระกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย สิ้นสุดลง ตามมาตรา 182 ( 7 ) เนื่องจากกระทำการต้องห้าม ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 267 ประกอบมาตรา 265 ( 2 )

นายสุทธิพล กล่าวว่า ตามคำร้องระบุว่า ภรรยาและบุตรของ นายชวรัตน์ ได้เข้าถือหุ้น บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ที่เป็นคู่สัญญาสัมปทานกับรัฐในหลายโครงการ แม้นายชวรัตน์ จะลาออกจากการเป็นกรรมการบริหารบริษัทดังกล่าว ตั้งแต่เป็นรัฐมนตรีพัฒนาสังคมฯ สมัยรัฐบาลนาย สมัคร สุนทรเวช และแม้ภรรยาของนายชวรัตน์ จะลาออกจากการเป็นประธานและกรรมการบริษัท ก่อนที่นายชวรัตน์ จะเข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีมหาดไทยในรัฐบาลปัจจุบัน แต่ข้อเท็จจริงยังพบว่าบุตรของนายชวรัตน์ ยังเป็นผู้ถือหุ้นอยู่ในบริษัทดังกล่าว จากพฤติกรรมทั้งหมดผู้ร้องเห็นว่าการกระทำของนายชวรัตน์ ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 267 จึงขอให้ กกต.ตรวจสอบ

นายสุทธิพล กล่าวว่า นอกจากนี้ที่ประชุม กกต.ยังรับทราบกรณีที่ พล.ร.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน ร้องขอให้ กกต.ยุบ 6 พรรคร่วมรัฐบาล ที่ประชุมโดยมีผุ้ถูกเพิกถอนสิทธิ์ร่วมอยู่ด้วย โดยมอบให้สำนักกฎหมายและคดี สำนักงาน กกต.ไปตรวจสอบคำร้องและเสนอความเห็นให้ กกต.พิจารณาต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook