ผู้นำสูงสุดอิหร่านชี้สหรัฐ อังกฤษ ปากีสถาน พัวพันเหตุระเบิด

ผู้นำสูงสุดอิหร่านชี้สหรัฐ อังกฤษ ปากีสถาน พัวพันเหตุระเบิด

ผู้นำสูงสุดอิหร่านชี้สหรัฐ อังกฤษ ปากีสถาน พัวพันเหตุระเบิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อิหร่านย้ำข้อกล่าวหาว่า สหรัฐ อังกฤษ และปากีสถาน พัวพันกับเหตุระเบิดฆ่าตัวตายครั้งใหญ่ที่คร่าชีวิตผู้คนไป 42 คน โดยอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดอิหร่าน ชี้นิ้วไปที่หน่วยข่าวกรองสหรัฐ

สำนักข่าวอิสนาของอิหร่าน รายงานอ้างคำกล่าวของผู้นำสูงสุดอิหร่านว่า เหตุก่อการร้ายครั้งนี้เปิดเผยโฉมหน้าอันชั่วร้ายของศัตรูความมั่นคง และความเป็นปึกแผ่น ที่ได้รับการสนับสนุนจากองค์กรข่าวกรองของรัฐบาลหยิ่งยโสบางประเทศ ซึ่งเป็นคำเรียกที่อิหร่านมักหมายถึงสหรัฐ

ประธานาธิบดีมาห์มูด อาห์มาดิเนจัด ของอิหร่าน กล่าวทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีอาซีฟ อาลี ซาร์ดาลี ของปากีสถาน ว่า ผู้อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดฆ่าตัวตายอยู่ในปากีสถาน และเรียกร้องให้ปากีสถานเผชิญหน้า ตรวจสอบเหตุที่เกิดขึ้นโดยเร็ว

รัฐบาลอิหร่าน ระบุว่า เหตุระเบิดฆ่าตัวตายโจมตีที่ประชุมกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน กับกลุ่มชนพื้นเมืองในจังหวัดซิสถาน-บาลูชิสถาน ฐานที่มั่นของกลุ่มกบฏสุหนี่ มีนายอับดุลมาเลก รีกี หัวหน้ากลุ่มจุนดัลเลาะห์ หรือทหารของพระเจ้า ซึ่งเป็นกลุ่มกบฏสุหนี่ อ้างเป็นผู้ก่อเหตุ

พล.อ.โมฮัมหมัด อาลี จาฟารี ผู้บัญชาการสูงสุดของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่านกล่าวว่า ผู้แทนอิหร่าน จะเดินทางไปปากีสถานเพื่อส่งมอบหลักฐานที่พิสูจน์ว่ารัฐบาลปากีสถานให้การ สนับสนุนนายรีกี และขอให้ส่งมอบตัวชายผู้นี้ พร้อมกล่าวหาว่า นายรีกี รับคำสั่งจากหน่วยข่าวกรองอังกฤษ ปากีสถาน และสหรัฐให้ก่อเหตุ

ด้านรัฐบาลสหรัฐปฏิเสธความเกี่ยวข้องใดๆ พร้อมประณามเหตุโจมตีเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า เป็นการกระทำของลัทธิก่อการร้าย เช่นเดียวกับอังกฤษที่ปฏิเสธข้อกล่าวหาว่าให้ความช่วยเหลือกลุ่มกบฏ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook