โฆษกฯยัน มาร์ค ยังไม่ได้พบ ฮุนเซน

โฆษกฯยัน มาร์ค ยังไม่ได้พบ ฮุนเซน

โฆษกฯยัน มาร์ค ยังไม่ได้พบ ฮุนเซน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษกรัฐ เผย นายกฯ"อภิสิทธิ์"ยังไม่ได้หารือนอกรอบกับฮุนเซน ยันไม่แทรกแซงกิจการประเทศอื่น เชื่อความเห็นต่างไม่กระทบสัม พันธ์อาเซียน

(24ต.ค.) เวลา 09.30 น. นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกฯ ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงบรร ยากาศการพบกันของผู้นำอาเซียนทั้ง 10 ชาติเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า ยังไม่มีการพบกันนอกรอบในส่วนของสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีของไทย ส่วนจะมีการพบกันหรือไม่ก็ยังไม่มีการยืนยัน

"ส่วนบรรยากาศทั่วไปเป็นไปด้วยดี เมื่อวานนี้(23ต.ค.)ผู้นำยังไม่ได้หารือกันมากนัก เพราะเป็นการหารืออย่างไม่เป็นทางการระหว่างช่วงการรับประทานอาหารค่ำ แต่มีการทักทายกันตามปกติ ไม่มีปัญหาอะไร"นายปณิธาน กล่าวและว่า ยืนยันว่าเราจะมีความสัมพันธที่ดีกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยจะใช้หลักการบนผลประโยชน์ของชาติจะไม่แทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่น และเราจะสร้างความเข้มแข็งของเอาเซียน เพราะที่ผ่านมามีการผลักดันกลไกตั้งแต่การประชุมกันครั้งที่แล้วตามกฎบัตร เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ โดยเราจะไม่ให้ความเห็นที่ไม่ตรงกันมีผลกระทบกับความสัมพันธ์ของอาเซียน

จากนั้นนายปณิธานให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมถึงกรณีที่สมเด็จฮุน เซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ปฏิเสธที่จะส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ร้ายข้ามแดน หากเข้าไปลี้ภัยในประเทศกัมพูชาจริง โดยอ้างสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างไทย-กัมพูชา ข้อ 3 ว่าหากเป็นผู้ต้องหาในคดีการเมืองไม่สามารถส่งตัวกลับได้ ว่า สำนักงานอัยการสูงสุด เจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบแล้ว และกำลังจะส่งข้อมูลไปให้กับกัมพูชา ที่ผ่านมาก็ได้มีการส่งข้อมูลเหล่านี้ไปให้บางประเทศ

ต้องยอมรับว่าสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนโดยหลักการทั่วไปถือเป็นการกระทำต่างตอบแทนและเป็นเรื่องที่ประเทศต่าง ๆ จะพิจารณาตามอำนาจอธิปไตยของประเทศนั้น แต่ที่ผ่านมาไทยก็ได้ส่งบุคคลเป็นผู้ร้ายข้ามแดนไปให้กับทางกัมพูชาหลายครั้ง ดังนั้นคิดว่าทางกัมพูชาน่าจะนำเรื่องนี้ไปพิจารณาด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีได้พูดคุยกับสมเด็จฮุน เซ็น ถึงการให้สัมภาษณ์และแถลงการณ์ของโฆษกรัฐบาลถึงเรื่อง พ.ต.ท.ทักษิณหรือไม่ นายปณิธาน กล่าวว่า เมื่อคืนนี้ (23 ต.ค.) ทั้งสองคนได้พบกันและคุยกันเพียงเรื่องทั่ว ๆ ไปเท่านั้น ไม่ได้หารือเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด

"แต่เข้าใจว่าบรรยากาศวันนี้น่าจะดี เพราะการจากที่นายกรัฐมนตรี 2 ประเทศได้ทักทายกันเมื่อคืนวันที่ 23 ต.ค.ที่ผ่านมาโดยทั่วไปก็ดี ทั้งสองคนยิ้มแย้มแจ่มใส เมื่อพิจารณาจากที่มีการรายงานข่าวก่อนหน้ากับบรรยากาศระหว่างการพบปะกันก็ไม่มีปัญหาอะไร ผมเชื่อว่าในการประชุม 1-2 วันนี้ ผู้นำทั้ง 2 ประเทศน่าจะถือโอกาสระหว่างการประชุมพหุพาคี หารือกันถึงเรื่องดังกล่าว" นายปณิธาน กล่าว

เมื่อถามว่า รัฐบาลจะแสดงจุดยืนในการออกแถลงการณ์ตอบโต้รัฐบาลกัมพูชาหรือไม่ นายปณิธาน กล่าวว่า การแถลงข่าวของนายอภิสิทธิ์ว่าให้เลือกระหว่างความสัมพันธ์ส่วนตัวกับผลประโยชน์ของสองประเทศ ก็เป็นการตอบโต้ที่แข็งกร้าวที่สุดแล้ว และการที่สมเด็จฮุน เซ็น ไม่ได้ตอบโต้อะไร ถือว่ายอมรับคำเตือนดังกล่าว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook