เกลือจิ้มเกลือ

เกลือจิ้มเกลือ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ขณะที่อิหร่านกำลังจะนั่งโต๊ะเจรจา ปัญหาเป้าหมายการสกัดแร่ยูเร เนียม กับกลุ่มชาติมหาอำนาจ ที่กรุงเวียนนา ออสเตรีย ก็เกิดเหตุการณ์แทรกซ้อนดักหน้า ที่อาจทำให้การเจรจาล้มเหลว และสถานการณ์ตึงเครียด หนักขึ้น

มือระเบิดพลีชีพแฝงตัวโจมตี ในที่ประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองกำลังคณะปฏิวัติอิหร่าน กับผู้นำชนเผ่าท้องถิ่น ในเมืองปิชีน จังหวัดซิสถาน-บาลูชิสถาน ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ ใกล้พรมแดนปากีสถาน

แรงระเบิดทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 49 ศพ บาดเจ็บอีกหลายสิบ ในจำนวนผู้เสียชีวิตมีนายทหารระดับสูงของกองกำลังคณะปฏิวัติถึง 7 นาย รวมถึง พล.อ.นูร์ อาลี ชูชตารี รอง ผบ.ภาคพื้นดินของกองกำลังคณะปฏิวัติฯ หรือเทียบได้กับ รอง ผบ.ทบ.

หลังเกิดเหตุ ระดับผู้นำของอิหร่านต่างฟันธง เป็นฝีมือของกลุ่มติดอาวุธ ชาวมุสลิมนิกายสุหนี่ ข้ามแดนจากปากีสถานเข้าไปก่อเหตุแน่นอน โดยผู้ที่อยู่เบื้องหลังคือสหรัฐ อังกฤษ และหน่วยข่าวกรองปากีสถาน

ข้อสันนิษฐานแม่นยังกับตาเห็น กลุ่มจุนดอลเลาะห์ (ทหารของพระเจ้า) ของชาวมุสลิมนิกายสุหนี่ ออกประกาศแสดงความรับผิดชอบ แถมยังบอกอีกว่า การโจมตีที่ได้ผลเกินคาดหมายครั้งนี้ ลงมือโดยมือระเบิดแค่คนเดียว

เหตุผลที่อ้าง เพื่อแก้แค้นให้ชาวอิหร่านเชื้อสายบาลุช ซึ่งเป็นชาวมุสลิมนิกายสุหนี่ ในจังหวัดซิสถาน-บาลูชิสถาน ที่ถูกกดขี่ข่มเหงสารพัดรูปแบบ จากรัฐบาลและประชาชนชาวอิหร่าน ซึ่งส่วนใหญ่ (90%) เป็นชาวมุสลิมนิกายชีอะห์

กลุ่มจุนดอลเลาะห์ จับอาวุธต่อ สู้กับทางการอิหร่าน และก่อเหตุโจมตีหลายครั้ง นับตั้งแต่ปี 2548 โดยได้รับการสนับสนุนจากหลายฝ่ายที่เป็นนิกายสุหนี่ด้วยกัน รวมทั้งแนวร่วม นอกศาสนา ที่เป็นศัตรูทางการเมืองและความมั่นคงกับอิหร่าน

สหรัฐออกโรงปฏิเสธพัลวัน ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือรู้เห็น พร้อมกับกล่าวประณาม การก่อการร้าย ในครั้งนี้

อิหร่านคงรู้เบาะแส และปักใจเชื่อว่างานนี้สหรัฐ รวมทั้งอังกฤษ และปากีสถาน ต้องมีส่วนเกี่ยวข้อง เพียงแต่ยังไม่มีหลักฐานยืนยันแน่ชัด

พล.อ.โมฮัมหมัด อาลี จาฟารี ผู้บัญชาการเบอร์ 1 ของกองกำลังคณะปฏิวัติอิหร่าน บอกว่า กลุ่มจุนดอลเลาะห์ ไม่ได้อยู่ในอิหร่าน แต่มีฐานอยู่ในประเทศ เพื่อนบ้าน (ปากีสถาน) โดยได้รับการฝึกฝนจากสหรัฐและอังกฤษ

เหตุการณ์ครั้งนี้ ทำให้อิหร่านเสียหน้าเป็นอย่างมาก เพราะกองกำลังคณะปฏิวัติถือเป็นหัวใจหลักความมั่นคงของประเทศ ฮาเกอร์ โมอิน นักวิเคราะห์ ด้านความมั่นคงในภูมิภาค สำนักงานอยู่ที่กรุงลอนดอน บอกว่า มันทำลายชื่อเสียง และลดความน่าเชื่อถือต่อกองกำลังคณะปฏิวัติ

เพราะชาวอิหร่านคงตั้งคำถาม ตัวเอง (กองกำลังคณะปฏิวัติ) ยังเอาตัวไม่รอด แล้วจะปกป้องคุ้มครองประเทศได้อย่างไร ?

เพราะเหตุนี้บรรดาผู้นำระดับสูงของอิหร่าน จึงเป็นเดือดเป็นแค้น ประกาศจะเอาคืนให้สาสม อย่างน้อยก็เป็นการกู้หน้า และให้ประชาชนได้เห็นว่า รัฐบาลยังเจ๋งพอที่จะไม่ให้ใครมาลูบคมเล่นได้ง่าย ๆ

ในเมื่อไม่สามารถหาหลักฐานมายืนยันข้อกล่าวหา การตอบโต้ก็คงจะเป็นแบบเดียวกัน

โจมตีเอาคืน ให้รู้โดยนัยว่าเป็นฝีมือของอิหร่าน แต่หาหลักฐานยืนยันไม่ได้.

เลนซ์ซูม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook