BulletPoints(1)

BulletPoints(1)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คุณเคยสงสัยไหมครับว่าจริง ๆ แล้วเทคโนโลยีทำให้ชีวิตเราดีขึ้นหรือแย่ลง

ตัวอย่างที่ผมอยากพูดถึงวันนี้คือการใช้ bullet points (บุ๊ลหลัท ผ่อยนท์ส)

ท่านที่อายุมากหน่อย (หรือรุ่นราวคราวเดียวกับผมขึ้นไป) คงจำได้ว่ากาลครั้งหนึ่งมนุษย์สามารถสื่อสารถ่ายทอดความคิดและความรู้ให้กันได้โดยไม่รู้ว่า bullet points คืออะไร

แต่หลังจากที่ Microsoft Office บุกสำนักงานและแทรกซึมเข้าไปในคอมพิวเตอร์ทุกเครื่อง (ยกเว้นพวกปัจเจกนิยมที่ไม่ยอมใช้อะไรที่มาจาก Microsoft) สิ่งที่เราเคยทำด้วยเครื่องพิมพ์ดีดเราก็หันมาทำด้วยคอมพิวเตอร์แทน เช่นเวลาต้องการจะพิมพ์ตัวเลขกลางหน้า แทนที่จะใช้ไม้บรรทัดวัดแผ่นกระดาษแล้วเคาะแป้นทีละตัวเพื่อให้ตัวหนังสืออยู่ตรงกลางหน้า ก็ใช้ ไม้บรรทัดวัดหน้าในจอแล้วเคาะแป้นทีละตัวเพื่อให้ตัวหนังสืออยู่ตรงกลาง (ครับ มีเพื่อนผมทำอย่างนั้นจริง ๆ...อ้าว คุณก็ทำเหมือนกันเหรอ ถ้าอยากทราบวิธีที่ง่ายกว่านั้นเยอะก็ถามมาทางอีเมลได้ครับ)

พวก bullet points นี่ก็ทำนองเดียวกันครับ ก่อนที่เราจะรู้จักว่ามันคืออะไร เราก็สามารถสื่อสารความคิดให้กับที่ประชุมหรือคนหมู่มากได้อยู่แล้ว

แต่สมัยนี้เมื่อใดที่ต้องมีการนำเสนอความคิดให้กับคนหมู่มาก สิ่งที่ขาดไม่ได้คือ PowerPoint ซึ่งเราใช้เหมือนกับเป็น Word เขียนข้อความยาว ๆ ให้ที่ประชุมอ่าน แทนที่จะเป็นหน้ากระดาษก็กลายเป็นแผ่นสไลด์ จะต่างกันก็ตรงที่แทนที่จะเป็นย่อหน้าเราก็จะใช้ bullet points แทน และบ่อยครั้งใช้มันโดยไม่รู้วิธีใช้ที่ถูกต้อง

*และที่ซ้ำร้ายคือเจ้าของ presentation มักจะเป็นคนอ่านออกเสียงสิ่งที่ตัวเองเขียน โดยตั้งสมมุติฐานซึ่งไม่ได้กล่าวออกมาดัง ๆ ว่าให้ที่ประชุมอ่านตามด้วย ที่ประชุมก็จะพยายามอ่านตามในใจพักหนึ่งแล้วก็จะเริ่มตาปรือ สมองเริ่ม shut down ทีละส่วนสองส่วน จนในที่สุดปิดสนิท

*ในขณะที่ทั้งห้องเสียงคร่อกเริ่มดังขึ้นเรื่อย ๆ เจ้าของ presentation ก็ยังหลงผิดอยู่ว่า bullet points เป็นเครื่องมือที่เหมาะสมสำหรับการนำเสนอ ก็ลุยต่อโดยไม่สนใจว่าคนฟังเลิกฟังไปนานแล้ว (bullet points ที่เห็นนี้คือตัวอย่างของการใช้ที่ไม่ถูกต้อง)

ไม่ใช่เฉพาะเมืองไทยหรอกครับที่มีปัญหากับ bullet points แต่ฝรั่งก็มีปัญหาเหมือนกัน เพราะมันทำให้การนำเสนอน่าเบื่อสิ้นดี

ความจริงไม่ใช่ความผิดของมันหรอกครับ เพราะถ้าใช้มันเป็น ก็สามารถทำให้การนำเสนอน่าสนใจได้ แต่บ่อยครั้งเราจะพบว่าผู้นำเสนอใช้มันเป็นไม้เท้าค้ำยันสมอง คือไม่ใช้สมองเต็มที่ในการบรรยาย แต่เปิด PowerPoint แล้วอ่านตาม ซึ่งผู้นำเสนอไม่ต้องอ้าปากเองคนดูก็ทำเองได้

แล้วคราวหน้ามาดูว่าวิธีใช้ bullet points ที่ถูกต้องควรต้องทำอย่างไรนะครับ.

หนังสือ ฟอไฟฟุดฟิดอังกฤษอเมริกัน เล่ม 1-6 รวมซีดี ลดจาก 600 เหลือ 550 บาท หรือถ้าไม่เอาซีดีก็เพียง 480 บาท ส่ง EMS ฟรี ส่งธนาณัติสั่งจ่ายนายเสาวพจน์ ศรีวลี 20/1 ซอยอินทามระ 7 ป.ณ.สามเสนใน, กท. 10400 หรือเข้าบัญชี ธ.กรุงเทพ หมายเลข 111-4-02764-0 แฟกซ์ใบสั่งจ่ายไปที่ 0-2616-8215 อย่าลืมเขียนชื่อ-ที่อยู่นะครับ เว็บไซต์ ผม http://boonhod.50megs.com อีเมลผม boonhod@hotmail.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook