โจรสลัดจี้เรือประมงไทยนอกชายฝั่งโซมาเลีย

โจรสลัดจี้เรือประมงไทยนอกชายฝั่งโซมาเลีย

โจรสลัดจี้เรือประมงไทยนอกชายฝั่งโซมาเลีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กองเรือยุโรปแถลงว่า เรือกรรเชียงขนาดเล็ก 2 ลำของโจรสลัดแล่นประกบเรือประมงติดธงชาติไทยขณะอยู่ห่างจากหมู่เกาะเซเชลส์ไปทางเหนือ 200 ไมล์ทะเล และอยู่ห่างจากชายฝั่งโซมาเลีย 650 ไมล์ทะเล

ด้านเครื่องบินของกองเรือยุโรปยืนยันเห็นเรือกรรเชียงของโจรสลัดอยู่บนเรือประมงไทย ซึ่งขณะนี้กำลังมุ่งหน้าไปยังฝั่งโซมาเลีย ทางกองเรือยุโรปจะติดตามความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิดต่อไป การจี้เรือประมงไทยครั้งนี้ ทำให้ขณะนี้มีเรือที่ถูกโจรสลัดควบคุมไว้รวม 8 ลำแล้ว

ขณะที่นายธานี ทองภักดี รองอธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวยอมรับว่า สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงมานามา ประเทศบาเรนห์ ได้รับการประสานจากกองกำลังเรือผสม แจ้งว่า มีเรือประมงไทยถูกโจรสลัดโซมาเลียปล้นสะดมบริเวณชายฝั่งทะเลซีเชลซึ่งกระทรวงการต่างประเทศจะโทรเลขถึงสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไนรูบี ที่ดูแลพื้นที่ประเทศโซมาเลียเพื่อให้ตรวจสอบข้อมูลและขอความร่วมมือจากรัฐบาลโซมาเลีย หากเป็นไปได้จะขอให้ส่งตัวแทนไปช่วยเจรจา

ขณะเดียวกันกรมกงสุลจะประสานกับบริษัทเรือว่า มีลูกเรือจำนวนเท่าไร และใช้เส้นทางใดในการเดินเรือ นอกจากนี้ ได้มีการแจ้งศูนย์การเดินเรือที่เกาะสมุยไว้แล้ว ทั้งนี้มีรายงานว่าเรือไทยที่ถูกโจรสลัดโซมาเลียปล้นชื่อว่า "ไทยยูเนียน 3" เป็นหนึ่งใน 8 ลำที่ถูกปล้นครั้งนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook