รถไฟไม่วิ่งวุ่นนร.นับพันต้องหยุดเรียน

รถไฟไม่วิ่งวุ่นนร.นับพันต้องหยุดเรียน

รถไฟไม่วิ่งวุ่นนร.นับพันต้องหยุดเรียน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รถไฟใต้พ่นพิษนักเรียนนับ 1,000 ต้องหยุดเรียน เหตุไม่มีเงินค่ารถเดินทางไปโรงเรียน จนท.คุมเข้มเส้นทางรถไฟ 5 อำเภอ จ.นราธิวาส หวั่นมือที่ 3 สวมรอยก่อวินาศกรรม

(27ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลกระทบจากขบวนรถไฟทั้ง 14 ขบวน ที่วิ่งต้นทางจากสถานีรถไฟสุไหงโก-ลก ปลายทางสถานีรถไฟยะลา นครศรีธรรมราช สุราษฏร์ธานี หาดใหญ่และหัวลำโพง มานานกว่า 2 สัปดาห์ และจากการตรวจสอบผู้ได้รับผลกระทบพบมีนักเรียนของโรงเรียนดารุสสาลาม ซึ่งเป็นโรงเรียนสอนศาสนาเอกชน ในพื้นที่ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ได้รับผลกระทบมานานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว หลังจากที่โรงเรียนได้มีการเปิดการเรียนการสอนตามปกติ ทำให้นักเรียนกว่า 1,000 คน ต้องหยุดการเรียนการสอนไปโดยปริยาย

เนื่องจาก ส่วนใหญ่มีฐานะยากจน ผู้ปกครองไม่สามารถที่จะเหมารถยนต์รับ-ส่งให้บุตรหลานมาเรียนหนังสือปกติได้ เพราะช่วงที่ผ่านมานักเรียนกลุ่มดังกล่าวสามารถนั่งรถไฟฟรีมาเรียนหนังสือ โดยที่ผู้ปกครองไม่ต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายในส่วนนี้

นอกจากนี้แล้วหากรถไฟทั้ง 14 ขบวนหยุดวิ่งให้บริการแบบไม่มีกำหนดอีกต่อไป ในช่วงต้นสัปดาห์หน้า ระหว่างวันที่ 2-3 พ.ย. ที่จะถึงนี้ จะมีนักเรียนอีกนับ 1,000 คน ต้องได้รับความเดือดร้อนเพิ่มอีกเป็นจำนวนทวีคูณ เนื่องจากโรงเรียนต่างๆจะทยอยเปิดการเรียนการสอนทั่วทั้งจังหวัด ซึ่งอาจส่งผลกระทบทำให้มีนักเรียนต้องหยุดเรียนหนังสือเพิ่มเติมอีกเป็นพันๆ คน แถมยังสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ปกครองที่ต้องแบกรับภาระอย่างหลีกเลี่ยง ไม่ได้อีกเป็นจำนวนมาก

โดยนายรอฮิม เจ๊ะแว หัวหน้าฝ่ายกิจกรรมโรงเรียนดารุสสาลาม กล่าวว่า รถไฟหยุด วิ่งสร้างความเดือดร้อนให้ทุกภาคส่วน โดยเฉพาะนักเรียนโรงเรียนดารุสสาลาม ซึ่งมีประมาณ 4 พันคน ขณะนี้หยุดเรียนหนังสือไปแล้ว 1 พันคน เนื่องจากไม่สามารถเดินทางมาเรียนหนังสือได้ เพราะรถไฟหยุดวิ่ง แถมครูนักเรียนบางส่วนที่มาเรียนและสอนหนังสือปกติ ก็ต้องมีค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นจากเดิม จึงอยากให้รถไฟให้บริการตามปกติโดยเร็ว

ด้านนายอาหามัด อาแว ประธานสภานักเรียนโรงเรียนดารุสสาลาม กล่าว่า นักเรียนส่วนมากจะมารถไฟ เมื่อรถไฟไม่ วิ่งทำให้เดือดร้อนแม้แต่พ่อแม่ก็เดือดร้อนด้วย ต้องมีค่าใช้จ่ายสูง เช่น ต้องเหมารถยนต์ที่มีราคาแพงเพื่อส่งบุตรหลานเรียนหนังสือ แทนการนั่งรถไฟฟรีในช่วงที่ผ่านมา

น.ส.นูรลินตา ยา นักเรียนโรงเรียนดารุสสาลาม กล่าวว่า ถ้าอยู่บ้านไกลๆไม่มียานพาหนะมาเรียนหนังสือลำบาก ถ้าอยู่ในชุมชนหากมาเรียนหนังสือในเมืองก็ต้องให้พ่อแม่ไปคอยรับคอยส่ง พ่อแม่ก็ต้องทำงานและต้องตื่นแต่เช้า เพื่อคอยส่งลูกมาเรียนหนังสือ ซึ่งวานนี้ได้หยุดเรียนไปเพราะไม่มีรถพ่อแม่ต้องไปทำงานแต่เช้า จึงทำให้รู้สึกลำบากมากหากรถไฟหยุดวิ่งแบบไม่มีกำหนดอีก

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่สถานีรถไฟตันหยงมัส เขตเทศบาล ต.ตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส มีผู้โดยสารทยอยมาสถานีรถไฟอย่างต่อเนื่อง แต่เมื่อทราบว่า ขบวนรถไฟขาขึ้นและขาล่องรวม 14 ขบวนยังไม่เปิดวิ่งให้บริการ กลุ่มผู้โดยสารเหล่านี้ต่างพากันเดินทางด้วยรถโดยสารจากสถานีรถไฟตันหยง มัส ไปยังสถานีขนส่ง จ.นราธิวาส ในเขตเทศบาลเมืองนราธิวาสเพื่อขึ้นรถตู้ปรับอากาศประจำทางเดินทางต่อไปยัง จุดหมายปลายทางกันด้วยความทุลักทุเล

น.ส.ตุแวย๊ะห์ ตุแวลือโฆะ อายุ 23 ปี นักศึกษาปี 4 สาขาบรรณารักษ์คณะมนุษย์ศาสตร์ มหาวิลายาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช กล่าวว่า เดินทางมาจากบ้านพักใน อ.สุคิริน จ.นราธิวาส เพื่อมาขึ้นรถไฟฟรีเดินทางต่อไปมหาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราชแต่เพราะรถไฟยังไม่เปิดวิ่งให้บริการจึงต้องเดินทางด้วยรถยนต์ตู้ปรับอากาศแทนเสียค่าโดยสารเป็นเงินถึง 350 บาทต่อเที่ยวดังนั้นจึงอยากให้รถไฟเปิดวิ่งให้บริการโดยเร็วด้วยเพราะผู้โดยสารต่างได้รับความเดือดร้อนกันเป็นวงกว้าง

ด้านนายมานพ เหมือนปรีชา นายสถานีรถไฟตันหยงมัส กล่าวว่า ในช่วงที่รถไฟหยุดวิ่งให้บริการมาตั้งแต่วันที่ 17 ตุลาคมทางแขวงการทางรถไฟตันหยงมัส ได้ออกทำการซ่อมแซมเส้นทางรถไฟเชื่อมต่อกันทั้ง 5 อำเภอใน จ.นราธิวาส คือ อ.รือเสาะ, ระแงะ, เจาะไอร้อง, สุไหงปาดี จนถึง อ.สุไหงโก-ลก

เพื่อให้สภาพเส้นทางรถไฟมีความสมบูรณ์มากที่สุดพร้อมกันนี้ยังได้ประสานให้กำลังตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครองเพิ่มความเข้มงวดในการดูตัวอาคารสถานีรถไฟแต่ละแห่ง รวมถึงเส้นทางรถไฟตลอดสายเพื่อป้องกันคนร้ายสวมรอยก่อเหตุร้ายขึ้นอีกทางหนึ่งด้วย..

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook