กลุ่ม40ส.ว.แนะ มาร์ค ล้มกระดานแก้ รธน.! แฉ แม้ว ส่งสัญญาณให้เปลี่ยนจุดยืน

กลุ่ม40ส.ว.แนะ มาร์ค ล้มกระดานแก้ รธน.! แฉ แม้ว ส่งสัญญาณให้เปลี่ยนจุดยืน

กลุ่ม40ส.ว.แนะ มาร์ค ล้มกระดานแก้ รธน.! แฉ แม้ว ส่งสัญญาณให้เปลี่ยนจุดยืน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปธ.วิปรัฐบาลแฉ"แม้ว"ส่งสัญญาณให้เปลี่ยนจุดยืน วิปฝ่ายค้านยังไม่ตอบประชุม 22 ต.ค. "กลุ่ม 40 ส.ว."แนะ"มาร์ค"ล้มกระดาน ชี้"เพื่อไทย"ไม่หนุน หวังให้ยุบสภา เพราะมั่นใจชนะเลือกตั้งแล้วกลับมารื้อ "ชทพ."เชื่อกลับลำเผยแค่แทคติคเพื่อต่อรอง

"ชัย"เมิน"พท."ให้ฟังเสียงปชช.

นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม ถึงมติพรรคเพื่อไทย (พท.) ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 6 ประเด็น ตามคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อปฏิรูปการเมืองและศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ควรนำรัฐธรรมนูญปี 2540 มาใช้ว่า เขาก็พูดในส่วนของเขา แต่ทุกอย่างตามระบอบประชาธิปไตยต้องใช้เสียงข้างมาก โดยใช้เสียงประมาณ 311 เสียงในสภาก็ทำได้แล้ว ส่วนที่มองว่ารัฐสภาไม่เป็นเอกภาพนั้นจะทำอย่างไรได้ ตอนประชามติได้ 14 ล้านเสียง ก็ยังไม่เป็นเอกภาพเลย เมื่อถามว่า แสดงว่าไม่ฟังเสียงจากฝ่ายค้านแล้ว นายชัยกล่าวว่า ต้องฟังประชาชน ประชาชนคือเสียงสวรรค์ เมื่อถามว่า ถ้าเสียงไม่ถึงเพราะฝ่ายค้านไม่เอาด้วยจะทำอย่างไร นายชัยกล่าวว่า รัฐสภามีเสียงทั้งหมด 600 กว่าเสียง ใช้จริงๆ 311 เสียง แต่ถ้าเสียงไม่พอก็ตกไป แต่ยังเก็บไว้เพื่อนำมาพิจารณาใหม่ได้

"มาร์ค"แบะท่าเสียงไม่พอล่ม

ด้าน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่รัฐสภาถึงการหารือล่าสุด กับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลที่บ้านพิษณุโลกเมื่อค่ำวันที่ 13 ตุลาคม ถึงกรณีการแก้ไขรับธรรมนูญ ว่า จุดขณะนี้ คือประธานรัฐสภาคงจะสั่งให้ยกร่างในกรอบเวลาที่ตกลงกัน จากนั้นจะนำกลับมาดู รัฐบาลยังยืนยันพร้อมที่จะทำตาม สิ่งที่เคยตกลงกันไว้คือ เมื่อยกร่างเสร็จจะจัดทำประชามติเมื่อมีกฎหมายประชามติเรียบร้อย แล้วยังเชิญชวนพรรคการเมืองที่เคยตกลงกันไว้ ควรจะมาร่วมในกระบวนการ ส่วนที่พรรคเพื่อไทย ปฏิเสธชัดเจนว่าไม่เอาด้วยนั้น เขาอาจจะเปลี่ยนใจได้อีก

เมื่อถามว่า ถ้าเสียงในสภาไม่พอจะทำอย่างไร นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า "ไม่พอก็ไม่ผ่าน แต่วันนี้อย่าเพิ่งไปสรุปว่า พรรคเพื่อไทยเขาจะไม่เอาด้วย อีกทั้งต้องมาดูว่า ทำอย่างไรจะเป็นไปตามวัตถุประสงค์ คือ แก้ปมปัญหาที่เป็นข้อขัดแย้งในเรื่องรัฐธรรมนูญ ส่วนท่าทีพรรคเพื่อไทยคงไปตอบแทนไม่ได้ แต่คิดว่าอาจจะเปลี่ยนแปลงได้อีกก็เท่านั้นเอง"

"วิทยา"ร้อนใจจี้ประชุมวิปแจ้งมติพท.

นายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยมีมติไม่เห็นด้วยในการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามข้อตกลงของวิป 3 ฝ่าย โดยให้เหตุผลว่าพรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยกับรัฐธรรมนูญ 2550 มาตั้งแต่ต้นว่า ขอให้ประธานวิปรัฐบาลนัดหารือกับวิปฝ่ายค้านในกรณีดังกล่าวได้ทันที ถ้านัดได้ในวันที่ 15 ตุลาคมนี้เลยจะยิ่งดี เพราะจะได้จบลงโดยเร็ว จะนำมติของพรรคเพื่อไทยในการแก้ไขรัฐธรรมนูญไปแจ้งให้รับทราบ อย่างไรก็ตาม เสียงของรัฐบาล และวุฒิสภา เพียงพออยู่แล้วในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ดังนั้น ให้รัฐบาลดำเนินการได้ โดยไม่ต้องทำให้พรรคเพื่อไทยกลายเป็นปัญหาของเรื่องนี้

ด้านนายพิษณุ หัตถสงเคาระห์ ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย ในฐานะเลขานุการวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า เรื่องรัฐธรรมนูญของพรรคเพื่อไทยจบลงด้วยดี โดยวิปฝ่ายค้านเคารพมติของพรรคตนจะขอทำหน้าที่เลขาฯวิปต่อไป โดยจะไม่ไขก๊อกตามที่ให้สัมภาษณ์ไปก่อนหน้านี้ ทั้งนี้ วิปฝ่ายค้านจะนำมติของพรรคไปแจ้งให้วิปอีก 2 ฝ่ายรับทราบพร้อมกับเจรจาเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งหากรัฐบาลเปลี่ยนใจยอมที่จะไม่ทำประชามติและแสดงความจริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ วิปฝ่ายค้านอาจจะร่วมพูดคุยกันต่อไปได้ แต่ถ้ารัฐบาลยังยืนยันว่าจะทำประชามติให้รัฐบาลดำเนินการไปเอง

ชี้"แม้ว"ส่งสัญญาณเปลี่ยนจุดยืนพท.

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานงาน (วิป) พรรคร่วมรัฐบาล กล่าวว่า จะรอคำยืนยันจากวิปฝ่ายค้านถึงข้อสรุปของพรรคเพื่อไทยอีกครั้ง เพราะหากฝ่ายค้านไม่เข้าร่วมในการแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้วจะมีแนวทางอย่างไรต่อไป เนื่องจากพรรคร่วมรัฐบาลมีจุดยืนชัดเจนแล้วว่าการเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญตามแนวทางของคณะกรรมการสมานฉันท์ฯจะเป็นจุดเริ่มต้นในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้ เชื่อว่าการทำประชามติจะทำให้ประชาชนมีส่วนร่วมแสดงความเห็น ทั้งฝ่ายที่เห็นชอบและไม่เห็นชอบ

นายชินวรณ์กล่าวอีกว่า จุดเปลี่ยนแปลงพรรคเพื่อไทยเกิดจากที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีส่งสัญญาณมา โดยคำนึงถึงแต่ประโยชน์ส่วนตัว จึงยังหวังว่าพรรคเพื่อไทยจะทบทวนการตัดสินใจอีกครั้งว่าการคลี่คลายสถานการณ์ทางการเมืองได้ต้องไม่ยึดถือเพียงประโยชน์ของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเท่านั้น อยากให้ทุกฝ่ายกลับมาใช้กลไกของรัฐสภาเป็นแนวทางแก้ไขปัญหา

ชี้พท.บอยคอยแก้รธน.ล่ม

นายชินวรณ์ยังกล่าวยอมรับว่า หากพรรคเพื่อไทยไม่ร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญ กระบวนการก็คงจะเดินหน้าต่อไปไม่ได้ เพราะเสียงของรัฐบาลและ ส.ว.ที่มีอยู่มีไม่ถึง 312 เสียง เนื่องจาก ส.ว.บางส่วนไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ขณะนี้วิปรัฐบาลก็จะประสานกับวิปฝ่ายค้านเพื่อให้กลับเข้าสู่กระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อไป ส่วนตัวก็รู้สึกเห็นใจนายวิทยา บุรณศิริ ประธานวิปฝ่ายค้าน ที่ทำงานอย่างสร้างสรรค์ แตกต่างจากบางคนที่คิดแต่ทำเพื่อผลประโยชน์ของตัวเองและครอบครัว

วิปฝ่ายค้านยังไม่ตอบประชุม22ต.ค.

นายธนิตพล ไชยนันทน์ ส.ส.ตาก พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการประสานงาน (วิป) พรรคร่วมรัฐบาล กล่าวว่า ขณะนี้วิปรัฐบาลยังประสานกับวิปฝ่ายค้านเป็นการภายในเพื่อให้กลับมาร่วมประชุมวิป 3 ฝ่าย ในวันที่ 22 ตุลาคมอยู่ แต่ยังไม่มีสัญญาณตอบรับกลับมาจะมาร่วมประชุมหรือไม่ โดยการประสานจะทำผ่านนายวิทยาเพราะประธานวิปเป็นผู้ที่ ส.ส.ในพรรคเลือกมา ส่วนปัญหาภายในพรรคเพื่อไทยก็ให้ไปแก้ไขกันเอง ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทยเรียกร้องให้นำรัฐธรรมนูญ 2540 กลับมาใช้ เชื่อว่าเป็นวิธีการต่อรองเท่านั้น เพราะถึงเวลาจริง ทั้งรัฐบาล ฝ่ายค้าน และ ส.ว.ก็ต้องถอยกันคนละก้าว ไม่มีใครได้อย่างที่ตัวเองต้องการทั้งหมด พรรคประชาธิปัตย์เจ็บหนัก เพราะถูกขนาบจากหลายด้าน ทั้งพรรคร่วม ฝ่ายค้าน ส.ว. เสื้อเหลือง เสื้อแดง

ชทพ.เชื่อพท.กลับลำแค่แทคติค

นายวัชระ กรรณิการ์ โฆษกพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) กล่าวว่า ชทพ.มีแนวทางว่าไม่ว่าพรรคเพื่อไทยจะเอาหรือไม่เอากระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ชทพ.และพรรคร่วมรัฐบาลจะเดินหน้าต่อ เพราะเรายังมีเสียงพอสำหรับพรรคร่วมรัฐบาลและ ส.ว. อีกทั้ง ชทพ.ยังเชื่อมั่นว่าสุดท้ายแล้วพรรคเพื่อไทยจะกลับเข้าร่วมการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ เพราะพรรคเพื่อไทยอาจใช้แทคติคเพื่อต่อรองมากกว่า ในส่วน ชทพ.ยังยืนยันชัดเจนว่าจะเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญใน 6 ประเด็นต่อไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น และการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเป็นการคืนสภาพให้ใกล้เคียงรัฐธรรมนูญปี 2540 ด้วย เมื่อแก้ไขแล้วยังคิดด้วยว่าพรรคเพื่อไทยจะได้ประโยชน์มากกว่า ชทพ. และนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทย เป็นผู้ใหญ่ทางการเมืองคงไม่รบกวนให้เป็นกลาง

"สุเทพ"บอกอย่าฝืนกระแสปชช.

ด้านนายสุเทพกล่าวว่า ยังไม่ชัดเจนกรณีท่าทีพรรคเพื่อไทยและไม่รีบในการตัดสินใจ เพราะเป็นเรื่องใหญ่ต้องดูให้ชัด เพราะเขาตัดสินใจกลับไปกลับมาหลายครั้ง ถ้าเขาไม่เอาจริงก็เดินหน้าไม่ได้ นายกรัฐมนตรีก็ประกาศเอาไว้ว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องแก้ไขด้วยกันทั้ง 3 ฝ่าย ทั้งฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน วุฒิสภา แต่ถ้าฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดถอนตัวไปเหลือ 2 ฝ่าย ไม่สมานฉันท์ แต่ยังไม่ฟันธงไปถึงขนาดนั้น จึงขอไม่วิจารณ์ ถ้าวิจารณ์ไปก็ไม่สมานฉันท์ เมื่อถามว่า การกลับมาเล่นการเมืองของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย รู้สึกหวั่นไหวอะไรหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ไม่หวั่นไหว เรามีหน้าที่แก้ปัญหาก็ทำไป เหมือนกับประชาชนขอให้อย่าตื่นตระหนก อย่าตกใจกับสถานการณ์กับความเปลี่ยนแปลงผันผวนทางการเมือง แต่ให้ตระหนักว่าเป็นหน้าที่ของประชาชนทุกคนที่จะแสดงออกว่าจริงๆ แล้วประชาชนต้องการอะไร ฝ่ายอื่นจะได้รู้สึกสำนึกว่าอย่าฝืนกระแสของประชาชน

ด้านนายพิทูร พุ่มหิรัญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ขณะนี้ได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 ประกอบด้วยฝ่ายกฎหมายทั้ง 2 สภา จำนวน 9 คน โดยมีนายจเร พันธุ์เปลื่อง รองเลขาธิการสภา เป็นประธานคณะทำงาน โดยยึดหลักดำเนินการตามข้อเสนอของคณะกรรมการสมานฉันท์ และที่ประชุมวิปทั้ง 3 ฝ่ายจะต้องยกร่างให้เสร็จก่อนวันที่ 22 ตุลาคม เพื่อนำเข้าที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายต่อไป

ซัด"ปชป."แก้237มีวาระซ่อนเร้น

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า มีกระแสข่าวว่าพรรคประชาธิปัตย์จะถูกยุบจากกรณีเงินบริจาค 258 ล้านบาท และเงินสนับสนุนพรรค 29 ล้านบาท จึงเปลี่ยนจุดยืนของตัวเองมาแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 237 ซึ่งมีวาระซ่อนเร้น ซึ่งทางพรรคเพื่อไทยมีจุดยืนที่แน่นอนคือไม่เอารัฐธรรมนูญปี พ.ศ.2550 ที่มาจากไข่ตัวเงินตัวทอง และมาตรา 309 ก็ไม่เป็นนิติรัฐที่รับรองการกระทำที่ผิดกฎหมายรับรองการกระทำของคณะรัฐประหารซึ่งทางพรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยและไม่ร่วมสังฆกรรมเพราะรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 มาจากเผด็จการ

"40ส.ว."ให้"มาร์ค"ล้มกระดาน

นายคำนูญ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา ในกลุ่ม 40 ส.ว.กล่าวว่า ทุกฝ่ายควรยุติเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะนายอภิสิทธิ์ เนื่องจากไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ ที่นายกรัฐมนตรีเคยประกาศในการประชุมร่วมรัฐสภา ที่ระบุว่า หากทุกฝ่ายเห็นพ้องในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะเดินหน้าให้มีการแก้ไข แต่พรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยกับ 6 ประเด็นที่คณะกรรมการสมานฉันท์เสนอ จึงไม่มีประโยชน์ที่จะเดินหน้าต่อไป แต่นายกรัฐมนตรีกลับประกาศยืนยันจะเดินหน้าแก้ไขต่อไป ดังนั้น ขอตั้งข้อสังเกตว่า การที่นายกรัฐมนตรียังยืนยันเดินหน้าต่อ เป็นเพราะถูกพรรคร่วมรัฐบาล ต้องการให้แก้ไขในประเด็นเกี่ยวกับเขตเลือกตั้งเป็นเขตเดียวเบอร์เดียวหรือไม่ ซึ่งนายกรัฐมนตรี จะต้องตอบเรื่องนี้ให้ได้ เพราะหากยังดื้อดึง ไม่สามารถสร้างความสมานฉันท์ได้อย่างแน่นอน

พท.บี้ยุบสภามั่นใจรีเทิร์นรบ.

ผู้สื่อข่าวถามว่ามองอย่างไรที่พรรคเพื่อไทยกลับลำไม่เข้าร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญ นายคำนูญกล่าวว่า พรรคเพื่อไทยต้องการให้มีการยุบสภามากกว่า เพราะมั่นใจว่าจะได้กลับมาเป็นรัฐบาลเสียงเกินกึ่งหนึ่ง แล้วค่อยมาผลักดันใช้รัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 ตามความต้องการ แต่หากเข้าร่วมแก้รัฐธรรมนูญตามวิป 3 ฝ่าย ฝ่ายค้านไม่มั่นใจว่าจะยุบสภาหลังการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพราะระหว่างการแก้ไขต้องใช้เวลา 9 เดือน รัฐบาลอาจจะอ้างได้ว่าไม่มีความขัดแย้ง และหาความชอบธรรมในการต่ออายุรัฐบาลต่อไป ซึ่งไม่เป็นประโยชน์ต่อพรรคเพื่อไทย ดังนั้นเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยจะทำทุกวิถีทางในการกดดันให้มีการยุบสภาโดยเร็วที่สุด เนื่องจากขณะนี้รัฐบาลมีช่องโหว่เรื่องการทุจริตคอร์รัปชั่นโครงการชุมชนพอเพียงและโครงการไทยเข้มแข็ง ซึ่งล้วนแต่ไม่เป็นผลดีต่อรัฐบาล จึงอาจทำให้ต้องยุบสภาก่อน 9 เดือน

สอบ"มาร์ค-บิ๊กพรรคร่วม"ฝืนศาลรธน.ชี้

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พล.ร.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน ประธานะคณะกรรมการตรวจสอบอำนาจรัฐของสมัชชาประชาชนแห่งประเทศไทย เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ กกต. ขอให้ตรวจสอบนายอภิสิทธิ์ และพรรคร่วมรัฐบาล กรณีนายกรัฐมนตรีเชิญแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล ที่ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมาหารือเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่บ้านพิษณุโลก เมื่อวันที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ขัดรัฐธรรมนูญและ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง โดยได้นำหลักฐานเป็นสำเนาข่าวหนังสือพิมพ์หลายฉบับมามอบไว้เป็นหลักฐาน

พล.ร.อ.บรรณวิทย์กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์และแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลไม่ได้เกรงกลัวต่อคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญที่เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปีกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล จึงขอให้ดำเนินการตรวจสอบและพิจารณายุบพรรคการเมืองทั้ง 6 พรรค ทั้งนี้ หากภายใน 2 สัปดาห์นี้ กกต.ยังไม่ดำเนินการตรวจสอบและมีผลการพิจารณาออกมา ตนจะเดินทางเข้าแจ้งความกับ กกต. ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ พร้อมทั้งจะไปร้องเรียนกับสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินอีกครั้ง

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook