กองปราบเตรียมล้างห้องรอขังราเกซถึงไทยคืนนี้

กองปราบเตรียมล้างห้องรอขังราเกซถึงไทยคืนนี้

กองปราบเตรียมล้างห้องรอขังราเกซถึงไทยคืนนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อัยการสูงสุดแถลงดำเนินคดี ราเกซ ทันทีหลังจากกลับถึงไทย ส่งพนักงานสอบสวนและสอบปากคำ กองปราบฯล้างห้องขังรอท่า

นายจุลสิงห์ วสันตสิงห์ อัยการสูงสุด พร้อมด้วยนายเศกสรรค์ บางสมบุญ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร และคณะอัยการ ร่วมแถลงข่าวการดำเนินคดียักยอกทรัพย์บีบีซี และการรับตัวนายราเกซ สักเสนา อดีตที่ปรึกษากรรมการผู้จัดการบีบีซี

นายจุลสิงห์ กล่าวว่า หลังจากที่ศาลฎีกาแคนาดามีคำสั่งไม่อนุญาตให้นายราเกซฎีกาคัดค้านการส่ง ผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ และรมว.ยุติธรรม มีความเห็นให้ส่งตัวกลับดำเนินคดีในประเทศไทยแล้วตั้งแต่เมื่อค่ำวันที่ 29 ต.ค.ที่ผ่านมา ตนก็ได้โทรศัพท์สอบถามรองอัยการสูงสุด ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะที่เดินทางไปรับตัวนายราเกซทราบว่า ระหว่างการรับตัวกลับนายราเกซให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีไม่มีท่าทีขัดขืนใดๆ คงมีปัญหาสุขภาพของนายราเกซ นิดหน่อยเท่านั้น

อย่างไรก็ดีหลังจากที่นายราเกซ กลับถึงประเทศไทยในคืนวันนี้(30ต.ค.)แล้ว ก็จะส่งตัวให้กับพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนควบคุมตัวและสอบสวน ปากคำในคดียักยอกทรัพย์บีบีซี กรณีอนุมัติให้สินเชื่อกับบริษัทซิตี้เพรสดิ้งโดยทุจริต มูลค่ากว่า 1.6 พันล้านบาท ซึ่งคดีดังกล่าวอัยการสูงสุดได้มีความเห็นสั่งฟ้องตั้งแต่เดือน ก.ย. 2539 ในการขอส่งตัวกลับเพื่อดำเนินคดี

งคดีดังกล่าวอัยการสูงสุดได้มีความเห็นสั่งฟ้องตั้งแต่เดือน ก.ย. 2539 ในการขอส่งตัวดังกล่าว ซึ่งหลังจากพนักงานสอบสวนดำเนินการตามขั้นตอนแล้ว เมื่อส่งตัวมาให้อัยการก็พร้อมจะส่งตัวยื่นฟ้องศาลได้ทันทีก่อนคดีจะหมดอา ยุความ 20 ก.ค.53

ส่วนคดีอื่นอีก 20 สำนวน ซึ่งนายราเกซร่วมกับบุคคลอื่นกระทำผิดนั้น อัยการก็จะดำเนินการรวบรวมสำนวนเพื่อเตรียมยื่นฟ้องต่อไป ขณะที่ตนจะทำหนังสือชี้แจงกับประเทศแคนาดาอีกครั้งด้วยว่า นายราเกซยังมีคดีอื่นที่เกี่ยวพันธ์กับการปล่อยกู้ ซึ่งจะต้องถูกดำเนินคดีอีกนอกจากคดีการปล่อยกู้บริษัทซิตี้เพรสดิ้งดังกล่าว

ทนายระบุราเกซยอมรับคำตัดสิน

ทั้งนี้ นายราเกซ อดีตที่ปรึกษากรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพฯ พาณิชย์การ จำกัด (มหาชน) หรือบีบีซี ผู้ต้องหาคดียักยอกทรัพย์ หลบหนีอยู่ในแคนาดามายาวนานถึง 13 ปี เพื่อหลีกเลี่ยงการกลับมาถูกดำเนินคดีในไทย ข้อหายักยอกทรัพย์ 88 ล้านดอลลาร์ (ราว 2,900 ล้านบาท) จากบีบีซี และเป็นเหตุให้ต้องปิดกิจการลงในปี 2538 ซึ่งยังนับเป็นคดีการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนที่ยาวนานที่สุดคดีหนึ่งในประวัติ ศาสตร์ของแคนาดาด้วย

โฆษกกระทรวงยุติธรรมแคนาดา แถลงว่า ได้ส่งตัวนายราเกซให้กับเจ้าหน้าที่ไทย เพื่อเดินทางจากนครแวนคูเวอร์มาต่อเครื่องบินที่กรุงปักกิ่งของจีน และกำหนดเดินทางมาถึงกรุงเทพฯ ในค่ำวันนี้

ด้านทนายความของนายราเกซ กล่าวว่า ลูกความของเขายอมรับคำตัดสินของศาลแคนาดา และพร้อมกลับมาต่อสู้คดีในไทย ขณะที่คดีของนายราเกซจะหมดอายุความลงในเดือนกรกฎาคมปีหน้า ซึ่งหมายความว่าหากเขายังไม่ได้เข้ารับการพิจารณาคดี นายราเกซก็จะพ้นผิดและได้รับอิสรภาพในที่สุด

กองปราบเตรียมรับตัวราเกซ

พ.ต.อ.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ รองผู้บังคับการกองปราบปราม สั่งเตรียมกำลังคอมมานโด 50 นาย รักษาความปลอดภัยทั้งด้านหน้าห้องคุมขังและโดยรอบกองปราบฯ ตลอด 24 ชั่วโมง ระหว่างควบคุมตัวนายราเกซ สักเสนา ผู้ต้องหาคดียักยอกทรัพย์ธนาคารกรุงเทพฯ พาณิชย์การ หรือ บีบีซี ที่ถูกควบคุมตัวกลับมาดำเนินคดีที่ประเทศไทย ซึ่งจะเดินทางถึงสนามบินสุวรรณภูมิ โดยสายการบินไทย เที่ยวบิน ทีจี 615 เวลา 21.20 น. คืนนี้ และจะถูกควบคุมตัวในห้องขัง ที่เตรียมเครื่องอำนวยความสะดวกทั้งเตียงเหล็กพร้อมที่นอน พัดลม และจัดแพทย์โรงพยาบาลตำรวจดูแลอย่างใกล้ชิด ยืนยันไม่ปฏิบัติ 2 มาตรฐาน เพราะถือว่าเป็นผู้ป่วยที่จะได้รับสิทธิขั้นพื้นฐานตามหลักมนุษยชน

ส่วนการดำเนินคดี ตำรวจกองปราบฯ จะร่วมสอบสวนกับเจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ หรือ ปอศ. ซึ่งเป็นหน่วยหลัก โดย พล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัต ที่ปรึกษา เทียบเท่ารองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าชุด เรียกประชุมทีมสอบสวนเพื่อเตรียมสรุปสำนวนทุกคดีเวลา 14.00 น. วันนี้ ที่กองปราบปราม ก่อนจะนำตัวไปขออำนาจศาลฝากขังพรุ่งนี้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook