พระมหาสมปองวอนศรีสุวรรณอย่าฟ้องเลย อาตมาไม่ใช่พระดื้อ หลังจากนี้เลิกแซะนายกฯ

พระมหาสมปองวอนศรีสุวรรณอย่าฟ้องเลย อาตมาไม่ใช่พระดื้อ หลังจากนี้เลิกแซะนายกฯ

พระมหาสมปองวอนศรีสุวรรณอย่าฟ้องเลย อาตมาไม่ใช่พระดื้อ หลังจากนี้เลิกแซะนายกฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรณี มหาเถรสมาคมตั้งกรรมการตรวจสอบ "พระมหาสมปอง" เหตุแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำงานของรัฐบาล ช่วงสถานการณ์โควิด-19 ผ่านสื่อช่องทางต่างๆ อีกทั้งมีการทำการประชาสัมพันธ์โฆษณาขายสินค้า (ปุ๋ยน้ำ) ออกสื่อสังคมออนไลน์ รีวิวสินค้าอาหารเสริม รวมทั้งไปเป็นที่ปรึกษาทีมฟุตบอลแห่งหนึ่ง ซึ่งถือว่าไม่ใช่กิจของสงฆ์

รายการโหนกระแสวันที่ 11 พ.ค. 64 "หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย" ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ "พระมหาสมปอง ตาลปุตุโต" ทุกประเด็นร้อน มาพร้อม "จตุรงค์ จงอาษา" นักวิชาการอิสระด้านพระพุทธศาสนา

ตอนนี้ดังนะ ข่าวเยอะ?
พระมหาสมปอง : (หัวเราะ)

ขอถามอาจารย์จตุรงค์ก่อน มหาเถรสมาคม กับสำนักพุทธ คนละส่วนกัน?
จตุรงค์ : คนละส่วนกัน แต่เขาใช้อำนาจร่วมกัน ผอ.สำนักพุทธ ตำแหน่งที่ใหญ่ที่สุดเขามีอีกหนึ่งตำแหน่งที่เป็นหัวโขนสวมอยู่ด้วย คือเลขาธิการมหาเถรสมาคม และเขาเป็นคนชงเรื่องนั้นเรื่องนี้ เรื่องปวดหัวต่างๆ มาให้เถรสมาคมในการตัดสิน แม้กระทั่งการจัดคิว ว่าเรื่องไหนด่วน เรื่องไหนหลัง เรื่องอาลัว บรรดาโสสิ ซึ่งผมไม่รู้เขาใช้อะไรในการจัดคิว แต่พระมหาสมปอง ดันมาอยู่ต้นๆ ถูกส่งเข้าไปโดยคนชง สำนักพุทธชงเรื่องเข้าสู่สมาคมมหาเถระสามเรื่อง เรื่องแรกการเทศน์แซวรัฐบาล เขามองว่าการเทศน์นั้นไม่ได้ให้ปัญญา สองไปวิเคราะห์ข่าวกับคุณหนุ่ม กรรชัย สาม ไปโฆษณาขายปุ๋ย รีวิวสินค้าพวกปุ๋ยน้ำ เขาส่งไป 3 เรื่อง เสร็จแล้วมหาเถรสมาคมเขามีมติกลับมาว่า 2 เรื่องวิเคราะห์ข่าวกับหนุ่ม กรรชัย กับปุ๋ยน้ำเขาไม่พิจารณาแต่เขาพิจารณาเรื่องเทศน์แซวรัฐบาลไม่เหมาะสม ขอให้จัดการกันต่อไป

พระมหาสมปอง : แค่นี้ก็จะหมดตัวแล้วครับ เลือดซิบๆ

ก่อนไปถึงประเด็นการเมือง เรื่องรีวิวสินค้า ไปรีวิวจริงหรือเปล่า ใช่กิจของสงฆ์เหรอ?
พระมหาสมปอง : อาตมาใช้คำว่าเชียร์ เห็นละมุด เห็นปลาส้ม หมูทอด ก๋วยเตี๋ยว ส่วนใหญ่เราก็จะเชียร์ แต่จะใช้คำว่ารีวิวก็ได้ แต่ที่พลาด เจ้าของเขามาขอขมาอยู่

กระปรี้กระเปร่า ต้านอนุมูลอิสระ ผิวพรรณดี พระอาจารย์อ่านจากกล่องเขาได้เหรอ?
พระมหาสมปอง : สารภาพ คำว่าต้านอนุมูลอิสระอาจารย์ยังไม่รู้เลย แอบๆ ถามว่ามันไม่ดีเหรอเลยต้าน เขาก็ไปกราบนั่นล่ะ มาถวายเพล แล้วเขาเข้ามามีของ เราก็รับมา แล้วเราก็ถามว่าขายดีไหม เขาบอกขายไม่ค่อยดี เดี๋ยวอาตมาเชียร์แล้วกัน กินได้มี อย.ไหม

ไปรับเงินเขาหรือเปล่า?
พระมหาสมปอง : ไม่ได้รับ ถามว่ามีปัจจัยให้ไหม ถ้าจะนับก็อาหารเพลวันนั้น ไม่ได้มีปัจจัย ล่าสุดเขาก็มาขอขมา ยังถามเขาอีกว่าขายดีไหม (หัวเราะ) กระทบไหมที่เราไปเชียร์ กลายเป็นว่าทำลายชื่อเสียงผลิตภัณฑ์เขาหรือเปล่า เขาบอกไม่เป็นไร เราเชียร์ทุกอย่างนะ ละมุดแถวๆ บ้านเราก็เชียร์เขา แต่คำพูดที่อ่านตามข้างกล่องเขา ก็ไม่เหมาะสม อันนี้ต้องยอมรับ

ไม่ใช้คำว่ารีวิว ใช้คำว่าเชียร์?
พระมหาสมปอง : เราเห็นอะไรเราก็เชียร์ จะใช้คำว่ารีวิวก็ได้ ถ้าใช้คำว่ารีวิวก็รีวิว แต่เราอยากช่วย ช่วงโควิดมันก็ลำบาก บางคนก็ประชดประชัน แหมเมตตาสูง ก็ขำหัวเราะเยาะอยู่ แต่เราอยากช่วยจริงๆ จะรีวิวก็ได้ แต่ว่าไม่ได้ปัจจัยหรอก อยากช่วยเขานั่นล่ะ



เรื่องรีวิวสินค้า อยากช่วยลูกศิษย์ พระทำแบบนี้ได้ไหม?
จตุรงค์ : ต่อให้รับเงินก็ยังทำได้ ตราบใดก็ตามหากท่านได้เซ็นใบหัก 3 เปอร์เซ็นต์ตามกฎหมาย ให้รัฐไปแล้ว ถ้าท่านเอา 3 เปอร์เซ็นต์ไว้กับตัว ท่านจะอาบัติหนัก ปราชิก อมภาษีรัฐ แต่ถ้าพระคุณท่านได้งานรีวิว  มีการเซ็นใบหัก 3 เปอร์เซ็นต์ เจ้าหน้าที่ชักเงินออกไปแล้ว ผมก็มองไม่เห็นว่าจะอาบัติตรงไหน แถมท่านสมปองยังเป็นตัวอย่างให้คนด้วยซ้ำว่าเมื่อพระมีรายได้ขึ้นมา พระก็เสียภาษี จากการเซ็นใบหัก 3 เปอร์เซ็นต์นี่ล่ะ เซ็นกันมือหงิกแล้วมั้ง ขออภัยนะท่าน ไม่ได้เข้าข้าง แต่เล่าจากบริบทจริงๆ สมัยผมเป็นพระ ผมไปสอนหนังสือสามเสนวิทยาลัย เขาก็มีถวายรายเดือนให้เหมือนกัน เราก็ต้องเซ็นและให้รัฐไปเหมือนกัน ดังนั้นเหมือนกัน ตราบใดที่ท่านสมปองเซ็นใบหัก 3 เปอร์เซ็นต์ให้ทีมงานอยู่ ไม่อาบัติ

ถ้ารีวิวน้ำหอมล่ะ?
จตุรงค์ : ไม่ได้ อาบัติเพราะเป็นเครื่องหอม ไม่ได้

พระมหาสมปอง : ความวัวยังไม่ทันหาย ยังมาแทรกอีกเหรอ

จตุรงค์ : อย่างมาดามฟินหรือไลโอคงไม่เหมาะ บางสินค้าไม่ได้

แต่บางคนบอกว่าโฆษณาปุ๋ยก็ไม่เหมาะ?
จตุรงค์ : แล้วพระบางรูปไปโฆษณาร้านอาหารในอดีตล่ะ เห็นแขวนป้ายเต็มไปหมด ไม่ได้ว่าท่านเจ้าคุณ ว. นะ แต่ทุกคนมีลูกศิษย์

พระมหาสมปอง : เอ่ยไปแล้ว (หัวเราะ)

จตุรงค์ : ทุกคนมีลูกศิษย์ ก็อยากช่วยลูกศิษย์ตัวเอง มันผิดตรงไหนล่ะคุณหนุ่ม ไม่ได้เข้าข้าง ถามว่าทำไมว่าเฉพาะพระที่อยู่ฝั่งตรงข้ามรัฐบาลล่ะ พระที่อยู่ฝั่งเดียวกับรัฐบาล หรือคนฝั่งรัฐบาลชื่นชอบ เขาก็ทำแบบนี้เหมือนกัน เซ็นใบหัก 3 เปอร์เซ็นต์จากการทำกิจกรรมบางอย่าง เพื่อเอกชนเหมือนกัน อย่าบอกนะว่าพระที่เป็นเซเลบเคยออกทีวี จะไม่เคยเซ็นใบหัก 3 เปอร์เซ็นต์กันเหรอ ถ้าพระที่เซ็นใบหัก 3 เปอร์เซ็นต์ ถ้าผิดก็ผิดทั้งหมด ที่อยู่มา 200-300 ปี เขาอยู่กันมาได้ยังไง ไม่ได้เข้าข้าง แค่เล่าให้ฟังว่ากระบวนการข้อเท็จจริงคุณเซ็นจ่ายกันหรือเปล่า

เรื่องที่ไปเป็นที่ปรึกษาทีมฟุตบอลคืออะไร?
พระมหาสมปอง : ต้องเล่าเริ่มต้นจากทีมไส้เดือนทมิฬก่อน เพื่อนอาตมาเคยบวชและลาสิกขาไป เราก็เอ๊ะ จะชวนเพื่อนมาวัด แต่เขาก็อยู่วัดตลอด เลยตั้งทีมฟุตบอลไส้เดือนทมิฬ ทีมศรัทธา ดารานักร้องจะเยอะ แต่ไม่ได้นำเสนอภาพ ทีมเอสที อคาเดมี่ เป็นโรงเรียนประถม จนมาที่เป็นเรื่องคือจัมปาศรี ยูไนเด็ต ที่มหาสารคาม ไปงานศพแม่เพื่อน เพื่อนบอกเดี๋ยวจะมีประธานสโมสรมาขอเมตตาให้อวยพรหน่อย และเป็นที่ปรึกษาให้หน่อย ในความรู้สึกอาตมาก็ไม่ได้ปรึกษาอะไรเราหรอก คงให้ไปเป็นสิริมงคล ไปเหยียบสนามให้ อำนวยอวยพร ถ้าจะมีนัยยะแฝง อาตมามีทีมประถม เอสทีอคาเดมี่ ที่พูดไป อนาคตถ้าเขามีทีมไปได้อีก ระดับสโมสร เผื่ออนาคตไปไทยลีกได้ ก็เป็นโอกาสของเด็กๆ เหล่านี้ เรามีโนนโพธิ์แดง อยู่ จ.เลย จัมปาศรียูไนเด็ต อาจเป็นทีมที่เด็กๆ อาตมาสามารถไปต่อได้ ถ้านึกถึงเรื่องประโยชน์หน่อย ก็คืออยากเห็นเด็กๆ ไปทีมสโมสร หรือจะให้เว่อร์ๆ หน่อยให้ไประดับทีมชาติ เราเลยรับเป็นที่ปรึกษา เราชอบตรงนี้ สนุกสนาน อาตมารู้สึกว่าดารา นักร้อง นักมวย นักฟุตบอล เวลาขึ้นเวที เขาจะมีชื่อเสียงก็จะห่างๆ จากคนดู แต่พอไปสนามฟุตบอลจะใกล้ชิด อย่าง โจ้ ห้าหลา ก็เรียกอาตมาว่าพ่อ ทั้งที่เป็นน้องอาตมา 3 ปี เราก็รู้สึกสนิทสนมกัน ก็ชอบบรรยากาศแบบนี้ ถ้ามองไม่เหมาะสมก็มองได้ แต่ส่วนใหญ่เราไปการกุศล ไม่มีรายได้ คนไปส่วนใหญ่เสียสละ จ่ายด้วยซ้ำ ไม่มีได้ ก็เลยชอบ



เห็นว่าเป็นแฟนคลับทีมลิเวอร์พูล?
พระมหาสมปอง : ปีนี้หงอยหน่อย ไม่ได้แชมป์อะไร บางทีก็มีหลุดๆ บ้าง อาตมาก็ยอมรับ ถ้ามองไม่เหมาะสมก็มองได้ แต่จริงๆ พระแบบอาตมามีเยอะ ทั้งเป็นโค้ชเอง ฝึกเด็กเอง คุมเอง ให้เด็กห่างไกลยาเสพติด มีมากมาย ถ้าไม่เหมาะสมบ้างก็ต้องขออภัย แต่ดูแล้วเป็นประโยชน์ต่อเด็กๆ เรา และการกุศลด้วย ก็ขออนุญาตตรงนี้

ผิดไหม?
จตุรงค์ : ถ้าจะว่าผิดก็ผิด จะว่าถูกก็ถูก เรื่องผิดคือออกหน้าออกตา เชียร์บอล หาเรื่องได้

ไม่กลัวโดนฟ้องเหรอ?
จตุรงค์ : ฟ้องมาสิ ผมโดนหมายศาลจนชินแล้ว มารายการคุณโดนไป 2 หมายแล้วเนี่ย ไม่ซีเรียส ผมก็ต้องโดนต่อไป ถ้าไม่มีค่าทนาย ผมก็มาเบิกกับคุณนี่ล่ะ แต่พูดให้ฟังว่าคุณผู้ชมไปหากูเกิลดูว่า กรรมการมส. คนที่ออกคำสั่งมาจัดการเขาเนี่ย ก็ทำกันเป็นเรื่องเป็นราว แล้วมาเอาแค่นี้ ทีมฟุตบอลกระจ๊อกกระแจ๊กอย่างนี้

มหาเถรสมาคมไม่เล่นเรื่องนี้?
จตุรงค์ : ก็เข้าใจ ที่เขาไม่เล่นเรื่องนี้เพราะเข้าตัวเขาไง ส่งไป 3 เรื่อง เขาก็ต้องคิดแล้ว แตะเรื่องนี้เข้าตัวนี่หว่า ก็มีเรื่องนี้เรื่องเดียว ที่ขยี้ท่านสมปองได้โดยที่พวกเขาไม่เจ็บตัว คือเรื่องข้องเกี่ยวการเมือง เพราะเราเทศน์เอาใจการเมือง เราไม่เคยเทศน์โจมตีการเมือง นี่เข้าทางเขา
 
เรื่องไปแซะนายกฯ จริงๆ เรียกว่าอะไร?
พระมหาสมปอง : ก็เรียกแซวเรียกแซะล่ะ แต่จริงๆ คืออาตมาไปเจอท่านมาแล้ว ไปงานแล้วเจอท่านนายกฯ ตู่ เดินไปหาท่านเลย ไปขอท่านแล้วว่าขออนุญาตแซวท่านได้ไหม ท่านบอกว่าได้ครับ แต่ตามสมควรนะครับ ที่อุทยานราชภักดิ์ หัวหิน มีภาพด้วย จับข้อมืออะไรต่างๆ และอาตมาใช้บรรยายและถ่ายทอดตลอด

ยืนยันว่าขอแล้ว?
พระมหาสมปอง : ใช่ ขออนุญาตแล้ว แต่ตอนนี้อาจจะเริ่มเกินสมควร



ล่าสุดพูดเรื่องเรือดำน้ำ บอกว่าเป็นการซื้อกตัญญู สองเหมือนอาจารย์ยังค้างคาใจ ไปแซะอีกอันว่าซื้อทำไมเรือดำน้ำ ตอนนี้เอาเงินมาซื้อเตียงก่อน?
พระมหาสมปอง : อันนี้ล่ะที่เป็นประเด็น มาสัมภาษณ์กับแฟน เราอารมณ์อยู่กุฏิ ไม่ต้องเกรงใจช่อง พิธีกรมาก ก็หลุดไปเยอะหน่อย คำว่าซื้อเรือกตัญญูภาษาอีสาน เป็นคำแซวก็ได้ คำด่าก็ได้ ถ้าคนเข้าใจก็จะขำ จะฮา แต่ถ้าคนไม่เข้าใจก็จะเป็นคำแรงเหมือนกัน จริงๆ อยู่ในติ๊กต๊อกนะอันแรก แต่ลบไปแล้ว

คุณศรีสุวรรณไปร้องว่าไม่เหมาะสม?
พระมหาสมปอง : จริงๆ อาตมาสายบรรยาย ก็แซวนายกฯ ทุกสมัยล่ะ ตอนนายกฯ ยิ่งลักษณ์ก็แท้งกิ้ว ทรีไทม์ เป็นคำแซว คำหยอกในสมัยนั้น เป็นเรื่องที่คนพูดกันอยู่แล้ว ไม่ได้คิดขึ้นมาเอง ไม่ได้เก่งขนาดนั้น อ่านจากเฟซจากไลน์ก็สะสมไว้ พอถึงจุดแซวจุดแซะบ้างเราก็จะแซว แต่เราจะมีคำขอโทษต่อท้าย ถ้าเขาถามว่ากิจของสงฆ์ไหม ถ้าเราพูดแล้วช่วยใครได้หรือกระตุ้นเตือนสักหน่อย สะกิดใครได้ อาจเป็นเพราะอาตมาจบโทธรรมศาสตร์ ตรีมหาจุฬา ก่อนเข้าประตูธรรมศาสตร์เขาก็จะมีฉันรักธรรมศาสตร์ เพราะธรรมศาสตร์สอนฉันรักประชาชน คนเรียนธรรมศาสตร์ส่วนใหญ่ก็จะมีดีเอ็นเอความเป็นธรรมศาสตร์ รักประชาชน อะไรที่มีเตียงให้ประชาชน มีประโยชน์กับประชาชน ถ้าเราพูดให้ได้ เราก็อยากพูดบ้าง ในฐานะประชาชนคนหนึ่งนี่ล่ะ ไม่ใช่ตัวเองเก่งกว่าแล้วไปจัดการได้ ทำได้ดีกว่า ก็ไม่ใช่

ประเด็นคือมุมนึงบอกว่าความไม่เหมาะสมเกิดก่อนหน้านี้อีก ที่พระอาจารย์ไปบรรยายแล้วเหมือนเล่านิทานบางเรื่องแล้วไปแซะนายกฯ เรื่องชักปลั๊ก หลายคนมองว่าพระอาจารย์อาจตั้งท่าหรือเปล่า?
พระมหาสมปอง : มุกนี้เป็นมุกลูกนอนอยู่เตียงรพ. แล้วพ่อไปเยี่ยม ถังออกซิเจนเต็มเลย พ่อถามลูกโตไปอยากเป็นอะไร ลูกตอบอยากเก่งเหมือนนายกฯ ตู่ อยากเป็นนายกฯ ตู่ จะไปเลือกนายกฯ ตู่เป็นนายกฯ ครับ

ทำไมเสียงเบาจัง ตอนบรรยายเสียงดัง ออกอรรถรส?
พระมหาสมปอง : เคยทัวร์ลงไหมล่ะ (หัวเราะ) คดีคุณหมดหรือยัง (หัวเราะ) เล่าอย่างนั้นก็ได้ ลูกป่วยพ่อไปเยี่ยม พ่อถามโตขึ้นอยากเป็นอะไร ลูกบอกอยากเก่งเหมือนนายกฯ ตู่ อยากฉลาดเหมือนนายกฯ ตู่ พ่อเลยถอดถังออกซิเจนแล้วบอกว่าพ่อขอโทษ พ่อยอมให้ลูกเป็นอย่างนั้นไม่ได้ ตอนนั้นไปบรรยายเป็นคำแซวที่อยู่ในสังคมอยู่แล้ว

นายกฯ รู้ไหม?
พระมหาสมปอง : คงรู้บ้างไม่รู้บ้าง เอางี้เจอกันอีกทีที่งานวันเด็กที่อุทยานเสือป่า ท่านก็แซวอาตมาคืนเหมือนกัน มีแซว มีหยอก กล้องจับอาตมาขึ้นจอใหญ่ เราก็ขออนุญาต แต่บางทีอาจเริ่มเกินสมควรอย่างที่ท่านบอกไว้ อย่าฟ้องเลย คุณโยมศรีสุวรรณ บอกอาตมาดีๆ ก็ได้ อาตมาเป็นพระไม่ดื้อหรอก อาตมากลัวง่ายด้วย มีอะไรหน่อยก็ตกใจแล้ว พร้อมปรับปรุงแก้ไข พูดในรายการนี้ ถ้าผิดพลาดอะไรเราขอโทษด้วยความจริงใจ ถ้าเราผิดพลาดไป พลั้งไป ตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม สองปรับปรุงแก้ไข ถ้าอาตมาพูดแล้วเกินขอบเขต หรือไปแซะมากเกินไป ตอนแรกไม่ถือ ตอนนี้เริ่มถือแล้ว



สึกไหม?
จตุรงค์ : ผมว่าไม่ถึงหรอกครับ พอถึงเวลาผมเชื่อว่ากลไกจากมส. ส่งมาให้เจ้าคณะปกครอง ส่วนใหญ่ไปตกอยู่รักษาการณ์เจ้าคณะกรุงเทพมหานคร ก็คือวัดหัวลำโพง ต้องถามพระคุณท่านจะเอายังไง แต่เท่าที่ผมทราบ กรณีแบบท่านสมปอง มีมา 4 เคสแล้ว  ต้นปีม.ค.เจ้าคุณพิพิธ แซวรัฐบาลโดนไปหนึ่งคน คนที่สองท่านไพรวัลย์ ก.พ.  คนที่สาม มี.ค. เจ้าคุณประสาน แกนนำม็อบ ก็มาพูดเรื่องวัคซีนแบบนี้ก็โดนไปเหมือนกัน คนที่สี่ก็คือท่านสมปอง ก็แบบเหมือนกัน วิจารณ์รัฐบาล เรือดำน้ำ สำนักพุทธชงเรื่องไปมหาเถรสมาคม แล้วมหาเถรสมาคมมีมติออกมา พูดง่ายๆ ปีนี้ทั้งปี ภาพลักษณ์มหาเถรสมาคมกับสำนักพุทธ มองแล้วชัดว่าไม่ได้ทำงานเพื่อปกป้องพระสงฆ์ หรือดูแลพระสงฆ์ แต่คุณทำงานเพื่อสนองนโยบายรัฐบาล หรือเอาใจแกนนำรัฐบาลหรือเปล่า ตอนนี้ต้องตั้งคำถามเลยนะ ถ้าคิดว่าเรื่องเล็กทำไมไม่ให้เจ้าคณะปกครองคุยกันเป็นการภายใน สมปองเบาหน่อย ไพรวัลย์เบาแล้วนะ ทุกคนยอมเบาหมด แต่เคยมีไหมที่มีการคุยกันแบบปากเปล่า ถึงเวลาปุ๊บมาใช้คำสั่งอำนาจรัฐจัดการ พอจัดการได้ไม่ถูกใจก็ให้นักร้องมาจัดการ ผมมองว่าไม่ถูกต้อง เป็นเรื่องที่น่าคิด

พระมหาสมปอง : มุมนึงขอบคุณท่านอาจารย์ แต่อีกมุมมหาเถรสมาคมเป็นพระผู้ใหญ่ เราถูกปลูกฝังให้เคารพผู้หลักผู้ใหญ่อยู่แล้ว โดยพรรษาอะไรต่างๆ บางทีมีเรื่องมีราวขึ้นไป ท่านก็เหมือนเป็นพ่อเรา ครูบาอาจารย์เรา สมปองอาจเริ่มมากไปก็มีเตือนมา แต่อาตมาก็รอไปชี้แจง แต่ไม่เห็นมาก็ถามเลขาวัดอยู่ว่าจะมีเรียกไปไหม



อันนี้ถือว่าเป็นพระสงฆ์ที่ยุ่งกับการเมืองไหม?
จตุรงค์ : เขากล่าวหามา 4 คนทั้งปีแบบนี้ ตลอดปีนี้ใช้วิธีนี้กล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับการเมือง จะหยุดไหม ถ้าไม่หยุดจะจัดการขั้นต่อไป

ในมุมกลับกัน เรื่องผู้วิเศษต่างๆ นานาที่ปรากฎขึ้น โสสิเอย องค์ดำเอย ได้คุยกับทางสำนักพุทธเขาบอกว่าไม่เกี่ยวกับเขา?
จตุรงค์ : มันเป็นความประหลาดของบ้านนี้เมืองนี้ไงคุณ กลายเป็นว่าจุดเก่งของสำนักพุทธและกรมศาสนาคืออะไร ปัญหามีอยู่ชัดๆ เลยนะ ถามว่าเขาจัดการความรวดเร็วในการจัดการงานยังไง ถามว่าพระติดโควิด หน้ากากล้านชิ้น ไม่เห็นอะไรสักอย่างที่เป็นรูปธรรม นโยบายที่เขาพูดมา แต่ขนมอาลัว จัดการพระที่ถูกกล่าวหาว่ามีความเกี่ยวข้องเรื่องการเมือง นี่เป็นเรื่องสำคัญว่าทำไมเขาเลือกจัดการเรื่องพวกนี้ก่อน คุณไปยุ่งอะไรกับร้านขนมอาลัว ขนมเค้ก มันอำนาจหน้าที่คุณเหรอ แต่คนแอบอ้างศาสนา โสสิ ดันบอกไม่ใช่อำนาจหน้าที่

อาจารย์มีปัญหากับสำนักพุทธอยู่ไหม?
จตุรงค์ : มีประจำครับ มีปัญหากับสำนักพุทธเพื่อหากินอยู่แล้ว หน้าที่งานผมก็เป็นแบบนี้ ไม่มีปัญหาได้ไง ตลอดเวลาที่ผ่านมาเขาทำงานเพื่อพระสงฆ์แค่ไหน หรือทำงานเพื่อรัฐ หน่วยงานคือสำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติ คุณก็ต้องช่วยพระไหม ถามว่าถ้าท่านสมปองมีปัญหาหน้าที่สำนักพุทธคืออะไร ไม่ใช่มาไล่จับท่านสมปอง ต้องหานิติกรหรืออัยการมาช่วยเหลือท่านสมปองในเชิงกฎหมายหรือเปล่า ผมเลยมองว่าสรุปหน่วยงานคุณทำหน้าที่อะไร สนองงานพระ หรือไล่ล่าพระ พูดมาเลย ถ้าคุณบอกเป็นหน่วยงานไล่ล่าพระก็บอกเลย สำนักงานไล่ล่าพระแห่งชาติ จบ สำนักงานดัดจริตทางศีลธรรม เอาสักอย่างก็ได้ พอถึงเวลาคุณเลือกข้างนี่ ถึงเวลาพระอร่อยจนลืมกลับวัด สาธุ พระบอกปุ๋ยดีเฮ้ย ผิด ก็ลูกศิษย์เหมือนกัน ทำไมเราเลือกล่ะ ก็เป็นซะอย่างนี้

หายใจไม่ทันแล้วใช่ไหม?
พระมหาสมปอง : กำลังคิดอยู่ว่าอาจารย์ช่วยหรือทำลาย (หัวเราะ)

จตุรงค์ : ถามว่าถ้าพระผู้ใหญ่ทำแล้วมันไม่ผิด พระสมปองก็ต้องไม่ผิดด้วยสิ แต่ถ้าพระสมปองผิด พระผู้ใหญ่ก็ต้องผิดด้วยสิ ผมไม่ได้มีปัญหากับใคร ถ้าผิดก็ให้ผิดไปด้วยกัน

เห็นใจไม่ได้ทำลาย?
จตุรงค์ : เห็นใจ

พระมหาสมปอง : เห็นใจแรงมากเลย เริ่มหายใจแรง (หัวเราะ)

สุดท้ายมีเพจๆ นึงที่เอามาโชว์กัน พระอาจารย์พูดหรือเปล่าถ้าหากการเมืองไม่ใช่กิจของสงฆ์ การบริหารประเทศก็ไม่ใช่กิจของทหาร?
พระมหาสมปอง : ไม่ได้พูด เห็นว่านักกีฬารุ่นใหญ่ท่านนึงคิดคำพูดนี้มา แล้วคุณวัน อยู่บำรุงตอนที่เขาเซฟพระมหาสมปอง ก็เอาขึ้นมา ตอนแรกเป็นคำพูดคนอื่นอยู่ แต่ตอนหลังกร่อนไปกลายเป็นคำพูดอาตมาไปแล้ว ก็กลายเป็นว่าไปต่อล้อต่อเถียงต่อคำอะไรอีก จริงๆ คิดคำสละสลวยแบบนี้ไม่ได้ ก็ขอบคุณที่ท่านหวังดีปรารถนาดี หลายคนเซฟมามาย แต่ว่าในความเป็นพระเราถูกสอนให้ทุกอย่างปล่อยวาง ให้จบด้วยดี มส.ก็เป็นมหาเถระ ท่านก็ทำหน้าที่ของท่าน มีคนชงเรื่องไป ท่านก็อาจต้องอะไรก็ว่ากันไป ท่านก็เมตตาพอสมควรนั่นล่ะ สองสำนักงานพุทธก็อยากให้ส่งเสริมพระเณร อยากให้ช่วยเรื่องการศึกษา ไม่อยากเป็นศัตรูกันอยู่แล้ว อยากให้ส่งเสริมกันตามที่พระเณรต้องการ

หลายคนเซฟพระสมปอง?
พระมหาสมปอง : ขอบคุณที่เซฟ และหวังดี แต่ก็ไม่ต้องไปว่าท่านอาจารย์ว. หรือหลายๆ ท่านที่เป็นพระพี่ พระน้องกัน เรารู้จักกัน สนิทสนมกัน จริงๆ ไม่อยากให้เปรียบเทียบกัน ทุกท่านทำหน้าที่ของท่าน

หยุดการแซะไหม?
พระมหาสมปอง : ก็ต้องหยุดนะ ถ้าเราไม่หยุดมันก็จะอันตราย (หัวเราะ) ปรับปรุงได้ คำพูดมีเยอะอยู่ มุกมีเยอะอยู่เรื่องให้แซว

จตุรงค์ : อยากให้ภาครัฐ ในเมื่อลุงตู่เคยเจอท่านบ่อยๆ นิมนต์ไปคุย จะทำให้ภาพลักษณ์ลุงตู่ดีขึ้นเยอะมาก ลุงตู่เป็นคนใจกว้างเว้ย ท่านไม่เข้าใจอะไร นิมนต์และถ่ายคลิปไปเลย ว่ารัฐบาลไม่ได้มีปัญหากับพระนะ แต่ภาพลักษณ์ตลอด 1 ปีที่ผ่านมา เป็นภาพลักษณ์ที่ชัดว่าอำนาจรัฐไม่แฮปปี้กับพระที่พูดถึงรัฐบาล เป็นผมเอากรณีนี้เป็นกรณีศึกษา นิมนต์ไปเลย ปรับทัศนคติให้เห็นต่อหน้านะ คุยกันฉันท์มิตร

ไปปรับทัศนคติซะ?
พระมหาสมปอง : อาจารย์ชงดี แต่ไม่จำเป็นก็ไม่ต้องนิมนต์มาก็ได้ (หัวเราะ) ที่อื่นนิมนต์มาก็พอ เจริญพร 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook