สนั่นเขมรข่าวปล่อยทักษิณลอยกระทงกับฮุนเซน

สนั่นเขมรข่าวปล่อยทักษิณลอยกระทงกับฮุนเซน

สนั่นเขมรข่าวปล่อยทักษิณลอยกระทงกับฮุนเซน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตำรวจ ทหาร กัมพูชาเตรียมรับเต็มที่ เผยบ้านฮุนเซน ตบแต่งรอรับ"ทักษิณ"ที่พนมเปญ ทหารพรานสระแก้วตรวจเข้มชายแดนหวั่นเสื้อแดงลอบออกไปเขมร

ตามที่มีกระแสข่าวกรณีที่นายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ออกมาเปิดเผยระบุ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีจะเดินทางโดยเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวไปยังกัมพูชา เพื่อร่วมงานประเพณีลอยกระทงและขอบคุณสมเด็จฮุนเซน ผู้นำกัมพูชา วันที่ 2 พฤศจิกายนนี้ แต่พ.ต.ท.ทักษิณออมาระบุเป็นการปล่อยข่าวของสื่อนั้น

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 30 ต.ค.ที่บริเวณด่านพรมแดนอรัญประเทศ จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ได้มีชาวกัมพูชาส่วนใหญ่เป็นพ่อค้า และ แม่ค้าที่มาค้าขายในตลาดโรงเกลือ ฝั่งไทย ต่างมาสอบถามนักพนันชาวไทย ที่เดินทางออกไปเสี่ยงโชคในบ่อนกาสิโนฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะเดินทางไปร่วมงานลอยกระทง กับสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา ในวันไหน โดยอ้างว่ามีข่าวในฝั่งปอยเปต กัมพูชา ว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะเดินทางมาร่วมงานประเพณีลอยกระทงกับสมเด็จ ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชาในวันที่ 2 พ.ย.นี้ในกรุงพนมเปญ เมืองหลวงของกัมพูชา โดยจะมีการส่งกระทงที่ผลิตจากประเทศไทย ส่งผ่านด่านพรมแดนอรัญประเทศ ไปให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ไว้ใช้ลอยในวันลอยกระทงด้วย

พ.ท.เอกรัติ เมธาวัฒนานันท์ รอง ผบ.ฉก.กรม.ทพ.12 กกล.บูรพากล่าวว่า ได้สั่งการให้ ร.อ.ชาญ ว่องไวเมธี ผบ.ร้อย ทพ.1206 ฉก.กรม.ทพ.12 กกล.บูรพา ซึ่งดูแลรับผิดชอบตลาดโรงเกลือและพื้นที่หน้าแนวชายแดนติดกับ กรุงปอยเปต จ.บันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา นำกำลังออกลาดตะเวณคุมเข้มพื้นที่ตลอดแนวชายแดน เพื่อป้องกันและสกัดกั้นไม่ให้มีการลักลอบเดินทางออกนอกประเทศโดยผิดกฎหมายหรือผิดช่องทาง หลังมีกระแสข่าวลือจากฝั่งปอยเปต ว่าจะมีแกนนำและตัวแทนกลุ่มเสื้อแดงลักลอบเดินทางออกไปกัมพูชาโดยไม่ผ่านพิธีการ เพื่อเป็นการปกปิดไม่ให้มีการตรวจสอบได้ว่า มีแกนนำหรือกลุ่มคนเสื้อแดงเดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ

พ.ท.เอกรัติ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ กองร้อยทหารพรานหน้าแนวทุกกองร้อย คุมเข้มพื้นที่แนวชายแดน เพื่อป้องกันไม่ให้มีการลักลอบเดินทางเข้า-ออกประเทศ โดยผิดช่องทาง ในช่วงเทศกาลลอยกระทง ไม่ใช่เป็นการสกัดกลุ่มเสื้อแดง แต่เป็นหน้าที่ปกติอยู่แล้ว แต่ที่ต้องเข้มงวดเนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลลอยกระทง เกรงจะเกิดปัญหาอาชญากรรม เช่น การโจรกรรมรถยนต์ และ รถจักรยานยนต์ลอบข้ามแดน อีกทั้งเพื่อเป็นการสกัดกั้นการลักลอบข้ามแดนโดยไม่ถูกต้องด้วย

ทางด้านนางวัน(ไม่เปิดเผยนามสกุล)อายุ 33ปี ชาวกัมพูชาที่เข้ามาค้าขายสินค้าเบ็ดเตล็ด ในตลาดโรงเกลือ ม.7 ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เปิดเผยว่าขณะนี้มีชาวกัมพูชาในกรุงปอยเปต จำนวนมากชื่นชอบ พ.ต.ท.ทักษิณ อดีตนายกฯของไทย ซึ่งเป็นการชอบตามผู้นำคือ สมเด็จฮุน เซ็น นายกฯกัมพูชาที่บอกว่า ทักษิณ คือเพื่อนรัก ทำให้ชาวกัมพูชาชื่นชอบไปด้วย โดยบอกว่ามีชาวกัมพูชาบางคนบอกว่าหาก พ.ต.ท.ทักษิณ มาที่พนมเปญในวันลอยกระทงจริงจะใส่เสื้อแดงไปร่วมต้อนรับด้วย ซึ่งในกรุงพนมเปญขณะนี้มีการจัดตั้งกลุ่มเสื้อแดงเหมือนกัน

ส่วนทางด้านแหล่งข่าวในกรุงปอยเปต ประเทศกัมพูชา ได้เผยว่าในช่วงวันที่ 28 ต.ค. ได้มีการประชุมข้าราชการในกรุงปอยเปต ซึ่งประธานในที่ประชุมได้กำชับ เจ้าหน้าที่ให้ดูแลและต้อนรับ อย่างดี หาก พ.ต.ท.ทักษิณ เข้ามาในพื้นที่

ส่วนทางด้านกรุงพนมเปญ เมืองหลวง ของกัมพูชา หลังจากที่สมเด็จฮุน เซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้ให้สัมภาษณ์ ว่าได้สร้างบ้านและตบแต่งอย่างดีไว้รอรับ พ.ต.ท.ทักษิณ ฯในช่วงที่เดินทางมาประชุมสุดยอดผู้นำอาเซี่ยน ที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นั้น ได้มีการตรวจสอบจากหลายหน่วยงาน จนกระทั่งพบว่ามีบ้านหลังหนึ่ง ซึ่งเป็นบ้านของสมเด็จฮุน เซ็น ปลูกอยู่บริเวณวงเวียนเอกราช(ชาวเขมรเรียกว่าวิเมียนเอกเรียด) ในกรุงพนมเปญ

ขณะนี้กำลังมีการปรับปรุงทาสีใหม่เป็นสีขาวทั้งหลัง ภายในตบแต่งอย่างดี มีการสั่งเฟอร์นิเจอร์อย่างดีราคาแพงส่งตรงมาจากประเทศไทย โดยเฟอร์นิเจอร์ที่สั่งเข้ามาใช้ชื่อของภรรยาผู้นำทางทหารบางคนของกัมพูชา สั่งนำเข้ามาจากประเทศไทย โดยมีญาติของสมเด็จฮุน เซ็น เฝ้าอยู่ และยังมีทหาร ตำรวจ กัมพูชา เฝ้ารักษาการณ์บริเวณหน้าประตูดูและโดยรอบ ซึ่งชาวกัมพูชาในละแวกนั้นต่างยืนยันว่าเป็นบ้านของสมเด็จ ฮุน เซ็น ที่ตบแต่งไว้ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เข้าพักในช่วงมากัมพูชา

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook