ถึงก็ช่าง.. ไม่ถึงก็ช่าง..!

ถึงก็ช่าง.. ไม่ถึงก็ช่าง..!

ถึงก็ช่าง.. ไม่ถึงก็ช่าง..!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมัยเป็นเด็กบ้านอยู่ต่างจังหวัด จำได้ว่าครั้งหนึ่งเป็นโรคตาอักเสบ แม่ต้องพามาหาหมอที่กรุงเทพฯ ติด ๆ กันหลายครั้ง กลายเป็นที่อิจฉาริษยาของพี่ ๆ น้อง ๆ ที่ได้เข้ากรุงเทพฯ บ่อยกว่าทุกคนในบ้าน..!

จากบ้านต่างจังหวัดห่างกรุงเทพฯ ร้อยกว่ากิโลเมตร และทั้ง ๆ ที่มีญาติสนิทเป็นเจ้าของรถร่วมฯ บขส.อยู่คันหนึ่ง แต่ทุกครั้งที่เดินทางเข้ากรุงเทพฯ แม่จะต้องพาขึ้นรถไฟ..

ทุกวันนี้ แม้นานทีปีหนจะมีโอกาสเดินทางด้วยม้าเหล็ก แต่มันเหมือนมีความผูกพันเก่า ๆ ลึก ๆ อยู่ในใจ จนเมื่อราว ๆ ปีที่แล้ว มีโอกาสขึ้นรถไฟไปเที่ยวทางเหนือกับเพื่อน ๆ อีกครั้ง บรรยากาศความสนุกสนานยังไม่เปลี่ยนแปลง แม้รถไฟล่าช้าเป็นชั่วโมง จนคุณพี่พนักงานประจำรถต้องเดินมาพูดโทรโข่งบอกผู้โดยสารทุกโบกี้ว่า..

รถไฟใจดี แถมให้ผู้โดยสาร อยากให้อยู่กับเรานาน ๆ ครับ..

คุยกับคุณพี่พนักงานอาวุโสท่านนั้น ช่วยคลี่คลายบรรยากาศเคร่งเครียดลงได้มาก ท่านยังเล่าให้ฟังว่า ปกติขบวนรถขาขึ้นมักจะเสียเวลาเป็นประจำ เพราะหัวรถจักรมีสภาพเก่ามาก ไต่ขึ้นเขาไม่ค่อยไหว ต้องค่อย ๆ คลานทีละคืบ ทีละศอก..

บ่อยครั้งรถขบวนอื่น ๆ รวมถึงแม้กระทั่ง รถด่วนนครพิงค์ ยังต้องจอด รอหลีก ให้รถด่วนพิเศษอย่าง ดีเซลราง สปรินเตอร์ แซงไปก่อน

ช่วงเวลาที่คุยกันสั้น ๆ (เพราะคุณพี่ต้องไปดูแลผู้โดยสารตู้อื่น ๆ ) ก็พอจะทราบข้อมูลอยู่บ้างว่า รถไฟไทย มีปัญหาหมักหมมมากมาย ขณะเดียวกันพนักงานรถไฟตามสถานีต่างจังหวัดบางแห่ง ก็ขึ้นป้ายประท้วงต่อต้านการแปรรูปกันบ้างแล้ว แต่ยังไม่มีวี่แววว่าจะลุกลามถึงขั้นหยุดเดินรถประท้วง..

และ ครั้งนี้ หลายคนก็นึกไม่ถึงเช่นกันว่า สหภาพรถไฟจะยังไม่เข็ด หลังถูกก่นด่าทั่วประเทศจากการประท้วงครั้งที่แล้ว และเหตุการณ์เพิ่งจะผ่านมาไม่นาน ก็ยังประพฤติเช่นเดิมอีก..

ปฏิเสธไม่ได้จริง ๆ ว่า สหภาพรถไฟสูญเสียแนวร่วมที่มีอยู่เพียงน้อยนิดไปเสียแล้ว..

ความรู้สึกดี ๆ ความผูกพันเก่า ๆ ที่เคยมีต่อกัน ก็สูญสลายไปสิ้น..

ตอนนี้อยากให้สหภาพรถไฟหยุดเดินรถประท้วงไปนาน ๆ .. หยุดไปสัก 1 เดือน หรือ 3 เดือน หรือทั้งปีเลยก็ได้ อยากรู้ว่าจะเอารายได้ที่ไหนมาจ่ายเงินเดือน

แล้วอย่ามาแบมือขอเงินงบประมาณจากรัฐบาลนะตัวเอง.

-------------------------------------------

เล่าสู่กันฟัง : มติ ครม.วันที่ 3 มิ.ย.52 เห็นชอบแผนปรับโครงสร้างการรถไฟแห่งประเทศไทย โดยรัฐจะให้งบดูแลและพัฒนาระบบรางทั่วประเทศ และให้ตั้งบริษัทลูก 2 บริษัท คือ บริษัทเดินรถ และบริษัทจัดการทรัพย์สิน โดยการรถไฟถือหุ้น 100% แต่สหภาพฯ คัดค้านทำให้ยังไม่สามารถดำเนินการตามมติ ครม.ได้

การรถไฟฯ มีที่ดินทั่วประเทศประมาณ 233,000 ไร่ ในจำนวนนี้เป็นที่ดินที่ไม่ได้ใช้ในกิจการเดินรถ แต่มีศักยภาพ สามารถพัฒนาในเชิงพาณิชย์ได้ประมาณ 38,600 ไร่ ซึ่งปัจจุบันทำรายได้ให้การรถไฟฯ ปีละประมาณ 1,000 ล้านบาท.

คุณนายทอม (khunnaitom@gmail.com)

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook